Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hai phi công Su-30 kịp nhìn nhau trước khi rơi xuống biển

Trao đổi với Zing.vn trưa nay, phi công Cường cho biết, khi máy bay gặp sự cố, anh và người đồng nghiệp đã kịp bung dù, nhìn thấy nhau khi rơi xuống biển.

Lúc 12h45 ngày 15/6, trao đổi với Zing.vn qua điện thoại, thiếu tá Nguyễn Hữu Cường, Phó phi đội trưởng phi đội bay Su-30MK2 cho biết, sau khi được lực lượng quân y của Quân khu 4 chăm sóc, hiện sức khỏe của anh đã ổn định. 

"Khi máy bay găp sự cố bất ngờ, chúng tôi đã bung dù nhảy xuống biển và còn nhìn thấy nhau", phi công Cường nói. 

Phi công Su-30 gặp nạn về bờ an toàn

13h15 phút, tàu cứu nạn của biên phòng Hà Tĩnh đã đưa thiếu tá Nguyễn Hữu Cường cập cảng Cửa Hội (Nghệ An). Sau một ngày mất tích trên biển, phi công này vẫn khỏe mạnh.

Trao đổi về sự cố máy bay, anh Cường cho hay đây là sự cố bất ngờ và việc xác định nguyên nhân còn chờ kết quả của các cơ quan chức năng. 

Trong cuộc họp ở sở chỉ huy đặt tại Nghệ An sáng 15/6, Thượng tướng Võ Văn Tuấn (Phó tổng tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam) yêu cầu các lực lượng tập trung, khẩn trương tìm kiếm phi công - thượng tá Trần Quang Khải hiện còn mất tích. Tướng Tuấn yêu cầu duy trì một máy bay liên tục bay tìm kiếm phi công Khải, chỉ đến khi có lệnh mới được dừng. 

Sáng sớm cùng ngày, lực lượng cứu hộ cứu nạn nhận được tin phi công Cường được tàu cá của ngư dân Phạm Văn Lệ cứu vớt khi đang lênh đênh trên biển. Vị trí phát hiện anh Cường cách đảo Mắt (Nghệ An) chừng 40 hải lý về phía đông bắc, ở vùng biển giáp ranh Nghệ An - Thanh Hóa.

Ngay sau đó, tàu biên phòng Hà Tĩnh đã rời bến và tiếp cận được phi công này lúc 10h sáng. "Sức khỏe phi công Cường rất tốt", thượng tá Phan Văn Xuân, hải đội trưởng Hải đội 2 (Bộ chỉ huy Biên phòng tỉnh Nghệ An) cho hay.

Hiện lực lượng cứu hộ cứu nạn, Bộ chỉ huy Biên phòng tỉnh Nghệ An, cứu thương đã có mặt tại cầu cảng Cửa Hội (nơi Hải Đội 2 đóng quân).

Phi cong Su 30 anh 1
Tàu biên phòng đưa phi công Nguyễn Hữu Cường cập bờ lúc 13h15 ngày 15/6. Ảnh: Dương Hòa.

Trước đó, trao đổi với Tiền Phong, thiếu tá Nguyễn Hữu Cường cho hay, khi máy bay cách mục tiêu 15 km, ở trong buồng lái có nghe một tiếng nổ. Anh và người đồng nghiệp đã bung dù cách nhau vài km. "Tôi rơi ở gần bờ hơn", anh Cường nói. 

Theo anh Cường, sáng nay, khi được tàu anh Lệ cứu vớt, anh đã gọi điện cho vợ. “Việc đầu tiên tôi thông báo cho gia đình biết mình còn sống. Thứ hai là bảo với vợ gọi điện báo ngay đơn vị. Lúc lênh đênh trên biển, tôi suy nghĩ nhiều lắm. Đến giờ mới thấy mình được sống rồi”, anh Cường vui mừng khi nói.

Hiện, người chưa được tìm thấy là thượng tá Trần Quang Khải (quê xã Tân Rĩnh, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang) - Phó Trung đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Trung đoàn 923,

Sáng 14/6, máy bay Su-30MK2 số hiệu 8585 cất cánh từ sân bay Sao Vàng (huyện Thọ Xuân, Thanh Hóa) thực hiện nhiệm vụ huấn luyện. Ít phút sau, lúc 7h29, tín hiệu từ chiếc tiêm kích biến mất trên vùng biển Nghệ An, gần khu vực đảo Mắt.

Hai phi công trên chiếc Su-30MK2 mất tích đều dày dạn kinh nghiệm, gồm thượng tá Trần Quang Khải (43 tuổi, Phó trung đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Trung đoàn 923) và thiếu tá Nguyễn Hữu Cường (39 tuổi) Phó phi đội trưởng phi đội 1, Trung đoàn 923.

Su-30MK2 là phiên bản hiện đại của dòng máy bay chiến đấu đa năng Su-30 do Nga sản xuất. Việt Nam đã thực hiện 3 hợp đồng mua 32 chiến đấu cơ loại này.

Phi công Su-30 gặp nạn về bờ an toàn

13h15 phút, tàu cứu nạn của biên phòng Hà Tĩnh đã đưa thiếu tá Nguyễn Hữu Cường cập cảng Cửa Hội (Nghệ An). Sau một ngày mất tích trên biển, phi công này vẫn khỏe mạnh.


Phạm Hòa - Nguyễn Dương

Bạn có thể quan tâm