Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hai cựu nhân viên chỉ trích thiết kế của Apple

Tognazzini - tác giả hướng dẫn giao diện người dùng iPhone, và Don Norman - chuyên viên trải nghiệm người dùng của Apple, cho rằng hãng đang làm sai quy tắc cơ bản của thiết kế.

Hai nhà thiết kế đời đầu của Apple đã đăng một bài viết trên Co.Design nhằm chỉ trích xu hướng thiết kế mới của Apple, cho rằng chúng quá coi trọng sự tinh tế và đơn giản mà bỏ qua khả năng làm quen và dễ sử dụng.

“Apple đang phá hoại ngành thiết kế”, hai người viết, chỉ trích việc Apple hi sinh những nguyên tắc thiết kế nền tảng của họ để chạy theo đường lối tối giản. Cách tiếp cận mới đã sản sinh ra font chữ San Fransisco, mà theo nhiều người, bao gồm hai tác giả, là quá nhỏ:

“Mặc dù sản phẩm đẹp hơn trước, cái giá phải trả là quá đắt. Phương châm nền tảng đã bị xóa bỏ: sự khám phá, phản hồi, tính phục hồi... Thay vào đó, Apple chạy theo vẻ bề ngoài, tạo ra các font chữ quá nhỏ và mỏng manh, kèm theo độ tương phản thấp, khiến thậm chí người dùng với mắt tốt cũng khó lòng đọc được. Chúng ta đã khiến nhiều cử chỉ quá mờ nhạt đến nỗi các nhà phát triển cũng quên mất, nhiều tính năng tuyệt vời mà người dùng không biết chúng tồn tại.”

Họ cũng chỉ trích Apple không tạo ra nút quay lại như Andorid, giấu quá nhiều lệnh cử chỉ và quá coi trọng tính đơn giản hình ảnh mà quên đi việc kiểm tra tính khả dụng trong hướng dẫn giao diện dành cho nhà phát triển.

“Thiết kế tốt cần phải thu hút, dễ chịu và cho trải nghiệm cao. Nhưng trải nghiệm cao yêu cầu thiết bị phải dễ sử dụng và khó mắc lỗi. Nó phải theo sát những nền quan điểm tâm lý cơ bản và tăng cảm giác thấu hiểu, khả năng điều khiển và độ hài lòng. Điều này bao gồm sự khám phá, mức độ phản hồi, sắp xếp hợp lý, độ tương phản phù hợp và tất nhiên và khả năng sửa chữa một hành động. Những điều cơ bản này được dạy khi bạn học vỡ lòng về thiết kế, và nếu Apple không tuân theo, họ sẽ thất bại.”

Norman và Tog cho rằng sự chuyển biến trong thiết kế của Apple không chỉ sai lầm trong font chữ, bởi họ đang ảnh hưởng rất lớn đến nền văn hóa thiết kế, và lựa chọn của Apple phản ánh đến những ngành công nghiệp khác như ngành hạ tầng hay chăm sóc sức khỏe. “Apple đang đặt nền tảng cho một ý tưởng cũ kỹ rằng công việc của nhà thiết kế chỉ là làm mọi thứ đẹp đẽ, dù phải hi sinh chức năng, khả năng thấu hiểu hay sự tiện dụng của một thiết bị”

“Tệ hơn, các công ty khác đang đi theo Apple, chú trọng vào vẻ ngoài mà quên đi các quy tắc cơ bản của thiết kế. Kết quả, các nhà làm chương trình cũng lập trình điên cuồng mà quên đi việc thấu hiểu khách hàng. Các nhà thiết kế chỉ biết làm thiết bị đẹp hơn, các nhà quản lý cắt giảm lực lượng nghiên cứu khách hàng có ý định làm thiết kế thân thiện với người dùng hơn. Những quản lý thiếu hiểu biết cho rằng việc nghiên cứu thiết kế, tạo sản phẩm mẫu và kiểm tra chất lượng sẽ làm chậm quá trình phát triển. Không hề. Khi được làm đúng cách, quy trình này sẽ tăng tốc hệ thống bởi nó nhìn ra vấn đề sớm hơn, trước khi việc lập trình bắt đầu.”

Thực tế, Norman và Tog không chỉ chỉ trích Apple. Họ cũng nêu tên Google Maps và Android vì những lỗi tương tự. Dù họ cũng thừa nhận Apple đang tạo ra các thiết bị đẹp mắt, hai tác giả cũng đưa ra nhiều điều mà khách hàng có thể than phiền: “Thiết bị rất đẹp. Và vui vẻ. Vì thế khi gặp khó khăn, người dùng thường tự trách mình. Điều này tốt cho Apple, nhưng tệ cho khách hàng.”

Lê Phát

Bạn có thể quan tâm