Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hai người Palestine chết trong 'ngày cuồng nộ', Mỹ bị cô lập ở LHQ

Bạo lực leo thang giữa Israel và người Palestine trong khi đại diện Mỹ tại Liên Hợp Quốc bị hàng loạt nước chỉ trích vì quyết định công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.

Bạo lực, tên lửa của người Palestine và những đợt không kích từ Israel đánh dấu ngày thứ 2 của cơn "cuồng nộ" sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố công nhận Jerusalem là thủ đô Israel. Trong cuộc họp khẩn cấp cùng ngày 8/12, đại diện Mỹ hứng một loạt chỉ trích từ các nước thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về quyết định này.

Trump cong nhan Jerusalem la thu do Israel anh 1
Người biểu tình Palestine trong cuộc đụng độ với lực lượng an ninh Israel ở khu vực hàng rào ngăn cách Israel và Dải Gaza. Ảnh: AFP.

AFP cho biết sau một ngày của những cuộc biểu tình và đụng độ tại Jerusalem và các vùng lãnh thổ của người Palestine, ít nhất 3 tên lửa đã được phóng về phía Israel từ phía Dải Gaza. Trong đó, quân đội Israel cho biết đã bắn hạ một tên lửa bằng hệ thống phòng thủ Vòm Sắt, một tên lửa khác rơi xuống vùng đất trống trong khi tên lửa thứ 3 rơi xuống thành phố Sderot của Israel. 

Hiện chưa có báo cáo thương vong do các tên lửa này gây ra.

Trump cong nhan Jerusalem la thu do Israel anh 2
Dải Gaza và Bờ Tây, khu vực sinh sống của người Palestine. Đồ họa: AFP.

Israel đáp trả bằng đợt không kích nhằm vào 2 cơ sở quân sự của Hamas ở Dải Gaza. Hamas là lực lượng Hồi giáo vũ trang đang kiểm soát Dải Gaza.

Cơ quan y tế của chính quyền Hamas cho biết 14 người đã bị thương vì đợt không kích.

Vào đầu ngày 8/12, 2 người Palestine đã thiệt mạng trong những cuộc đụng độ với lực lượng Israel dọc theo hàng rào ngăn cách Dải Gaza với Israel. Đây là những trường hợp tử vong đầu tiên sau quyết định gây tranh cãi của tổng thống Trump.

Cùng với căng thẳng ở các vùng lãnh thổ người Palestine sinh sống, làn sóng phản đối đang lan rộng trong thế giới Hồi giáo và Arab với những cuộc biểu tình nổ ra ở Jordan, Thổ Nhĩ Kỳ và Malaysia.

Trong khi đó, tại phiên họp khẩn của Hội đồng Bản an Liên Hợp Quốc, 5 nước châu Âu trong hội đồng đã kiên quyết rằng chính sách mới của Mỹ không tuân thủ các nghị quyết của Liên Hợp Quốc, bao gồm nghị quyết tuyên bố rằng Đông Jerusalem là phần đất bị Israel chiếm đóng.

Đáp lại, Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley nói rằng Nhà Trắng nghiêm túc với việc tìm kiếm hòa bình cho xung đột Israel - Palestine.

"Tôi sẽ trấn an các bạn rằng tổng thống và chính quyền này cam kết với tiến trình hòa bình", bà nói.

Tám nước đã triệu tập cuộc họp khẩn. Dù vậy, các nước không lên kế hoạch bỏ phiếu cho một nghị quyết vì Mỹ có quyền phủ quyết bất kỳ nghị quyết nào.

Vì sao dời ĐSQ Mỹ tới Jerusalem khiến hòa bình bị đe dọa? Palestine cho rằng Jerusalem là trọng tâm trong giải pháp hòa giải xung đột Palestine - Israel và việc Mỹ di dời đại sứ quán nước này ở Israel về Jerusalem sẽ phá hỏng mọi thứ.

Người Palestine và thời khắc tăm tối trên mảnh đất quê hương

Tuyên bố công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel của tổng thống Mỹ đẩy dân Palestine tới bờ vực của máu và nước mắt trên chính mảnh đất họ coi là quê hương.

Lửa giận bùng cháy ở Bờ Tây và Dải Gaza để phản đối Trump

Người Palestine với sự giận dữ, bất bình đã tràn xuống các con đường ở Dải Gaza và khu Bờ Tây phản đối Tổng thống Trump sau khi ông công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.


Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm