Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hai đất nước này đang có nhiều vụ cháy hơn cả Brazil

Bản đồ các vụ hỏa hoạn được NASA công bố hôm 25/8 đã cho thấy các vụ cháy nghiêm trọng đang bùng phát ở trung tâm châu Phi, trùng thời điểm với các vụ cháy rừng Amazon.

Sự phẫn nộ của cộng đồng quốc tế đang ngày một dâng cao khi các đám cháy rừng ở Amazon lan rộng và không có dấu hiệu dừng lại. Tuy nhiên, trong hai ngày cuối tuần vừa qua, số vụ cháy ở Angola đã nhiều gấp 3 lần so với Brazil, theo dữ liệu của Weather Source.

Có tới 6.902 vụ cháy ở Angola, 3.395 vụ cháy ở nước láng giềng Congo, so với chỉ 2.127 vụ cháy ở Brazil, nơi đang gánh chịu các đám cháy rừng Amazon.

chay o Angola va Congo anh 1
Bản đồ các vụ hỏa hoạn được NASA công bố hôm 25/8 cho thấy các vụ cháy rừng đang bùng phát ở Trung Phi. Ảnh: NASA.

Một người dùng Twitter khác đã chỉ trích các lãnh đạo và người nổi tiếng, trong đó có Tổng thống Pháp Emmanuel Macron - người gọi các vụ cháy rừng ở Amazon là "cuộc khủng hoảng quốc tế", đã phớt lờ các vụ cháy ở châu Phi.

Hôm 26/8, ông Macron tuyên bố rằng các nhà lãnh đạo G7 gồm Canada, Pháp, Đức, Italy, Nhật Bản, Anh và Mỹ sẽ cung cấp 22 triệu USD để chữa cháy rừng nhiệt đới Amazon.

Dù vậy, tổng thống Pháp cũng hướng sự chú ý đến các đám cháy ở châu Phi.

"Rừng cũng đang cháy ở châu Phi hạ Sahara", ông tweet.

Ông Macron nói thêm rằng ông "đang xem xét khả năng đưa ra một sáng kiến tương tự" cho khu vực châu Phi hạ Sahara.

Tuy nhiên, bản đồ của NASA không cho thấy các đám cháy là của đồng cỏ hay rừng và chúng đang cháy lớn đến mức nào.

chay o Angola va Congo anh 2
NASA cho rằng các đám cháy xuất phát từ việc nông dân đốt để phát quang cây cỏ. Ảnh: NASA

NASA cho rằng các đám cháy bắt nguồn từ việc nông dân chặt cây và phát quang cây cỏ để chuẩn bị đất canh tác.

Kỹ thuật đốn và đốt này đã gây tranh cãi. Các nhà môi trường cảnh báo nó có thể dẫn đến nạn phá rừng, xói mòn đất và làm mất đa dạng sinh học.

Nhưng đó là phương án rẻ nhất, tiêu diệt được mầm bệnh và tro từ các vụ cháy cung cấp chất dinh dưỡng cho cây trồng trong tương lai.

Đây là việc làm hàng năm của người nông dân trước mùa mưa ở Angola và Congo. Điều này phần nào lý giải một phần tại sao các đám cháy không thu hút được nhiều sự chú ý.

Lãnh đạo G7 cam kết 20 triệu USD giúp Brazil xử lý cháy rừng Amazon

20 triệu USD là số tiền mà các lãnh đạo G7 cam kết để giúp Brazil xử lý cuộc khủng hoảng cháy rừng Amazon, bao gồm cả một dự án dài hơi để bảo vệ khu vực này.

Amazon từ rừng xanh tốt đến khung cảnh 'nhìn đâu cũng chết chóc'

Hình ảnh đáng buồn từ NASA cho thấy lửa cháy trên khắp rừng Amazon, thấy được từ ngoài không gian. Sự xanh tốt, đầy sức sống biến thành những gốc cây trơ trụi, không sự sống.


Hà Lan

Bạn có thể quan tâm