Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Haiti đề nghị Liên Hợp Quốc giúp điều tra vụ ám sát tổng thống

Đại sứ quán Haiti tại Cộng hòa Dominica hôm 5/8 cho biết chính phủ đã đề nghị Liên Hợp Quốc giúp tiến hành cuộc điều tra quốc tế về vụ ám sát Tổng thống Jovenel Moise hồi tháng 7.

Trong tuyên bố của Đại sứ quán Haiti ở Dominica hôm 5/8, Haiti đã gửi thư đề nghị tới Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres.

Theo Reuters, Haiti kêu gọi Liên Hợp Quốc hỗ trợ thành lập một “ủy ban điều tra quốc tế” và một tòa án đặc biệt để xét xử các nghi phạm.

Bức thư, do Ngoại trưởng Claude Joseph ký, viết rằng Haiti coi vụ ám sát ông Moise là một tội ác quốc tế do có sự tham gia của người nước ngoài trong vai trò lập kế hoạch, hỗ trợ tài chính và hành động.

vu am sat tong thong haiti anh 1

Một điều tra viên bảo vệ chứng cứ trong vụ ám sát Tổng thống Moise. Ảnh: Reuters.

Haiti cũng cho hay Liên Hợp Quốc nên hỗ trợ theo mô hình cuộc điều tra vụ tấn công khủng bố năm 2005 tại Lebanon khiến 22 người thiệt mạng, trong đó có cả thủ tướng Rafik Hariri.

Vào ngày 7/7, cố Tổng thống Jovenel Moise bị một nhóm người ám sát tại tư dinh riêng ở thủ đô Port-au-Prince.

Các quan chức Haiti cáo buộc một nhóm lính đánh thuê quốc tịch Colombia thực hiện vụ ám sát. Colombia kêu gọi Haiti đảm bảo quyền lợi hợp pháp và vấn đề y tế của 18 công dân nước này bị bắt giữ.

Đệ nhất phu nhân Haiti kể lại khoảnh khắc tổng thống bị ám sát

"Tổng thống đã thiệt mạng khi nghĩ rằng đội cận vệ của ông sẽ đến", Đệ nhất phu nhân Haiti Martine Moise, nhân chứng duy nhất của vụ ám sát Tổng thống Jovenel Moise, kể lại.

Đang điều tra vụ ám sát tổng thống, quan chức Haiti phải đi trốn

Thẩm phán và các thư ký tòa án điều tra vụ ám sát Tổng thống Haiti Jovenel Moise đã phải bỏ trốn sau khi bị đe dọa tính mạng.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm