Liên quan vụ cầu bộ hành Suối Tiên bị sập và đè bẹp xe container, trao đổi với Zing.vn ngày 21/11, ông Nguyễn Thanh Nam, Giám đốc Công ty CP đầu tư và xây dựng Xa lộ Hà Nội, cho biết qua trao đổi, đánh giá vụ việc với các bên liên quan, sẽ có hai giải pháp khắc phục đề ra trình lên Sở GTVT TP.HCM.
Giải pháp thứ nhất là nâng cao mố trụ cầu để đạt độ tĩnh không 4,75 m theo tiêu chuẩn; hai là hạ cốt nền mặt đường. Theo ông Nam, cả hai cách khắc phục trên đều tối ưu.
Tuy nhiên, việc nâng mố trụ cầu bộ hành sẽ rút ngắn thời gian, ít ảnh hưởng phương tiện lưu thông trên đường. Nếu hạ cốt nền mặt đường sẽ tốn nhiều thời gian, phong tỏa đường khiến giao thông ảnh hưởng, mất mỹ quan đô thị.
Hiện trường vụ tai nạn khiến dầm cầu bộ hành bị sập. Ảnh: A.H. |
“Chúng tôi đang thiên về phương án nâng mố trụ cầu bộ hành và đang làm hồ sơ thiết kế trình lên Sở GTVT TP. Phương án nào được duyệt, chúng tôi sẽ thi công ngay”, ông Nam nói.
Chủ đầu tư công trình cho biết quá trình dịch chuyển vị trí xây cầu bộ hành 13,9 m về phía Đồng Nai, tư vấn thiết kế thiếu kiểm tra cao độ mặt đường Song Hành, không điều chỉnh độ cao đáy dầm cho phù hợp.
Tĩnh không cầu bộ hành là 4,75 m, còn hồ sơ thiết kế điều chỉnh vị trí cầu có tĩnh không 4,473 m. Tuy nhiên, tĩnh không thực tế đo được sau khi xảy ra tai nạn là 4,440 m, chênh lệch thiết kế 0,033 m. Khi lắp dầm cầu bộ hành số 1, tư vấn giám sát không đo tĩnh không và lắp biển báo giới hạn chiều cao nên gây tai nạn.
Rạng sáng 13/11, tài xế Phan Quang Hưng (35 tuổi, quê Bà Rịa - Vũng Tàu) điều khiển xe đầu kéo container biển kiểm soát TP.HCM lưu thông trên đường Song Hành Xa lộ Hà Nội, hướng Đồng Nai đi TP.HCM.
Cách cổng khu du lịch Suối Tiên 500 m, thùng container va vào dầm cầu vượt bộ hành nút giao thông Đại học Quốc gia TP.HCM. Dầm cầu rơi xuống đè bẹp thùng container, tài xế may mắn thoát chết.
Nơi xảy ra vụ sập dầm cầu vượt. Ảnh: Google Maps. |