Đại diện một doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam cho biết sáng ngày 27/2, hoạt động bảo dưỡng và khắc phục các sự cố trên tuyến cáp biển Liên Á (Intra Asia – IA) đã hoàn thành. Quá trình khắc phục sự cố trên tuyến IA bắt đầu từ ngày 18/2.
Bên cạnh đó, một tuyến cáp biển khác là Asia Pacific Gateway (APG) cũng đã được khắc phục vào ngày 27/2. Sau gần 3 tháng gặp tình trạng gián đoạn dịch vụ do sự cố trên 2 hướng cáp kết nối đi Nhật Bản và Hong Kong (Trung Quốc), tuyến cáp biển APG đã trở lại hoạt động bình thường.
Tuyến cáp APG đi qua nhiều địa điểm tại châu Á. |
Tuyến cáp biển IA có tổng chiều dài 6.800 km và được đưa vào vận hành từ tháng 11/2009. Hiện tại, nó đang được kết nối với Singapore, Việt Nam, Philippines, HongKong và Nhật Bản. Đây là tuyến cáp quang quan trọng để trung chuyển lưu lượng đến châu Mỹ và châu Âu cho các khách hàng ở Việt Nam cũng như trong khu vực.
Tuyến cáp APG được đưa vào vận hành chính thức từ giữa tháng 12/2016, có chiều dài khoảng 10.400 km, với nhiều điểm kết nối các khu vực tại châu Á. Cáp APG có sự tham gia đầu tư của các nhà mạng Việt Nam như VNPT, Viettel, FPT Telecom và CMC Telecom. Tuyến cáp này được đánh giá có tốc độ đường truyền lớn và ổn định cho người dùng Internet tại Việt Nam.
Sau khi cả 2 tuyến IA và APG được sửa chữa và khôi phục dung lượng trên tuyến, các nhà mạng sẽ không còn phải chịu áp lực lớn khi đảm bảo đường truyền Internet cho người dùng. Tuy nhiên, hiện tại tuyến Asia America Gateway (AAG) vẫn đang gặp sự cố và là tuyến duy nhất chưa được khắc phục.
AAG là tuyến cáp quang biển kết nối trực tiếp khu vực Đông Nam Á với Mỹ, được đưa vào vận hành chính thức từ tháng 11/2009. Nhiều năm gần đây, tuyến cáp AAG thường xuyên gặp sự cố và khiến cho người dùng tại Việt Nam bị ảnh hưởng khi việc kết nối các dịch vụ web, email, video, mạng xã hội… đều bị chậm lại đáng kể.
Gần đây nhất, cáp AAG gặp sự cố vào tối ngày 22/10/2021 và gây mất toàn bộ lưu lượng từ Việt Nam đi quốc tế. Khi đó, đơn vị quản lý tuyến cáp dự kiến sẽ khắc phục xong tình trạng lỗi cáp vào giữa tháng 12/2021.
Tuy nhiên, các ISP tại Việt Nam sau đó đã liên tục nhận được thông báo lùi thời gian sửa chữa. Đến 15h ngày 29/12/2021, lỗi trên nhánh cáp kết nối hướng Singapore của tuyến AAG đã được khắc phục xong. Trong khi đó, sự cố xảy ra trên nhánh cáp S1I hướng kết nối đi Hong Kong (Trung Quốc) với 3 điểm lỗi hiện vẫn đang bị lỗi. Theo lịch mới nhất, thời điểm hoàn thành việc khắc phục các lỗi trên nhánh S1I của tuyến cáp AAG là ngày 13/3/2022.