Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hai dự án di dân khẩn cấp ở Quảng Trị bị thu hồi vốn

Hai dự án di dân khẩn cấp ra khỏi vùng ngập lụt, sạt lở ở tỉnh Quảng Trị được Trung ương cấp vốn để triển khai. Song do tiến độ thực hiện ì ạch, dự án bị thu hồi vốn.

Ngày 21/8, Giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn Quảng Trị Hồ Xuân Hòe cho hay, dự án di dân khẩn cấp vùng sạt lở đất xã Húc Nghì ở huyện rẻo cao Đakrông, được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt chủ trương cuối tháng 3/2023. Dự án có tổng mức đầu tư 16,5 tỷ đồng, trong đó ngân sách T.Ư hỗ trợ 15 tỷ đồng.

Quang Tri anh 1

Khu vực sạt lở đất xã Húc Nghì ở huyện rẻo cao Đakrông, tỉnh Quảng Trị.

Quang Tri anh 2

Mục tiêu của dự án là đầu tư một khu định canh, định cư đồng bộ mạng lưới hạ tầng xã hội, hệ thống hạ tầng kỹ thuật theo hướng xây dựng nông thôn mới, phù hợp với điều kiện tự nhiên nhằm di dời các hộ dân ở vùng lũ ống, lũ quét, nguy hiểm ở thôn 37, thôn Húc Nghì, xã Húc Nghì đến sinh sống ổn định. Tổng số hộ bố trí, sắp xếp ổn định trong vùng dự án là 48 hộ.

Tuy nhiên, đến hạn giải ngân hết nguồn vốn ngày 31/12/2023, dự án chỉ giải ngân vốn đạt trên 12% kế hoạch.

Dự án di dân khẩn cấp ra khỏi vùng ngập lụt và sạt lở bờ sông thôn Cù Bạc, xã Vĩnh Ô, huyện Vĩnh Linh được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt chủ trương tháng 6/2023. Dự án có tổng mức đầu tư 22,5 tỷ đồng, trong đó ngân sách T.Ư 20 tỷ đồng.

Mục tiêu của dự án là ổn định và nâng cao đời sống người dân tại các khu vực thường xuyên bị ảnh hưởng của thiên tai và ứng phó với biến đổi khí hậu; bố trí ổn định dân cư, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản của người dân khi có lũ ống, lũ quét, sạt lở đất xảy ra tại xã gắn với việc bảo vệ môi trường, bảo vệ rừng tự nhiên, rừng phòng hộ.

Quang Tri anh 3

Vùng ngập lụt thôn Cù Bạc, xã Vĩnh Ô, huyện Vĩnh Linh.

Dự án góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập của người dân; thực hiện các giải pháp về đảm bảo quỹ đất ở, đất sản xuất, huy động nguồn vốn đầu tư, tổ chức phát triển sản xuất, đảm bảo thoát nghèo bền vững; đầu tư xây dựng đồng bộ kết cấu hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế-xã hội trong vùng theo hướng phát triển nông thôn mới. Tổng số hộ bố trí, sắp xếp ổn định dân cư trong vùng dự án là 50 hộ.

Tuy nhiên, đến hạn giải ngân hết nguồn vốn ngày 31/12/2023, dự án chỉ đạt tỷ lệ giải ngân trên 27% kế hoạch.

Cả 2 dự án trên đều sử dụng nguồn vốn dự phòng ngân sách T.Ư năm 2022, theo Quyết định số 105/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 của Thủ tướng Chính phủ. Các dự án triển khai bị chậm là do nhiều khó khăn vướng mắc như thủ tục lập, thẩm định phê duyệt phải qua nhiều bước, mất nhiều thời gian, trải qua đầy đủ các bước như một dự án bình thường, không có ưu tiên dành riêng cho dự án khẩn cấp.

“Ngày 19/8/2024, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn Quảng Trị có báo cáo số 393 gửi UBND tỉnh về hai dự án này, trong đó nêu rõ hiện nay, T.Ư đã thu hồi vốn của hai dự án. Trong điều kiện nguồn vốn ngân sách địa phương hạn hẹp, để 2 dự án tiếp tục được triển khai và hoàn thành, sớm ổn định cuộc sống cho người dân vùng thiên tai, Sở kiến nghị UBND đề xuất T.Ư xem xét tiếp tục quan tâm bố trí nguồn vốn cho địa phương thực hiện”, ông Hồ Xuân Hòe nói.

Chiều 21/8, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng cho biết, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Kế hoạch-Đầu tư tỉnh tham mưu giải pháp để tiếp tục thực hiện hai dự án dang dở này.

Hoãn chương trình nghệ thuật 'Vĩ tuyến 17 - Khát vọng hòa bình'

BTC Chương trình nghệ thuật “Vĩ tuyến 17 - Khát vọng hòa bình” thông báo, chương trình dự kiến diễn ra vào tối 19/7 tại tỉnh Quảng Trị sẽ được hoãn vì lý do kỹ thuật.

Thanh niên dũng cảm cứu bé gái 7 tuổi đuối nước

Không chút đắn đo, anh Phạm Văn Phúc ở thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị đã nhanh chóng tiếp cận vị trí và lao xuống sông Hiếu cứu bé 7 tuổi bị đuối nước, kịp thời đưa lên bờ.

Phó Chánh án TAND ở Quảng Trị bị đâm trọng thương tại phòng làm việc

Khi đang ở phòng làm việc, ông Nguyễn Văn Quý, Phó Chánh án TAND huyện Cam Lộ (Quảng Trị), bị người đàn ông lạ mặt dùng hung khí đâm trọng thương.

Sách hay về xã hội

Văn minh Việt Nam - nhà dân tộc học Georges Condominas từng nhận xét tác phẩm này là “Cửa sổ để thế giới hiểu về Việt Nam”.

Sách Bàn về Quốc hội - những thách thức của những khái niệm là kết quả của cả một quá trình tích lũy và suy ngẫm của tiến sĩ Nguyễn Sĩ Dũng, nguyên Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội.

https://tienphong.vn/hai-du-an-di-dan-khan-cap-o-quang-tri-bi-thu-hoi-von-post1665684.tpo

Hữu Thành/Tiền Phong

Bạn có thể quan tâm