Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hai lần bị 'soán ngôi đầu' của tỷ phú Phạm Nhật Vượng

Sau 7 năm là người giàu nhất Việt Nam trên sàn chứng khoán, ông Phạm Nhật Vượng đã chia tay ngôi vị này bằng một năm không có nhiều đột phá với cổ phiếu VIC.

 

Năm 2016 chứng kiến sự bứt phá mạnh mẽ 2 mã cổ phiếu của Công ty cổ phần Xây dựng FLC Faros (Mã chứng khoán: ROS) và Công ty Cổ phần Tập Đoàn FLC (Mã chứng khoán: FLC). Sự bứt phá này đưa ông Trịnh Văn Quyết – người nắm giữ phần lớn cổ phần ở hai đơn vị này liên tiếp vươn lên trở thành một trong những người giàu nhất trên sàn chứng khoán.

Từ bị soán ngôi 1 giờ

Ngày 11/11 chứng kiến lần đầu tiên suốt 7 năm nắm giữ, ông Phạm Nhật Vượng mất “ngôi đầu” sau sự bứt phá mạnh mẽ của ông Trịnh Văn Quyết, dù điều đó chỉ kéo dài trong một giờ ngắn ngủi.

VIC,  FLC,  ty phu anh 1
Diễn biến tài sản của Phạm Nhật Vượng và Trịnh Văn Quyết ngày 11/11/. Đồ họa: Hiếu Công.

Diễn biến phiên giao dịch ngày 11/11 rất ngoạn mục khiến cả thị trường nín thở chờ đợi cuộc đua song mã của hai đại gia bất động sản lớn nhất Việt Nam hiện nay.

Phiên chiều ngày 11/11 chứng kiến sự tăng giá của cả hai mã cổ phiếu FLC và ROS, đưa tổng tại sản của ông Trịnh Văn Quyết đạt 31.121 tỷ đồng, vượt ông Phạm Nhật Vượng lúc đó có tổng tài sản là 30.664 tỷ đồng.

Tuy nhiên, chỉ 1 giờ sau, cổ phiếu VIC của Vingroup tăng thêm 500 đồng/cổ phiếu, đưa ông Phạm Nhật Vượng trở lại với vị trí “người giàu nhất”  cùng tài sản 31.315 tỷ đồng, hơn ông Trịnh Văn Quyết lúc này đang có 31.121 tỷ đồng.

Chỉ diễn ra trong một giờ ngắn ngủi nhưng đây là một cú sốc lớn trên thị trường chứng khoán, đánh dấu lần đầu tiên sau 7 năm, người tưởng như không có đối thủ như ông Phạm Nhật Vượng, lại bị “soán ngôi” bất cứ lúc nào.

Đến chính thức là “người số 2”

Sau nhiều lần "nhăm nhe" chiếm ngôi đầu, ngày 14/11, ông Trịnh Văn Quyết chính thức vượt ông Phạm Nhật Vượng, trở thành người giàu nhất Việt Nam trên sàn chứng khoán. Lúc này, ông Phạm Nhật Vượng đang có 32.075 tỷ đồng, kém ông Trịnh Văn Quyết với tổng tài sản là 32.901 tỷ đồng. Đây là một vị trí không hề “quen” với ông Vượng khi đã nắm vững vị trí này đến 7 năm.

VIC,  FLC,  ty phu anh 2
So sánh tài sản của Phạm Nhật Vượng và Trịnh Văn Quyết qua các năm - Đồ họa: Hiếu Công.

Đến hết năm 2015, tổng tài sản của ông Vượng hơn người giàu thứ 2 là ông Trần Đình Long đến 4,5 lần. Rất ít người nghĩ, ai đó sẽ nhanh chóng vượt vị tỷ phú USD đầu tiên này của Việt Nam. Và cũng rất ít người nghĩ một người với tổng tài sản chỉ 972 tỷ đổng (kém ông Vượng tới 25 lần) là ông Trịnh Văn Quyết, đã vượt qua ông Vượng một cách ngoạn mục.

Một năm không nhiều đột phá của cổ phiếu VIC

Năm 2016 chứng kiến nhiều bước tiến lớn của Vingroup. Trong lĩnh vực bất động sản, doanh nghiệp này liên tiếp cho ra mắt các dự án lớn như Vinhomes D’Capitale, Vinhomes Metropolis, Vinhomes Golden River, và đặc biệt ra mắt thương hiệu VinCity nhắm vào phân khúc nhà ở tầm trung khiến nhiều đối thủ lo lắng.

Vingroup còn tăng cường mở rộng thương hiệu Vinmart, Vinmart+, liên tục khai trương các trung tâm thương mại lớn…. Các mảng giáo dục, y tế, nông nghiệp đều có doanh thu tốt. Nhiều dự án được đánh giá sẽ mang lại sự mở rộng và phát triển lớn trong tương lai gần.

VIC,  FLC,  ty phu anh 3
Biến động giá cổ phiếu VIC năm 2016 - Đồ họa: Hiếu Công.

Nhưng nếu nhìn lại năm qua, cổ phiếu VIC không có nhiều đột phá. Thậm chí, giá cổ phiếu vào ngày 1/12 giảm đến 12% so với giá mở cửa đầu năm.

Vào tháng 7, cổ phiếu VIC đã có lúc lên tới 55.000 đồng/cổ phiếu, giúp củng cố vị trí “giàu nhất trên sàn chứng khoán” cho ông Phạm Nhật Vượng. Tuy nhiên, đến tháng 12, cổ phiếu này đã giảm về quanh mức 42.000 đồng/cổ phiếu. Cùng với sự đi lên nhanh chóng cổ phiếu ROS và FLC, ngôi vị số 1 đã về tay ông Trịnh Văn Quyết.

Trong năm 2017, dự báo cuộc đua ngôi vị “người giàu” nhất chắc chắn sẽ có nhiều điều thú vị. Tuy đứng vị trí số 2 hiện tại, nhưng nhiều người dự đoán ông Phạm Nhật Vượng sẽ dễ dàng lấy lại ngôi vị số 1 bất cứ lúc nào. Lý do là vị này sở hữu một trong những công ty tư nhân lớn nhất và có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam hiện nay.

Ông Phạm Nhật Vượng đã mất vị trí người giàu nhất Việt Nam

Thị trường chứng khoán ngày 14/11 tiếp tục chứng kiến cổ phiếu do ông Quyết nắm giữ tăng trần, đưa nhân vật này vượt qua ông Phạm Nhật Vượng, trở thành người giàu nhất Việt Nam.

 

 





Nguyễn Hiếu Công

Bạn có thể quan tâm