Trong công văn vừa gửi Bộ GTVT, UBND TP Hải Phòng cho biết Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP Hải Phòng đến năm 2035, tầm nhìn 2050 (đang được Bộ Xây dựng thẩm định) có quy hoạch sân bay Tiên Lãng vào giai đoạn sau năm 2045.
Quy hoạch này được xây dựng đồng bộ cùng các quy hoạch đường bộ, đường sắt đô thị kết nối sân bay.
TP Hải Phòng mong muốn có 2 sân bay trong tương lai. Ảnh minh họa: Hoàng Hà. |
Do đó, UBND TP Hải Phòng đề nghị Bộ GTVT xem xét xác định sân bay Tiên Lãng là cảng hàng không quốc tế số 2 của Vùng Thủ đô trong Quy hoạch hệ thống cảng hàng không thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Đối với sân bay Cát Bi đang hoạt động, TP đề nghị xem xét nâng công suất để phù hợp với công suất dự kiến tại đồ án. Theo đó, công suất sân bay Cát Bi đến năm 2030 là 13 triệu hành khách/năm, đến năm 2045 là 27,6 triệu hành khách/năm.
Ngoài đề xuất với 2 sân bay dân dụng lớn, Hải Phòng kiến nghị Bộ GTVT xem xét bổ sung quy hoạch các sân bay taxi tại Cát Bà, Bạch Long Vỹ để phục vụ du lịch và cứu hộ.
Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam đã công bố dự thảo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Dự thảo xác định đến năm 2050, Việt Nam có 30 sân bay.
Trong dự thảo, một sân bay được quy hoạch trong Vùng thủ đô Hà Nội, hoạt động cùng với sân bay Nội Bài, nghiên cứu xây dựng sau năm 2040. Bên cạnh đề xuất xây sân bay này tại Hải Phòng, các chuyên gia đang cân nhắc một số vị trí khác như tại Ứng Hòa (Hà Nội) hoặc Hải Dương.