UBND TP Hải Phòng vừa đề xuất Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét, báo cáo Thủ tướng hỗ trợ vốn ngân sách Trung ương để thực hiện dự án đầu tư xây dựng cầu Bến Rừng và đường dẫn 2 đầu cầu nối huyện Thủy Nguyên với thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.
Theo thiết kế dự kiến, dự án cầu Bến Rừng kết cấu vĩnh cửu với chiều dài cầu khoảng 1.855 m, bề rộng cầu chính và cầu dẫn 21,5 m.
Đường 2 đầu cầu với quy mô đường cấp III đồng bằng, phía Hải Phòng khoảng 1,37 km, Quảng Ninh khoảng 1,58 km. Mặt cắt ngang đường rộng 21,5 m, có lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng, biển báo hiệu đường thủy, đường bộ theo quy chuẩn…
Diện tích sử dụng đất khoảng 14,59 ha, trong đó Hải Phòng 5,17 ha và Quảng Ninh 9,42 ha. Tổng mức đầu tư dự án hơn 2.280 tỷ đồng.
Phà Rừng đã xuống cấp sau nhiều năm khai thác. Ảnh: Nguyễn Dương. |
UBND TP Hải Phòng đề nghị ngân sách Trung ương hỗ trợ phần kinh phí xây dựng cầu. Đối với phần xây dựng đường dẫn, Hải Phòng cam kết sẽ bố trí ngân sách thành phố để thực hiện chi phí GPMB và các chi phí khác.
Khi hoàn thành, cầu Bến Rừng tạo hệ thống kết nối giao thông liên vùng, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và giao thông vận tải hàng hóa của doanh nghiệp.
Công trình cũng sẽ kết nối các khu kinh tế, khu công nghiệp ven biến; kết nối với cảng cửa ngõ quốc tế tại Lạch Huyện để đẩy mạnh giao thương hàng hóa với khu vực và thế giới; tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của Hải Phòng, Quảng Ninh nói riêng và vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, vùng đồng bằng Bắc Bộ nói chung.
Phà Rừng kết nối trục đường tỉnh 359 huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng với thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh qua sông Bạch Đằng. Đây là tuyến phà lớn nhất miền Bắc với khoảng cách 2 bến khoảng 1,2 km. Hàng ngày, bến phà này đón nhận hàng nghìn lượt khách và phương tiện.
Phà Rừng đã được đầu tư khai thác lâu năm, hạ tầng xuống cấp, chất lượng vận tải thấp, lạc hậu và tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông cao.