Ngày 2/7, tại cuộc họp Chính phủ với các địa phương, Chủ tịch UBND Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng đã đề nghị Chính phủ cho phép xây thêm cây cầu vượt biển nối Hải Phòng và huyện đảo Cát Hải với tổng vốn đầu tư 7.000 tỷ đồng, bằng ngân sách thành phố.
Lý giải về đề xuất xây cầu vượt biển thứ 2 song song với cầu Tân Vũ - Lạch Huyện, ông Tùng cho biết huyện đảo Cát Hải hiện trở thành một khu vực phát triển rất sôi động với cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng và nhà máy sản xuất ôtô đang đi vào hoạt động.
Cầu Tân Vũ - Lạch Huyện (cầu vượt biển dài nhất Việt Nam nối quận Hải An và huyện đảo Cát Hải) mới đưa vào hoạt động từ tháng 9/2017 nhưng đã xuất hiện tình trạng quả tải. Chính vì vậy, việc xây cầu vượt biển Tân Vũ - Lạch Huyện trở thành nhu cầu bức thiết của TP.
Hải Phòng kiến nghị Chính phủ cho phép xây cầu vượt biển số 2 khoảng 7.000 tỷ đồng từ nguồn ngân sách thành phố. Ảnh cầu Tân Vũ: Lê Hiếu. |
Liên quan đến cơ sở hạ tầng tại huyện đảo Cát Hải, ông Tùng kiến nghị Chính phủ bổ sung cho Hải Phòng một trạm điện 220kV để phục vụ cho nhu cầu phát triển công nghiệp tại đây. Ngoài ra, ông Tùng cũng đề nghị sớm triển khai 2 trạm điện 220kV đã nằm trong quy hoạch tại huyện An Lão và Kiến Thụy.
Hải Phòng cũng đề xuất Thủ tướng cho phép xây dựng thêm nhà ga hành khách số 2 Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi. Nhà ga số 1 của sân bay Cát Bi mới được khánh thành năm 2016 với công suất thiết kế hơn 2 triệu lượt khách/ năm. Tuy nhiên, ông Tùng thông tin, trong năm 2017 nhà ga đã đón tiếp hơn 2,3 triệu lượt khách nên cần bổ sung nhà ga mới.
Cầu Tân Vũ dài 5,44 km nằm trong hợp phần dự án đường ôtô Tân Vũ - Lạch Huyện nối bán đảo Đình Vũ với huyện Cát Hải (Hải Phòng) được khánh thành tháng 9/2017. Công trình được đánh giá có ý nghĩa quan trọng, kết nối hệ thống đường bộ, đường cao tốc của Hải Phòng với các tỉnh trong khu vực phía Bắc.
Dự án đường ôtô Tân Vũ - Lạch Huyện dài 15,63 km (bao gồm cả cầu và đường). Điểm đầu tại nút Tân Vũ, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, điểm cuối tại cổng cảng Lạch Huyện. Phần cầu dài 5,44 km, bề mặt rộng 16 m với 4 làn xe, giai đoạn hoàn chỉnh tăng lên sáu làn xe.
Đây là cây cầu vượt biển có chiều dài lớn nhất Việt Nam và khu vực Đông Nam Á, tổng vốn đầu tư 11.850 tỷ đồng.