Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hai người TQ bị bắt vì quay video mặc quân phục Nhật thời chiến

Cảnh sát đã bắt giữ 2 người đàn ông với cáo buộc gây mất trật tự công cộng sau khi hình ảnh họ chụp tại một di tích quân sự lịch sử được đăng tải trên mạng.

Ngày 23/2, cảnh sát quận Huyền Vũ, thành phố Nam Kinh, tỉnh Giang Tô (Trung Quốc) cho biết đã bắt một người đàn ông 25 tuổi từ Tứ Xuyên và một người 22 tuổi từ Nam Kinh với cáo buộc gây rối trật tự công cộng.

South China Morning Post dẫn thông cáo của cảnh sát cho biết 2 người đàn ông đã mua quân phục cùng thiết bị qua Internet rồi chụp ảnh ở Thiêu Gia Sơn, một đài tưởng niệm chiến tranh chống Nhật ở Nam Kinh.

nguoi Trung Quoc mac quan phuc Nhat anh 1
Những hình ảnh được đưa lên mạng. Ảnh: South China Morning Post.

Một bức ảnh cho thấy 2 người vui vẻ tạo dáng với kiếm và một chiếc máy ảnh quân sự. Trong một số ảnh khác, họ cầm một khẩu súng trường giả và cờ Nhật, trên đó có viết lời kêu gọi chiến thắng.

Những bức ảnh được chụp ngày 18/2 và đưa lên mạng xã hội ngày 20/2. Cảnh sát cho biết 2 người đàn ông đã thừa nhận hành động trên và tỏ ra hối lỗi.

Cảnh sát Nam Kinh khuyến cáo người dân không nên thách thức tình cảm "quốc gia hay sắc tộc" và rằng những hành vi vi phạm luật lệ, ở nơi công cộng hoặc trên không gian mạng, sẽ không được dung thứ.

Vụ việc trên diễn ra vài tháng sau khi Nam Kinh kỷ niệm 80 năm cuộc thảm sát của quân đội Nhật. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tham dự lễ kỷ niệm này hồi tháng 12/2017.

Một người Trung Quốc vào tù vì xúc phạm Thành Cát Tư Hãn

Các công tố viên ở khu tự trị Nội Mông, Trung Quốc cho rằng đoạn video quay cảnh một người đàn ông giẫm chân lên bức tranh Thành Cát Tư Hãn đã gây rối loạn xã hội.

Nhận lì xì online ngày Tết, quan chức Trung Quốc mất việc

Trao "hồng bao" hay lì xì là chuyện phổ biến trong ngày Tết ở Trung Quốc và các quan chức nước này đang phải đối diện với những cám dỗ từ "hồng bao ảo".

Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm