Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hải quân Mỹ không chịu di dời tàu John McCain 'khuất mắt' TT Trump

Hải quân Mỹ thừa nhận được yêu cầu di dời tàu khu trục USS John S. McCain liên quan đến chuyến thăm của ông Trump tới Nhật Bản. Tuy nhiên, con tàu vẫn ở nguyên vị trí.

Trước đó, truyền thông đưa tin Nhà Trắng gửi email trao đổi với các quan chức cấp thấp hơn thuộc Hải quân Mỹ, yêu cầu di chuyển tàu USS John S. McCain "khỏi tầm mắt" của ông Trump khi ông tới Nhật Bản. Con tàu khu trục này trùng tên với cố thượng nghị sĩ nổi tiếng bất đồng với Tổng thống Trump.

"Hải quân Mỹ đã nhận được yêu cầu giảm thiểu khả năng xuất hiện của tàu USS John S. McCain, tuy nhiên, tất cả các tàu vẫn giữ nguyên trạng trong chuyến thăm của tổng thống. Chúng tôi cũng không có ý đưa các thủy thủ ra khỏi tàu USS John S. McCain", Chuẩn đô đốc Charlie Brown thuộc Hải quân Mỹ cho biết trong tuyên bố hôm 31/5.

Ông Brown nói thêm rằng Hải quân Mỹ "hoàn toàn hợp tác để xem xét vụ việc" vốn được quyền Bộ trưởng Quốc phòng Patrick Shanahan chỉ thị. 

tong thong Trump tham Nhat Ban anh 1
Tàu khu trục USS John S. McCain. Ảnh: AP.

Trả lời CNN, hai quan chức Hải quân Mỹ cho biết Văn phòng Quân sự Nhà Trắng đã yêu cầu hải quân nước này di chuyển tàu khu trục ra khỏi tầm nhìn.

Đây là yêu cầu không thực tế bởi con tàu đang được sửa chữa. "Khi các lãnh đạo nghe về yêu cầu đó, họ đã nói hãy bác nó đi", một quan chức nói.

Cuối cùng, tàu khu trục USS John S. McCain không được di dời, tư lệnh Clay Doss, phát ngôn viên của Hạm đội 7, nói với CNN.

Trả lời phóng viên hôm 30/5, Tổng thống Trump cho rằng ông không biết gì về kế hoạch này và cũng không có ý định hành động như vậy. Ông cho rằng dù ai đứng sau kế hoạch này thì người đó đều "có ý tốt".

Khi được hỏi về vụ việc gây tranh cãi, quyền Bộ trưởng Quốc phòng Shanahan khẳng định rằng quân đội sẽ không bị chính trị hóa. Thêm vào đó, ông đã không chỉ đạo di chuyển con tàu.

"Công việc của chúng tôi là điều hành các hoạt động quân sự và không (để quân đội) trở nên chính trị hóa. Tôi sẽ đợi đến khi nhận được lời giải thích đầy đủ trước khi tôi đưa ra phán quyết về vụ việc này", ông Shanahan nói với các phóng viên tại cuộc họp báo ở Singapore. 

Nhà Trắng yêu cầu tàu chiến John McCain 'khuất mắt' TT Trump

Giới chức quân đội Mỹ phải tính cách đảm bảo ông Trump không nhìn thấy tàu khu trục USS John McCain, trùng tên với cố thượng nghị sĩ nổi tiếng bất đồng với tổng thống.

Tàu sân bay Izumo và thế trận Ấn Độ - Thái Bình Dương đang thành hình

Chiến lược "Ấn Độ - Thái Bình Dương tự do và mở" mà Mỹ kêu gọi được Nhật Bản ủng hộ, nhưng Ấn Độ, Australia và các nước ASEAN tỏ ra thận trọng, tránh đối đầu với Trung Quốc.


Hương Ly

Bạn có thể quan tâm