Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hai dòng tweet của ông Trump khiến thị trường chứng khoán chao đảo

Thị trường chứng khoán Trung Quốc và toàn cầu lao đao sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa áp thuế nặng đối với lượng hàng hóa trị giá 200 tỷ USD của quốc gia tỷ dân.

Hôm 5/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump viết trên Twitter rằng ông sẽ áp mức thuế 10-25% lên khối lượng hàng hóa Trung Quốc trị giá 200 tỷ USD. Phản ứng lại, chính quyền Trung Quốc tuyên bố sẽ rút khỏi vòng kế tiếp của cuộc đàm phán thương mại giữa Washington và Bắc Kinh, dự kiến bắt đầu hôm 8/5 tại thủ đô Mỹ.

Chính sách cứng rắn của ông Trump khiến giới đầu tư chấn động. Theo Bloomberg, trong ngày 5/5 các chỉ số chứng khoán tại thị trường Mỹ đều sụt giảm, với Down Jones hạ 1,97%, S&P 1,88% và Nasdaq 2,21%. Các thị trường châu Á còn chứng kiến những thiệt hại nặng nề hơn.

cuoc chien thuong mai My Trung anh 1
Với hai dòng tweet, Tổng thống Donald Trump khiến thị trường chứng khoán toàn cầu chao đảo. Ảnh: Getty Images

Sáng 6/5, Wall Street Journal đưa tin tại thị trường Trung Quốc, chỉ số Shanghai Composite giảm tới 5,7%, mức sụt trong ngày nghiêm trọng nhất kể từ tháng 2/2016, Shenzhen Component sụt 6,76%, Hang Seng (Hong Kong) hơn 3%.

Giá đồng nhân dân tệ cũng bị tác động bởi tuyên bố của ông Trump, sụt 1,3% xuống còn 6,8 NDT đổi được 1 USD, mức thấp nhất kể từ ngày 10/1. “Tuyên bố của ông Trump gây bất ngờ. Các nhà đầu tư sẽ tiếp tục dè dặt với đồng nhân dân tệ”, Bloomberg dẫn lời nhà phân tích Ken Cheung của ngân hàng Mizuho tại Hong Kong cho biết.

Nguồn tin của WSJ cho biết các quan chức Bắc Kinh rất ngạc nhiên với lời đe dọa của ông Trump. Hai nguồn tin khác của CNBC cũng xác nhận thông tin này. Một nguồn khẳng định Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc sẽ hủy bỏ chuyến công du của ông cùng phái đoàn 100 đại biểu tới Washington. 

cuoc chien thuong mai My Trung anh 2
Các chỉ số trên thị trường chứng khoán Trung Quốc đều sụt giảm. Ảnh: SCMP

Hồi tháng 9/2018, các quan chức Trung Quốc cũng hủy bỏ một chuyến công du tới Mỹ vì lý do tương tự. Nguồn thứ hai của CNBC mô tả ông Trump quyết định tăng thuế với hàng hóa Mỹ là lời nhắc nhở với ông Lưu Hạc rằng không nên đến Mỹ với “những đề nghị vô nghĩa”.

Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung leo thang khiến giới quan sát Phố Wall lo ngại nguy cơ thị trường chứng khoán sẽ tiếp tục lao đao. “Trong nhiều tuần, thị trường bị ru ngủ khi tất cả tưởng rằng Mỹ và Trung Quốc sẽ đạt một thỏa thuận thương mại. Nhưng ảo tưởng đó đã tan vỡ”, CNBC dẫn lời nhà kinh tế Chris Rupkey của MUFG Union Bank.

“Có đủ dấu hiệu cho thấy khủng hoảng sẽ xảy ra, đẩy thị trường lao dốc trong tuần này”, ông cảnh báo.

TT Trump đe dọa tăng thuế với 200 tỷ USD hàng Trung Quốc

Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa tăng thuế đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc ngay trước tuần đàm phán quan trọng giữa hai nước để chấm dứt chiến tranh thương mại.



An Chi

Bạn có thể quan tâm