Theo báo cáo của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, vào hồi 1h36 ngày 14/7, tàu khách SQN2 chạy hướng Sài Gòn - Quy Nhơn và tàu SE1 chạy hướng Hà Nội - Sài Gòn suýt tông nhau tại ga Suối Vận, Bình Thuận.
Dù trực ban chạy tàu ga Suối Vận đã đón tàu SQN 2 vào đường ray số 2, nhưng nhân viên gác ghi vẫn mở tín hiệu cho phép cho tàu SE1 về ga trên đường ray này. Rất may lái tàu SE1 đã phát hiện kịp thời và cho dừng tàu SE1 trước tàu SQN2 khoảng cách 80 m (tốc độ vào ga ở đường phụ là 15 km/h).
Sự cố hai đoàn tàu ngược chiều cùng vào 1 đường ray là sự cố rất nghiêm trọng. Ảnh: Phước Tuần. |
Sau khi phát hiện vụ việc, ga Suối Vận đã cho tàu SE1 lùi lại, dẫn sang đường số 3 để cho tàu SNQ2 chạy và lập biên bản vụ việc. Sự cố trên không gây thiệt hại về người và tài sản.
Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, nguyên nhân sự cố là trực ban chạy tàu ga không phổ biến kế hoạch tránh tàu cho nhân viên gác tàu, đồng thời lúc ngồi chờ đón tàu đã ngủ quên, không ra đứng ở vị trí đón tàu. Khi chuông báo, trực ban mới tỉnh giấc, vội vàng chạy ra mở tín hiệu theo phản xạ tự nhiên.
Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu Tổng công ty Đường sắt Việt Nam khẩn trương tìm ra nguyên nhân và làm rõ trách nhiệm các cá nhân, đơn vị liên quan để xảy ra sự cố nói trên.
Bộ yêu cầu kiểm tra, rà soát toàn diện các quy trình tác nghiệp đón, tiễn tàu, quy trình phối hợp giữa nhân viên gác ghi và trực ban chạy tàu, nếu thấy bất cập thì sửa đổi, bổ sung cho phù hợp để không xảy ra sự cố tương tự, rút kinh nghiệm trong toàn ngành, báo cáo kết quả về bộ trước ngày 30/7.