Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hải quân Nga tập trận quy mô lớn gần Alaska

Lần đầu tiên kể từ sau thời Liên Xô, Hải quân Nga tổ chức tập trận bắn đạn thật quy mô lớn ở gần Alaska (Mỹ) với sự tham gia của 50 tàu chiến và 40 máy bay.

Đô đốc Nikolai Yevmenov, Tư lệnh Hải quân Nga, cho biết: “Lần đầu tiên chúng tôi tập trận quy mô lớn như vậy ở đó”.

AP chưa thể xác định các hoạt động bắn đạn thật diễn ra khi nào và cuộc tập trận đã kết thúc hay chưa.

Đô đốc Yevmenov nhấn mạnh cuộc tập trận là một phần trong nỗ lực của Nga nhằm tăng cường sự hiện diện ở khu vực gần Bắc Cực, bảo vệ các nguồn tài nguyên thiên nhiên của nước này.

Nga tap tran o Alaska anh 1

Tuần dương hạm Varyag phóng tên lửa chống hạm trong cuộc tập trận. Ảnh: AP.

“Chúng tôi đang xây dựng lực lượng của mình để đảm bảo sự phát triển kinh tế trong khu vực. Chúng tôi đang quen với không gian Bắc Cực”, Đô đốc Yevmenov nói.

Quân đội Nga đã khôi phục nhiều căn cứ ở Bắc Cực trong những năm gần đây, cải tạo đường băng và triển khai vũ khí phòng không. Moscow ưu tiên tăng cường hiện diện quân sự ở Bắc Cực, nơi được cho là chứa 1/4 lượng dầu mỏ và khí đốt chưa được khám phá của thế giới.

Tổng thống Nga Vladimir Putin từng ước tính trữ lượng khoáng sản ở Bắc Cực trị giá khoảng 30.000 tỷ USD.

Nga tap tran o Alaska anh 2

Một thủy thủ quan sát mặt biển qua kính tiềm vọng của tàu ngầm. Ảnh: AP.

Hạm đội Thái Bình Dương cho biết tàu ngầm tấn công hạt nhân Omsk, lớp Oscar II, và tuần dương hạm Varyag, lớp Slava, đã phóng tên lửa hành trình chống hạm vào mục tiêu giả định trong tập trận.

Tên lửa hành trình chống hạm P-800 Onyx cũng được bắn vào một mục tiêu ở vịnh Anadyr từ bờ biển bán đảo Chukchi, Hạm đội Thái Bình Dương cho biết thêm.

Quân đội Mỹ đã theo dõi một tàu ngầm Nga nổi lên gần Alaska trong khi cuộc tập trận diễn ra. Bill Lewis, người phát ngôn Bộ tư lệnh Phương Bắc của Mỹ, cho biết cuộc tập trận của Hải quân Nga diễn ra trên vùng biển quốc tế, ngoài lãnh thổ Mỹ.

Tuy nhiên, sự xuất hiện của các chiến hạm cỡ lớn của Nga trong vùng biển gây hoang mang cho các ngư dân Mỹ đánh bắt ở biển Bering. “Nhiều ngư dân đánh cá ở biển Bering thông báo họ gặp tàu chiến của Nga và khá lo lắng”, Kip Wadlow, phát ngôn viên Tuần duyên Mỹ ở Alaska, nói.

Tuần duyên Mỹ đã liên lạc với Bộ chỉ huy Alaska, cơ quan này xác nhận đã được thông báo về cuộc tập trận được lên kế hoạch trước của Nga.

Thời gian gần đây, quân đội Nga đã mở rộng các cuộc tập trận cả về quy mô và số lượng, khi mối quan hệ với phương Tây xấu đi kể từ sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea vào năm 2014.

Xe bọc thép đôi bên va chạm, Nga đổ lỗi cho Mỹ

Bộ Quốc phòng Nga nói rằng họ đã báo trước cho phía Mỹ về chuyến tuần tra, nhưng bị liên quân cản trở nên họ buộc phải áp dụng biện pháp cần thiết để hoàn thành nhiệm vụ.

Hải quân NATO theo sát 9 tàu chiến Nga qua vùng biển gần Anh

Tàu hải quân Anh đã cùng các đơn vị đồng minh NATO di chuyển theo 9 tàu chiến Nga qua vùng biển gần Anh giữa lúc quan hệ hai nước còn căng thẳng.

Trung Hiếu

Bạn có thể quan tâm