Sau 30 giờ máy bay Su-30 gặp nạn, phi công Nguyễn Hữu Cường đã được đưa về bờ an toàn. Việc tìm kiếm phi công Trần Quang Khải vẫn tiếp tục.
Sáng 14/6, máy bay Su-30MK2 số hiệu 8585 cất cánh từ sân bay Sao Vàng (huyện Thọ Xuân, Thanh Hóa) thực hiện nhiệm vụ huấn luyện. Ít phút sau, tín hiệu từ chiếc tiêm kích biến mất. Trong hình, một chiếc Su-30MK2 ở Trung đoàn không quân 923). Ảnh: Hoàng Hà.
Đến trưa 14/6, Ban chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh Nghệ An cho hay, chiếc Su-30MK2 gặp sự cố có số hiệu 8585. Máy báy mất tích lúc 7h29 phút sáng cùng ngày trong quá trình bay huấn luyện tại khu vực đảo Mắt, cách TP Vinh chừng 40 km. Đồ họa: Nguyên Anh/GoogleMaps.
Hai phi công được xác định mất tích gồm thượng tá Trần Quang Khải (43 tuổi, Phó trung đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Trung đoàn 923) và thiếu tá Nguyễn Hữu Cường (39 tuổi, trong ảnh) Phó phi đội trưởng phi đội 1, Trung đoàn 923. Ảnh: Nguyễn Thắng.
Đầu giờ chiều cùng ngày, Ban chỉ huy tìm kiếm cứu nạn được thành lập để huy động nhiều lực lượng.
Tổng số phương tiện tham gia lên tới con số hàng trăm, trong đó có máy bay Mi171, Mi172; tàu cảnh sát biển thuộc hải đội 2, hải đội 137, tàu kiểm ngư; hàng trăm tàu cá của ngư dân.
Sáng 15/6, xác nhận với Zing.vn, thượng tá Nguyễn Công Lực, Phó chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng Nghệ An cho hay, phi công Nguyễn Hữu Cường đã được tàu cá của ngư dân Phạm Xuân Lệ (ở Hà Tĩnh) cứu vớt khi đang lênh đênh trên biển. Lúc 9h sáng cùng ngày, tàu biên phòng mang số hiệu BP-349801 của Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh đã xuất phát từ cảng Lạch Sót (Hà Tĩnh) đến tọa độ cách đảo Mắt (Nghệ An) 15 hải lý để đưa phi công Cường về đất liền.
Cầu cảng Cửa Hội (nơi Hải đội 2, Bộ đội Biên phòng tỉnh Nghệ An đóng quân) là điêm đón phi công Cường. Nhiều lực lượng như Bộ quốc phòng, Bộ đội biên phòng tỉnh Nghệ An, lực lượng quân y túc trực sẵn nơi cầu cảng. Khu vực này được bảo vệ nghiêm ngặt.
Lúc 13h15, tàu cứu nạn của Biên phòng Hà Tĩnh đã đưa thiếu tá Nguyễn Hữu Cường cập cảng Cửa Hội an toàn.
Anh Cường được đưa về đất liền trong tình trạng sức khỏe và tinh thần ổn định, chỉ xây xát nhẹ. "Khi máy bay găp sự cố, chúng tôi đã bung dù nhảy xuống biển và còn nhìn thấy nhau", phi công Cường nói với Zing.vn và cho hay, tai nạn là sự cố bất ngờ, nguyên nhân còn chờ cơ quan chức năng xác định.
Vừa cập bờ ít phút, phi công Nguyễn Hữu Cường đã tham gia họp cùng lực lượng cứu hộ cứu nạn để tìm đồng đội Trần Quang Khải và chiếc Su-30MK2 mất tích.
Sau khi đón phi công Cường về đất liền, Ban chỉ huy tìm kiếm cứu nạn Quân khu 4 đã họp bàn phương án tìm kiếm phi công Trần Quang Khải đang mất tích. Ảnh: CTV.
Phi công Trần Quang Khải sau một chuyến bay huấn luyện. Anh hiện là Phó trung đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Trung đoàn 923. Ảnh: Hoàng Hà.
Sáng 14/6, máy bay Su-30MK2 số hiệu 8585 cất cánh từ sân bay Sao Vàng (huyện Thọ Xuân, Thanh Hóa) thực hiện nhiệm vụ huấn luyện. Ít phút sau, lúc 7h29, tín hiệu từ chiếc tiêm kích biến mất trên vùng biển Nghệ An, gần khu vực đảo Mắt.
Hai phi công trên chiếc Su-30MK2 mất tích đều dày dạn kinh nghiệm, gồm thượng tá Trần Quang Khải (43 tuổi, Phó trung đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Trung đoàn 923) và thiếu tá Nguyễn Hữu Cường (39 tuổi) Phó phi đội trưởng phi đội 1, Trung đoàn 923.
Su-30MK2 là phiên bản hiện đại của dòng máy bay chiến đấu đa năng Su-30 do Nga sản xuất. Việt Nam đã thực hiện 3 hợp đồng mua 32 chiến đấu cơ loại này.
Trao đổi với Zing.vn trưa nay, phi công Cường cho biết, khi máy bay gặp sự cố, anh và người đồng nghiệp đã kịp bung dù, nhìn thấy nhau khi rơi xuống biển.
13h15 phút, tàu cứu nạn của biên phòng Hà Tĩnh đã đưa thiếu tá Nguyễn Hữu Cường cập cảng Cửa Hội (Nghệ An). Sau một ngày mất tích trên biển, phi công này vẫn khỏe mạnh.
Vừa cập bờ ít phút, phi công Nguyễn Hữu Cường đã tham gia họp cùng lực lượng cứu hộ cứu nạn để tìm đồng đội Trần Quang Khải và chiếc Su-30MK2 mất tích.