Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Hai thái cực giữa Ronaldo và Messi

Trận thua trước Juventus trở thành lời cảnh báo cho Lionel Messi, khi siêu sao người Argentina có thể còn hứng chịu nhiều kết quả đáng thất vọng.

Bình luận

Ronaldo anh 1

"Ronaldo chạy khỏi Real Madrid đúng thời điểm, còn Barca của Messi đang sụp đổ", cây viết Rik Sharma chạy dòng tiêu đề lớn trên Goal hôm 8/12.

24 giờ sau, Juventus nhấn chìm Barca với tỷ số 3-0 ngay trên sân Camp Nou ở loạt trận cuối vòng bảng Champions League. Đây cũng là 90 phút Cristiano Ronaldo lập cú đúp, còn Messi tắt tiếng.

Ronaldo đã đúng, còn Messi sai

Ronaldo biết tức thời hơn Messi. Anh nhận ra thời gian tươi đẹp tại Madrid kết thúc năm 2018. Vì vậy, siêu sao người Bồ Đào Nha quyết định ra đi.

Lý do CR7 rời Real được cho là mâu thuẫn với Chủ tịch Florentino Perez, người không còn coi anh là "ngôi sao bất khả xâm phạm". "Los Blancos" tin vẫn có thể sống ổn dù không có siêu sao lừng danh này.

Real đã sai.

Ronaldo anh 2

Messi không có được sự thoải mái ở CLB như Ronaldo. Ảnh: Getty.

Không giống Ronaldo, Messi vẫn cố gắng trung thành với Barca, dù đội bóng liên tục trượt dốc. Leo tin vào ngày đại diện xứ Catalonia có thể đứng trên đỉnh châu Âu lần nữa.

Với Messi, anh có lẽ chưa bao giờ nghĩ đến cảnh xa rời những người bạn thân và cuộc sống quen thuộc. Chỉ tới khi Leo trải qua đêm ác mộng tại Lisbon, nơi Barca bị Bayern xé nát ra thành từng mảnh với tỷ số 2-8 ở tứ kết Champions League mùa 2019/20, siêu sao người Argentina mới thức tỉnh.

Thế nhưng, cuộc đào thoát khỏi Barca của Messi bất thành. Lùm xùm với ban lãnh đạo và bài toán "ân tình" khiến tay săn bàn 33 tuổi không thể rời CLB.

Siêu sao người Argentina có thể hối tiếc vì không chịu rời Barca từ sớm. Rạng sáng 9/12, Ronaldo hiên ngang bước chân lên thảm cỏ sân Camp Nou với tư cách nhà vô địch Italy, đội bóng thống trị Serie A trong nhiều năm liên tiếp.

Ở tuổi 35, cuộc sống của CR7 tại Italy thoải mái, khi anh không phải lo chuyện nộp thuế cao như lúc còn chơi tại Madrid. Điều này cho phép siêu sao người Bồ Đào Nha không bị thâm hụt mức lương quá nhiều.

Tại Juventus, Ronaldo cũng sắm vai cầu thủ "bất khả xâm phạm". Báo chí Italy tiết lộ số 7 của "Bà đầm già" thích đá trận nào tùy hứng. Đội chủ sân Allianz còn biến cựu sao Real Madrid thành hạt nhân trong lối chơi.

Juventus vẫn phụ thuộc vào Ronaldo, nhưng họ không biến sự kỳ vọng vào mũi nhọn này trở thành "hội chứng phụ thuộc thái quá" như cách Barca làm với Messi, người đã 33 tuổi và vẫn phải gồng mình "gánh đội".

Đại diện thành Turin tạo ra được đội hình cạnh tranh và hoàn toàn đủ khả năng để tiếp tục giành thêm Scudetto. Ở Champions League, "Bà đầm già" là ứng viên nặng ký đủ sức thách thức Bayern.

Messi không được như người đồng nghiệp. Trong ngày tái ngộ đối thủ ở Camp Nou, siêu sao người Argentian có lẽ đang tiếc nuối và ước rằng "phải chi mình rời Barca sớm hơn".

Man City của Pep Guardiola muốn có Leo. Những gì Messi mong muốn, đội bóng Anh sẵn sàng đáp ứng, từ vấn đề lương bổng đến việc tạo ra một đội hình đủ sức cạnh tranh chinh phục danh hiệu Champions League.

"Sự thật là Barca không có dự án nào trong thời gian dài. Lỗ hổng ở CLB cứ thế lớn dần", Messi trả lời với Goal trong cuộc phỏng vấn độc quyền hồi tháng 8.

Trong màu áo Juventus, Ronaldo vẫn chơi hay. Đội bóng của siêu sao người Bồ Đào Nha xây dựng được cấu trúc ổn định.

Barca lại ở thái cực ngược lại. Đế chế của họ đang sụp đổ.

Đội chủ sân Camp Nou tự làm yếu mình bằng việc lãng phí tiền bạc vào các phi vụ chiêu mộ Philippe Coutinho, Ousmane Dembele, Antoine Griezmann. Sau khi chi hàng trăm triệu euro vào thị trường chuyển nhượng, Barca vẫn phải trông chờ vào điều kỳ diệu đến từ Leo.

Ronaldo anh 3

Messi có thể chịu thêm nhiều thất bại tủi hổ nữa. Ảnh: Getty.

Messi còn bị dày vò?

"Chứng kiến hoàn cảnh của Messi, Ronaldo có lý do để tin anh đã đào thoát khỏi Real đúng thời điểm", Goal bình luận đầy thâm thúy.

Juventus đang cho Ronaldo mọi thứ. Dù "Bà đầm già" vẫn chưa giải được lời nguyền tại Champions League, họ lại mang đến những hy vọng cho siêu sao người Bồ Đào Nha bằng sự đầu tư đúng đắn vào đội hình.

Messi có lẽ ghen tỵ với đại kình địch. Đội hình Barca dưới thời Ronald Koeman chưa được nâng cấp. Họ phải cậy nhờ những quân bài cũ kỹ như Gerard Pique, Clement Lenglet, Sergio Busquets.

Hè 2019, Messi muốn ban lãnh đạo chiêu mộ lại Neymar, đối tác ăn ý với anh. Đội bóng không làm điều đó. Barca được đồn rằng không nỗ lực hết khả năng để đưa tiền đạo người Brazil về lại Camp Nou.

Đội bóng xứ Catalonia còn đẩy Luis Suarez, người bạn thân trên sân cỏ lẫn ngoài đời của Messi, khỏi CLB, và không chiêu mộ bất cứ gương mặt nào để thay thế. Điều này khiến Leo khó chịu.

Messi đã trải qua nhiều thất bại. Sau mỗi lần gục ngã, anh lại nỗ lực đứng dậy và trông chờ vào một cú hích mới từ đội bóng. Barca không đáp ứng cho Leo những gì anh muốn, dẫn đến việc CLB liên tục nhận thất bại.

Nhìn Barca xuống dốc, Messi ngán ngẩm. Truyền thông Tây Ban Nha đồn rằng trái tim Messi không còn chung nhịp đập với Barca từ tháng 8.

"Leo không tự nguyện ở lại CLB. Anh ấy bị ép phải đá cho đội bóng tới hết hợp đồng", nhà báo Alba Lopez của AS nói với Zing.

Không giống Ronaldo, người được đứng trong CLB với tham vọng mãnh liệt, Messi đang phải cố gắng hoàn tất nốt bản hợp đồng với CLB. Điều này khiến anh không còn giữ được khao khát cháy bỏng.

Cách Messi thi đấu hoàn toàn khác so với hình ảnh của một thập niên trước. Leo chơi thiếu máu lửa, gương mặt thiếu nhuệ khí. Phong độ của siêu sao người Argentina cũng sa sút khi mới ghi được 7 bàn trên mọi mặt trận.

"Barca" và "Messi" trở thành hai từ khóa thu hút truyền thông trên toàn thế giới. Nói tới Barca là nhắc tới sự hỗn loạn, mâu thuẫn thượng tầng và cuộc xung đột giữa Messi và cựu Chủ tịch Josep Maria Bartomeu.

Một đội bóng với quá nhiều rắc rối như Barca không thể làm nên điều gì to tát ở mùa 2020/21. Juventus lại khác. "Bà đầm già" có thể gặp đôi chút chệch choạc đầu mùa, nhưng sớm tìm lại sự ổn định.

Ngôi sao hàng đầu Ronaldo của đại diện thành Turin lại ngày càng thi đấu xuất sắc. Siêu sao 35 tuổi đã ghi 12 bàn sau 10 trận. Nhìn CR7, người ta luôn thấy nụ cười mãn nguyện và hạnh phúc.

Với Messi, đó là sự khó chịu. Anh biết Barca có thể còn chịu thêm những thất bại tủi hổ. Cảm giác bị dày vò trong Leo vẫn chưa kết thúc.

Messi liên tục rê qua cầu thủ trẻ Barca Konrad de la Fuente (19 tuổi), Carles Alena (22 tuổi) liên tục bị Lionel Messi và Philippe Coutinho qua mặt trong buổi tập của Barca hôm 3/12.

Ronaldo: 'Tôi lúc nào cũng hòa hợp với Messi'

Siêu sao người Bồ Đào Nha khẳng định anh và Lionel Messi có mối quan hệ hòa hợp suốt hơn 10 năm cạnh tranh trên đỉnh châu Âu.

Chấm điểm Barca 0-3 Juve: Ronaldo tỏa sáng hơn Messi

Messi là cầu thủ chơi hay nhất bên Barca nhưng Ronaldo, chủ nhân của cú đúp bàn thắng vào lưới Ter Stegen, vẫn là người tỏa sáng hơn.

Nguyên Trí

Bạn có thể quan tâm