Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hai công ty chứng khoán đầu tiên lên phương án hợp nhất

Sau đại hội cổ đông bất thường diễn ra vào 26/9, cả hai công ty chứng khoán là MB (MBS) và VIT (VITS) đã thông qua lộ trình hợp nhất và dự kiến sẽ ra mắt vào 1/11.

Theo thông báo trên website của Sở giao dịch chứng khoán TP.HCM, thương vụ hợp nhất đầu tiên trong ngành chứng khoán Việt Nam sắp kết thúc. Sau phiên họp đại hội cổ đông bất thường ngày 26/9, cả MBS và VITS đã có được sự đồng thuận của cổ đông để tiến hành các thủ tục hợp nhất, với tỷ lệ chuyển đổi dành cho cổ đông của MBS là 0,5 và VITS là 0,461.

Sau hợp nhất, công ty chứng khoán mới sẽ có vốn điều lệ chỉ là 621 tỷ đồng (bằng một nửa so với mức 1.200 tỷ đồng của MBS) và không còn lỗ lũy kế. Công ty chứng khoán mới sẽ chính thức hoạt động từ ngày 1/11/2013, ông Trần Hải Hà là quyền Tổng giám đốc, ông Lưu Trung Thái là Chủ tịch HĐQT.

Kèm theo phương án hợp nhất, việc điều chỉnh các điều khoản và điều kiện của trái phiếu chuyển đổi cũng được thông qua. Theo đó, 600 tỷ đồng trái phiếu chuyển đổi mà cổ đông lớn là Ngân hàng Quân đội MB đang nắm giữ sẽ được chuyển sang cổ phiếu với tỷ lệ 1/100.

Trước hợp nhất, MBS là công ty chứng khoán có nguồn vốn lên tới 2.800 tỷ nhưng lỗ lũy kế đã ở mức trên 530 tỷ đồng. Trong khi đó, VITS chỉ có vốn điều lệ 46 tỷ đồng, lỗ 3 năm liên tiếp với mức lũy kế bằng một nửa vốn. Phương án hợp được xem là cách hiệu quả và hợp lý nhất cho cả 2 bên, khi VITS chỉ là một công ty nhỏ, thiếu mạng lưới, còn MBS muốn thoát lỗ để có thể lên sàn trong 2 năm tới, thay vì 5 năm như tính toán ban đầu.

T.A

Bạn có thể quan tâm