Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hải quân Trung Quốc thêm công cụ săn ngầm nguy hiểm

Nhằm hiện thực hóa ý đồ trên biển, Trung Quốc đã chế tạo và đưa vào biên chế trực thăng Z-18F.

Theo nguồn tin từ Hải quân Trung Quốc, trực thăng Z-18F được sản xuất để trang bị riêng cho tàu sân bay Liêu Ninh và siêu tàu đổ bộ thuộc Type 071. Theo những thông tin ít ỏi được Trung Quốc công bố, Z-18F sở hữu khả năng săn ngầm khủng khiếp.
Theo nguồn tin từ Hải quân Trung Quốc, trực thăng Z-18F được sản xuất để trang bị riêng cho tàu sân bay Liêu Ninh và tàu đổ bộ Type 071. 
Cụ thể Z-18F được trang bị khoảng 4 bệ phóng phao âm (sonobuoy launcher) chống tàu ngầm (gồm 8 ống mỗi bệ). Với 4 ống phóng này, Z-18F có thể mang theo 32 phao âm để hoạt động. Số lượng phao âm của trực thăng Z-18F nhiều hơn nếu so với phiên bản trực thăng SH-60 Seahawk của Hải quân Mỹ (mang được 26 phao âm).
Z-18F được trang bị khoảng 4 bệ phóng phao âm (sonobuoy launcher) chống tàu ngầm (gồm 8 ống mỗi bệ). Với 4 ống phóng này, Z-18F có thể mang theo 32 phao âm để hoạt động. 
Dù hệ thống vũ khí trang bị tên máy bay không được tiết lộ, nhưng theo thông tin được tờ Thời báo Hoàn Cầu dẫn nguồn từ Hải quân Trung Quốc tiết lộ, Z-18F và tiêm kích hạm J-15 sẽ đóng vai trò chính cho sức mạnh của tàu sân bay Liêu Ninh.
Dù hệ thống vũ khí trang bị trên máy bay không được tiết lộ, theo thông tin từ Hải quân Trung Quốc, Z-18F và tiêm kích hạm J-15 sẽ đóng vai trò chính cho sức mạnh của tàu sân bay Liêu Ninh.
Với sự hỗ trợ của hệ thống radar mạng pha điện tử trên tàu sân bay, Z-18F có thể cung cấp thông tin tình hình trên không xung quanh khu vực hoạt động nhóm tác chiến tàu sân bay. Z-18F phát hiện, theo dõi mục tiêu kích thước tương đương máy bay tiêm kích ở cự ly 150-200km khi hoạt động cách tàu sân bay 100 km.
Với sự hỗ trợ của hệ thống radar mạng pha điện tử trên tàu sân bay, Z-18F có thể cung cấp thông tin tình hình trên không xung quanh khu vực hoạt động nhóm tác chiến tàu sân bay. Z-18F phát hiện, theo dõi mục tiêu kích thước tương đương máy bay tiêm kích ở cự ly 150-200 km khi hoạt động cách tàu sân bay 100 km.

Ngay cả khi một tàu chiến trên mặt biển có khả năng nhanh chóng lẩn trốn, tên lửa chống tàu của nó phải có dẫn đường giữa hành trình thì mới có thể hoàn thành nhiệm vụ.
Ngay cả khi một tàu chiến trên mặt biển có khả năng nhanh chóng lẩn trốn, tên lửa chống tàu của nó phải có dẫn đường giữa hành trình thì mới có thể hoàn thành nhiệm vụ. Do vậy, với những chỉ dẫn của Z-18F, các tiêm kích J-15 có khả năng tiêu diệt những máy bay hướng dẫn giữa hành trình (chủ yếu là trực thăng hoặc máy bay tuần tra), từ đó, vô hiệu hóa những tên lửa chống tàu, khiến chúng không đạt mục đích.
Tuy nhiên, vẫn còn khó khăn bởi các tên lửa hành trình chống tàu đều có tốc độ rất cao, chỉ cần vài phút để tiếp cận mục tiêu. Vì lẽ đó, bài toán đặt ra là tàu Liêu Ninh và Z-18F phải phát hiện trước sự xuất hiện của đối phương, điều động tiêm kích J-15 cất cánh trước khi đối phương phóng tên lửa.
Tuy nhiên, các tên lửa hành trình chống tàu đều có tốc độ rất cao, chỉ cần vài phút để tiếp cận mục tiêu. Vì lẽ đó, nếu tàu Liêu Ninh và Z-18F không phát hiện trước sự xuất hiện của đối phương để điều động tiêm kích J-15 cất cánh trước thì chúng sẽ bị tên lửa đối phương tiêu diệt.

http://baodatviet.vn/anh-nong/hai-quan-trung-quoc-them-cong-cu-san-ngam-nguy-hiem-3052263/?p=9

Theo Báo Đất Việt

Bạn có thể quan tâm