Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hải Dương cần xác định phát triển công nghiệp là hướng đi chính

Với thuận lợi về địa lý, hạ tầng giao thông, nguồn lực con người và quỹ đất, ông Nguyễn Văn Bình cho rằng Hải Dương cần xác định là tỉnh công nghiệp.

Đó là ý kiến của ông Nguyễn Văn Bình, Trưởng ban Kinh tế Trung ương, tại hội nghị góp ý vào dự thảo văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh Hải Dương, lần thứ XVII nhiệm kỳ 2020-2025, diễn ra sáng 26/2.

Ong Nguyen Van Binh noi ve dinh huong phat trien cong nghiep o Hai Duong anh 1

Ông Nguyễn Văn Bình phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Thành Trung.

Ông Bình nhận xét dự thảo báo cáo chính trị của Hải Dương được chuẩn bị công phu, nghiêm túc, cơ bản đáp ứng được yêu cầu của Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị, về tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Trưởng ban Kinh tế Trung ương đề nghị tỉnh Hải Dương cần tiếp tục bám sát Chỉ thị 35, các dự thảo văn kiện Đại hội XIII của Đảng, để hoàn thiện Báo cáo chính trị.

"Khi đánh giá kết quả nhiệm kỳ 2015-2020, tỉnh cần gắn với kết quả sau gần 35 năm đổi mới để nhìn rõ xu hướng phát triển, có bài học sâu sắc, toàn diện, từ đó đề ra định hướng phát triển trong tương lai", ông Bình đề nghị.

Gợi ý định hướng phát triển kinh tế, ông Bình cho rằng Hải Dương phải hướng tới phát triển kinh tế vùng, để có sự bổ trợ lẫn nhau giữa các tỉnh.

Ong Nguyen Van Binh noi ve dinh huong phat trien cong nghiep o Hai Duong anh 2

Toàn cảnh hội nghị góp ý vào dự thảo văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh Hải Dương, lần thứ XVII nhiệm kỳ 2020-2025. Ảnh: Thành Trung.

Lãnh đạo địa phương cần đặt Hải Dương trong lợi thế so sánh với các tỉnh trong khu vực, để phát huy tốt các tiềm năng, thế mạnh, gắn với liên kết kinh tế với địa phương khác để cùng phát triển.

Theo ông Bình, muốn làm được việc này, Hải Dương phải thực hiện tốt mục tiêu xây dựng quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội với tầm nhìn dài hạn và thực hiện tốt quy hoạch.

Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình nhấn mạnh Hải Dương có vị trí địa lý thuận lợi, có quỹ đất, nguồn nhân lực dồi dào. Vì vậy, cơ hội để địa phương phát triển thành tỉnh công nghiệp là rất lớn. Tỉnh nên coi đây là hướng đi chính.

"Từ phát triển công nghiệp sẽ kéo theo dịch vụ, du lịch phát triển. Đây là những yếu tố để bảo đảm cho sự phát triển nhanh và bền vững của tỉnh", ông Bình nói.

Phân tích sâu hơn về chiến lược thu hút đầu tư theo tinh thần Nghị quyết 23 của Trung ương, ông Bình cho rằng, Hải Dương không nhất thiết phải đợi các doanh nghiệp lớn vào đầu tư.

Trước măt, địa phương nên thu hút các doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp phát triển công nghiệp phụ trợ, nhằm khai thác lợi thế gần thủ đô Hà Nội và Hải Phòng.

Ông Nguyễn Mạnh Hiển, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương, cảm ơn những ý kiến góp ý của các đại biểu và cho biết địa phương sẽ tiếp thu các ý kiến, đánh giá đúng, trúng tình hình, để xây dựng mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp phù hợp cho nhiệm kỳ tới.

Ông Nguyễn Văn Bình nói về định hướng phát triển tỉnh Sơn La

Trưởng ban Kinh tế Trung ương cho rằng tỉnh Sơn La cần phát triển nông nghiệp thân thiện với môi trường, không nên đưa vào các ngành công nghiệp gây ô nhiễm.

Nguyên Vũ

Bạn có thể quan tâm