Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hai nghi phạm khủng bố Paris chết, 8 người bị bắt

Chiến dịch đột kích của cảnh sát Pháp đã kết thúc. 8 nghi can bị bắt và hai người chết. Cảnh sát vẫn đang truy đuổi nghi phạm chính của vụ khủng bố.

Binh sĩ và cảnh sát Pháp vừa tiến hành chiến dịch vây bắt các nghi phạm khủng bố ở St-Denis, phía bắc thủ đô Paris. Nhiều nguồn tin nói rằng các nghi phạm đã chết hoặc bị bắt sau khi ẩn nấp trong một căn hộ.

Các công tố viên Pháp xác nhận, họ bắt 3 nghi phạm bên trong căn hộ. Hai nghi phạm khác, bao gồm một đàn ông và một phụ nữ bị bắt bên ngoài, gần nơi cảnh sát bao vây.

Đến 7h30, mọi thứ yên tĩnh trở lại. Tuy nhiên, cảnh sát vẫn hiện diện tại khu vực.​ Nguồn tin mới nhất của AP cho rằng, 7 nghi phạm đã bị bắt.

Tiếng súng đầu tiên nổ ra lúc 4h30 sáng 18/10 (10h30 giờ Hà Nội). Cuộc đột kích diễn ra ở khu vực cách sân vận động quốc gia Stade de France, một trong những địa điểm hứng chịu tấn công hôm 13/11, chỉ khoảng 2 km.

Mục tiêu của chiến dịch đột kích là truy bắt Salah Abdeslam, nghi phạm thứ 9, và Abdel-Hamid Abu Oud, kẻ được cho là chủ mưu vụ khủng bố Paris. Tuy nhiên, người ta chưa thể xác định những tên này có ở trong ngôi nhà ở St-Denis hay không.

Hai nghi phạm đã chết, bao gồm một phụ nữ tự kích nổ quả bom trên cơ thể. Cảnh sát bắt giữ ít nhất ​7 nghi phạm. Những kẻ vũ trang cố thủ trong nhà và bắn súng ra ngoài. Người dân cho biết, họ nghe thấy ít nhất 7 tiếng nổ. Ít nhất 3 cảnh sát bị thương.

Các tuyến đường dẫn vào khu vực bao vây đã bị phong tỏa. Trường học đóng cửa. Hàng trăm cảnh sát và xe cứu thương tới khu vực. Nhiều người dân sống xung quanh đã sơ tán đến tòa thị chính để đảm bảo an toàn.​

  • Người dân sống tại khu vực Saint-Denis, ngoại ô phía bắc Paris, bị đánh thức bởi những tiếng súng nổ lúc nửa đêm. Reuters dẫn nguồn tin của cảnh sát xác nhận các tiếng súng phát ra từ cuộc đột kích truy lùng các nghi can khủng bố trong khu vực. Lực lượng quân sự Pháp cũng đã được huy động tới tòa nhà đang bị bao vây. 

  • Theo France 24, nghi phạm đang bị cảnh sát bao vây bao gồm Abdelhamid Abaaoud. Y bị coi là kẻ chủ mưu trong chuỗi vụ khủng bố ở Paris. Sky Newscho biết, nhiều cảnh sát bị thương trong vụ đấu súng. Nghi phạm vẫn chưa bị bắt giữ.​

    RTL dẫn lời Jean-Alphonse Richard, người phát ngôn cảnh sát địa phương, cho biết, cảnh sát xác định ngôi nhà là nơi những kẻ tình nghi sử dụng làm căn cứ.​

  • Kẻ chủ mưu cố thủ trong căn hộ?

    Cảnh sát cho biết, 2 hoặc 3 người đàn ông đang cố thủ bên trong căn hộ, xả súng vào cảnh sát. Tuy nhiên, người ta chưa thể xác định có kẻ chủ mưu Abdelhamid Abaaoud ở trong ngôi nhà hay không.​

    Cảnh sát đang bao vây toà nhà mà các nghi phạm đang cố thủ. Giới chức địa phương khuyên người dân nên giữ bình tĩnh và tránh rời khỏi nhà, RT đưa tin.

  • Theo AFP, ít nhất 1 người thiệt mạng trong vụ vây ráp ở Saint Denis. Thông tin này được cung cấp bởi nguồn tin thân cận với cuộc điều tra.​ Trong khi đó, báo Le Monde dẫn nguồn tin cho biết, ít nhất 2 người đã chết trong vụ vây ráp ở Saint Denis.

    Ông Mathieu Hanotin, một quan chức địa phương, cho biết: “Chiến dịch vẫn đang diễn ra. Mọi người cần ở trong nhà. Những kẻ vũ trang vẫn đang ẩn náu trong căn hộ”.​

  • Theo RT, ít nhất 2 người bị cảnh sát bắt giữ trong chiến dịch vây ráp ở Saint-Denis vì tình nghi liên quan tới chuỗi vụ khủng bố hôm 13/11. Vụ đột kích cũng làm 3 cảnh sát bị thương.

  • Quân đội vào cuộc

    Khoảng 100 binh sĩ được triển khai tới khu vực. Cảnh sát vũ trang hạng nặng kiểm soát trung tâm thành phố. Hiện tại, vụ vây bắt đã bước qua giờ thứ 3. Người ta nghe thấy 7 vụ nổ tại hiện trường nhưng chưa thể xác định được nguồn gây nổ.​

  • Truyền thông Pháp cho biết, một người phụ nữ thiệt mạng trong vụ vây ráp. Trên thi thể có một quả bom tự chế dạng thắt lưng.​

  • Theo AFP, ít nhất 1 người thiệt mạng trong vụ vây ráp ở Saint Denis. Thông tin này được cung cấp bởi nguồn tin thân cận với cuộc điều tra.​ Trong khi đó, báo Le Monde dẫn nguồn tin cho biết, ít nhất 2 người đã chết trong vụ vây ráp ở Saint Denis.

    Ông Mathieu Hanotin, một quan chức địa phương, cho biết: “Chiến dịch vẫn đang diễn ra. Mọi người cần ở trong nhà. Những kẻ vũ trang vẫn đang ẩn náu trong căn hộ”.​

  • Người dân chấn động

    Theo phóng viên Jean Gabriel Bontinck của tờ Le Parisien, tiếng súng bắt đầu lúc 4h30 theo giờ địa phương (10h30 sáng giờ Hà Nội).

    “Tôi bị đánh thức lúc 4h10 phút vì những vụ nổ. Khoảng 20 phút sau, có những tiếng súng máy. Từ cửa sổ, chúng tôi nhìn thấy những ánh sáng chói giống như từ lựu đạn. Trực thăng đến sau đó. Nó chiếu đèn lên mái những ngôi nhà. Chúng tôi rất sợ. Chúng tôi phải bật đèn để những đứa trẻ đỡ sợ hãi hơn”, một người dân sống gần khu vực cảnh sát đang vây bắt kể lại.​

  • Tờ Le Monde dẫn nguồn tin đã được xác nhận của cảnh sát cho biết, 3 kẻ cố thủ trong căn nhà đều đã chết, trong đó có một phụ nữ kích nổ quả bom mang trên người.


  • Cảnh sát vây bắt các nghi phạm khủng bố tại phía bắc thủ đô Paris sáng sớm ngày 18/11. Ảnh: RT

  • Nghi phạm khủng bố chống trả quyết liệt

    AP
    dẫn lời cảnh sát cho biết, họ tin rằng nghi phạm chủ mưu vụ khủng bố Paris đang cố thủ trong căn nhà cùng với khoảng 5 người vũ trang hạng nặng.

    Nhóm cảnh sát cố xông vào tòa nhà sáng 18/11 gặp phải sự chống trả quyết liệt, buộc họ rút lui chờ quân tiếp viện.

    Các tuyến đường xung quanh khu vực đã bị chặn. Rất nhiều xe cứu thương sẵn sàng làm nhiệm vụ. Người dân vẫn được khuyến cáo không ra ngoài. Ngoài đường, rất đông binh sĩ đang hiện diện.

  • Theo AP, hai nghi phạm bị bắt giữ, hai kẻ khác thiệt mạng trong đó có một phụ nữ kích nổ quả bom mang trên người. Một người khác thiệt mạng khi đang theo dõi vụ việc.

  • Theo CNN, một trong 2 kẻ khủng bố chết vì súng bắn tỉa của cảnh sát. Ngoài 2 kẻ bị bắt giữ, một nghi can vẫn cố thủ trong nhà.

  • Bộ trưởng Bộ Tư pháp Pháp Christiane Taubira cho biết, chiến dịch đột kích ở Saint-Denis sắp kết thúc.

  • 5 nghi phạm bị bắt, 1 nghi phạm tự sát

    Theo Công tố viên Paris, chiến dịch đột kích của cảnh sát Pháp khiến 5 nghi can bị bắt, bao gồm 3 người trong ngôi nhà và 2 người ở gần đó và 1 phụ nữ tự kích nổ thiết bị mang trên người.

  • Phóng viên và người dân theo dõi quá trình vây bắt các nghi phạm ở ngoại ô Paris. Ảnh: Guardian

  • Truyền thông Pháp cho hay vụ bố ráp tại St-Denis diễn ra tại một khu phố nhỏ mang tên Rue du Corbillon. Các nghi phạm ẩn náu tại một căn hộ cao tầng, phía trên một trường tiểu học.

  • Tuyên bố của các công tố viên sáng nay cũng cập nhật về cuộc điều tra về hai kẻ đánh bom tự sát ở nhà hát Bataclan, gồm Omar Ismail Mostefai và Sami Amimour. Giới chức đã thả thân nhân của hai tên này mà không buộc tội họ.

  • Tổng thống chỉ đạo cuộc vây ráp

    Tổng thống François Hollande, Thủ tướng Manuel Valls và Bộ trưởng Nội vụ Bernard Cazeneuve đang ở Điện Élysée để chỉ huy chiến dịch truy tìm các nghi phạm của vụ tấn công liên hoàn ở Paris hiện còn lẩn trốn.

  • AP và truyền thông Pháp khẳng định một kẻ tình nghi vẫn đang cố thủ bên trong căn hộ. Danh tính của tên này vẫn chưa rõ.

  • Không ngờ người thuê nhà là khủng bố

    Đài BFMTV dẫn lời người đàn ông cho các nghi phạm thê nhà ở St. Denis cho biết: “Một người bạn hỏi tôi có căn nhà nào cho hai người bạn thuê một vài ngày. Tôi đồng ý cho hai người Bỉ thuê mà không biết rằng đây là những kẻ khủng bố”.

  • Theo Guardian, người đàn ông thuê căn hộ nằm trong số những người bị cảnh sát bắt. Tuyên bố của công tố viên Paris cho hay một người đàn ông và một phụ nữ bị bắt “gần” địa điểm bố ráp, không phải bên trong căn hộ.

    Trên trang Twitter chính thức, cảnh sát Pháp cho biết vụ bố ráp tại St-Denis vẫn đang tiếp diễn và 5 nhân viên bị thương nhẹ khi thực hiện nhiệm vụ.

  • Manh mối từ điện thoại vứt ở nhà hát

    Một điện thoại di động trong thùng rác bên ngoài nhà hát Bataclan đã giúp cảnh sát dò ra nhà nghỉ tại Alfortville – nơi “kẻ tình nghi số 8” Salah Abdeslam đã ở trong hai đêm trước khi tham gia vụ tấn công liên hoàn đêm 13/11.

    Cảnh sát tìm thấy kim tiêm, ống nội khí quản – những vật dụng để chế bom - bên trong nhà nghỉ mà Abdeslam thuê, theo Le Monde.

  • Cảnh sát Quốc gia Pháp cho hay, chiến dịch vây bắt các nghi phạm vẫn đang diễn ra. Lực lượng an ninh đã sơ tán 15 người, gồm phụ nữ và trẻ em, ra khỏi khu căn hộ ở St-Denis để đảm bảo an toàn. 5 nhân viên an ninh bị thương nhẹ. Cảnh sát xác nhận một chú chó nghiệp vụ 7 tuổi tên Diesel đã chết trong vụ đột kích.

  • Nghi phạm thứ hai bị tiêu diệt?

    Nguồn tin cảnh sát nói với tờ Le Monde Liberation rằng kẻ tình nghi thứ hai đã bị tiêu diệt trong vụ đột kích ở căn hộ St-Denis.

    Trong khi đó, cho tới nay, các công tố viên Paris xác nhận chỉ một người chết trong căn hộ. Đó là người phụ nữ tự sát sau khi kích hoạt thiết bị nổ trên cơ thể.

  • AP đưa tin, tính đến thời điểm này, 7 nghi phạm liên quan đến vụ khủng bố Paris, đã bị bắt trong chiến dịch vây ráp ở ngoại ô thành phố. Cả 7 người đều bị bắt bên trong tòa nhà dù thông tin trước đó chỉ có 3 người trong căn hộ. Cảnh sát chưa nêu danh tính những người bị bắt.

  • Chiến dịch đột kích kết thúc

    AFP dẫn lời người phát ngôn chính phủ Pháp cho biết chiến dịch đột kích của cảnh sát Pháp tại ngoại ô Paris đã kết thúc. Tuy nhiên, khu vực này vẫn bị phong tỏa nghiêm ngặt.

Bản đồ thể hiện vị trí khu vực cảnh sát bố ráp các nghi phạm. Đồ họa: AFP
Bản đồ thể hiện vị trí khu vực cảnh sát bố ráp các nghi phạm. Đồ họa: AFP

Ngày 13/11 theo giờ địa phương, những kẻ khủng bố thực hiện hàng loạt vụ tấn công vào 7 địa điểm riêng biệt tại thủ đô Paris, Pháp làm ít nhất 129 người thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương.

Lần đầu tiên sau nhiều thập niên, Tổng thống Pháp phải ban bố tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc, đóng cửa biên giới nhằm ngăn những kẻ khủng bố có thể đến Pháp cũng như chặn đường tháo chạy ra nước ngoài của những kẻ thực hiện vụ tấn công.

Trong các địa điểm bị khủng bố, vụ tấn công và bắt cóc con tin ở rạp hát Bataclan là nghiêm trọng nhất với ít nhất 89 người thiệt mạng. Ngoài Bataclan, sân vận động Stade de France cũng bị tấn công khi trận đấu giữa đội tuyển quốc gia Pháp và Đức đang thi đấu. Sau đêm diễn ra thảm kịch 13/11, cảnh sát Pháp cho hay 3 kẻ tấn công đã chết tại nhà hát Bataclan và 3 kẻ khác chết tại sân vận động Stade de France.

Ngày 16/11, cảnh sát Pháp thông báo danh tính kẻ được cho là chủ mưu trong vụ tấn công liên hoàn ở Pháp là Abdelhamid Abaaoud, 27 tuổi. Trong khi đó, Salah Abdeslam được xác định là nghi phạm chính trong vụ khủng bố này.

Ngày 18/11, giới chức Pháp xác nhận một đoạn video cho thấy có kẻ tấn công thứ 9 trong vụ tấn công liên hoàn tại thủ đô Paris. Nghi phạm mới được xác định ở trong một chiếc xe màu đen cùng hai kẻ khác. Chúng dùng súng trường tấn công các khách hàng qua cửa sổ của quán bar.

Hai máy bay Pháp hạ cánh khẩn cấp vì bị đe dọa khủng bố

Hai phi cơ chở khách của hãng hàng không Air France cùng gặp sự cố khi đang trong hành trình từ Mỹ về Pháp.

 

Hồng Duy - Hải Anh - Tống Hoa

Bạn có thể quan tâm