Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hải Phòng 'rót' thêm gần 1.000 tỷ xây cầu bắc qua sông Cấm

Cầu Nguyễn Trãi bắc qua sông Cấm được điều chỉnh tổng vốn đầu tư lên hơn 6.331 tỷ đồng - tăng gần 1.000 tỷ so với kế hoạch. Toàn bộ nguồn vốn được huy động từ ngân sách thành phố.

TP Hải Phòng vừa thông qua việc điều chỉnh vốn xây dựng cầu Nguyễn Trãi bắc qua sông Cấm, đổi tên dự án thành Dự án Đầu tư xây dựng cầu Nguyễn Trãi và chỉnh trang đô thị vùng phụ cận.

Theo đó, dự án được chia thành 2 dự án thành phần gồm: Xây dựng công trình với mức vốn hơn 4.416 tỷ và thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng với mức vốn 1.900 tỷ đồng. Tổng mức đầu tư của hai dự án được điều chỉnh từ hơn 5.375 tỷ đồng lên hơn 6.331 tỷ đồng. Toàn bộ nguồn vốn được huy động từ ngân sách của thành phố.

UBND TP Hải Phòng cho biết cầu Nguyễn Trãi dài 1.451 m sẽ được mở rộng lòng cầu từ 18 m lên thành 41,5 m, đường dẫn lên cầu rộng 23 m. Lòng đường gom hai bên cầu đoạn có tường chắn và dưới gầm cầu nâng từ 6 m lên thành 7,5 m. Vỉa hè hai bên đường giảm từ 3 m xuống còn 1 m và bố trí thêm dải cây leo trang trí dọc tường chắn hai bên rộng 0,5 m.

Hai Phong dieu chinh von xay dung cau bac qua song Cam anh 1

Phối cảnh cầu Nguyễn Trãi bắc qua sông Cấm. Ảnh: UBND TP Hải Phòng.

Ngoài ra, dự án không thực hiện xây dựng khu tái định cư phục vụ giải phóng mặt bằng trên diện tích 2,86 ha trên diện tích khu đất số 3 và dự kiến tại khu đất ngõ 226 thuộc đường Lê Lai. Thay vào đó, thành phố xây dựng đường ven sông nối từ cầu Hoàng Văn Thụ tới nút giao giữa đường Ngô Quyền và đường Lê Lai có tổng chiều dài 2,3 km, bề rộng mặt đường 28 m và 40 m.

Địa phương cũng triển khai xây dựng tuyến đường kết nối giữa tuyến đường ven sông trong dự án với tuyến đường Hoàng Diệu, di dời, giải phóng cảng Hoàng Diệu và khu vực ga đường sắt tiền cảng.

Ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng, cho biết thời gian thực hiện dự án được điều chỉnh từ 2021-2024 thành 2021-2027. Nguyên nhân kéo dài thời gian do tiến độ di dời cảng Hoàng Diệu quá chậm đã làm ảnh hưởng trực tiếp và quyết định đến tiến độ thực hiện dự án.

Việc di dời cảng Hoàng Diệu nằm trong đề án khác được xây dựng cách đây 3 năm nhưng chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Cầu Nguyễn Trãi đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối khu vực trung tâm hành chính - chính trị cũ tại quận Hồng Bàng với trung tâm hành chính - chính trị mới sẽ được xây dựng tại Khu đô thị mới Bắc sông Cấm. Đây được coi là điểm nhấn kiến trúc, đô thị của thành phố, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của khu vực huyện Thủy Nguyên và thu hút vốn đầu tư doanh nghiệp FDI.

Dự án sau khi hoàn thành sẽ hình thành trục Phà Rừng, Minh Đức, Đình Vũ… kết nối với sân bay Cát Bi, thuận tiện cho vận chuyển hàng hóa và đáp ứng nhu cầu phát triển sản xuất, kinh doanh, kết nối khu đô thị hiện hữu với khu đô thị mới phía bắc sông Cấm và các khu công nghiệp chính như VSIP...

Hải Phòng muốn xây cầu hơn 5.300 tỷ bắc qua sông Cấm

Cầu Nguyễn Trãi dài gần 1,5 km trị giá hơn 5.300 tỷ đồng bắc qua sông Cấm sẽ được Hải Phòng đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách giai đoạn cuối năm 2022.

Quốc Nam

Bạn có thể quan tâm