Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Hai con nói bắt ngao nấu bữa trưa mà giờ vẫn chưa về'

Bên bàn thờ 2 con gái bị chết đuối, chị Thành than: “Thấy không còn gì ăn nên sáng sớm chị em nó rủ nhau ra sông bắt ngao về cải thiện bữa cơm. Vậy mà đến giờ vẫn chưa thấy về".

Sáng 2/8, một ngày sau cái chết thương tâm của 3 em nhỏ đi bắt ốc, đào ngao về cải thiện bữa cơm, con đường dẫn vào xã Quỳnh Lập (thị xã Hoàng Mai, Nghệ An) bao trùm không khí tang tóc. Chưa bao giờ người dân nơi đây cùng lúc phải tổ chức 3 đám tang.

Mới đặt chân đến đầu cổng nhà hai em ruột Vi Thị Na (12 tuổi) và Vi Thị Niềm (11 tuổi) đã nghe tiếng khóc của bố mẹ nạn nhân. Vật vã bên bàn thờ hai con, chị Nguyễn Thị Thành liên tục gọi tên con trong nước mắt.

“Sao hai con nói đi bắt ngao về nấu bữa trưa mà đến giờ các con vẫn chưa về, hãy về với mẹ đi con ơi. Ông trời xin đừng đưa con tôi đi...” tiếng chị Thành nấc lên rồi lịm hẳn.

Vợ chồng anh Long chị Thành ngẹn đắng bên bàn thờ hai con.
Vợ chồng anh Long, chị Thành bên bàn thờ hai con.

Ông Vi Xuân Hoan, bác ruột của Na và Niềm cho biết, chị Thành và anh Long cưới nhau hơn chục năm về trước và sinh liền hai con gái. Dù đã cố gắng làm lụng kiếm tiền nuôi hai con ăn học nhưng ốm đau, bệnh tật triền miên nên anh chị đành phải cho Na nghỉ học ở nhà phụ giúp gia đình.

Bốn em nhỏ đuối nước, một em thoát chết nhờ nắm cỏ

Trong lúc rửa chân tay sau khi bắt ốc xong, 4 học sinh không may sẩy chân rơi xuống nước. Chỉ một em may mắn bám được nắm cỏ thoát chết.

“Sáng hôm qua (1/8) vợ chồng chú ấy cùng tôi lên nương còn hai đứa nhỏ bảo đi bắt ngao về làm thức ăn cho buổi trưa. Sau đó chúng tôi nghe tin hai cháu đuối nước. Cả ba bỏ cuốc xẻng vội vàng chạy ra thì các cháu đã chìm, mất tích. Mãi sau mới vớt được thi thể”, ông Hoan ngậm ngùi kể.

Đoạn sông nơi 3 em bị đuối nước
Đoạn sông nơi 3 em bị đuối nước

Đám tang của Na và Niềm được cử hành cùng lúc và đi trước nạn nhân còn lại. Nhìn hai vợ chồng anh Long cứ bám lấy quan tài con không cho mọi người đưa đi chôn, nhiều người không cầm được nước mắt. Vừa chôn cất cho cháu Na và Niềm xong, mọi người lại quay về túc trực tại nhà cháu Lê Thị Nhật Quyên (12 tuổi).

Nhà Quyên nằm ở cuối làng, nghèo xơ, nghèo xác. Bố mẹ cháu đi làm xa nên sáng 2/8 mới kịp về làm đám tang cho con. Vợ chồng anh Lê Bá Nin (35 tuổi) và chị Văn Thị Miền (33 tuổi) có 2 con và Quyên là út.

Do mâu thuẫn nên cách đây 3 năm hai vợ chồng đã ly thân. Chị Miền bỏ chồng con vào Nam làm thuê kiếm sống. Không lâu sau anh Nin cũng để hai con ở nhà tự chăm sóc nhau để ra miền Bắc làm thuê.

Anh Nin khóc ngất bên bàn thờ con gái.
Anh Nin khóc ngất bên bàn thờ con gái.

Công việc khó khăn nên lâu lâu anh Nin mới góp được ít tiền đưa về cho hai con. Mọi việc ở nhà đều nhờ tới sự giúp đỡ của bà con, hàng xóm láng giềng. Em Lê Bá Trung (15 tuổi, anh trai Quyên) dù còn nhỏ nhưng đã ý thức được hoàn cảnh gia đình. Hàng ngày, Trung thay bố mẹ nuôi dạy em ăn học.

“Trung thường dậy sớm nấu cho em ăn sáng rồi 2 anh em lại dắt nhau đi học. Tan trường chúng lại dắt nhau ra bờ sông câu cá, bắt ngao bán lấy tiền mua gạo ăn qua ngày. Những ngày mưa gió không có gì để bắt thì hai đứa mới nhờ tới hàng xóm cho bát cơm, bát canh để ăn đỡ đói”, bà Vân nhà ở cạnh đó tâm sự.

Khi hay tin con bị đuối nước tử vong, cả anh Nin và chị Miền đều hối hả bắt xe về để chịu tang con. Nhìn thấy thi thể con nằm trong quan tài lạnh lẽo, cả hai vợ chồng đau đớn khóc vật vã gọi tên con.

Ngôi nhà nghèo xơ xác của cha con anh Nin nằm ở cuối làng.
Ngôi nhà của cha con anh Nin nằm ở cuối làng.

“Trời ơi, sao ông nỡ cướp con của tôi mà đi như vậy. Con ơi, về với mẹ, với bố, với anh đi con…” bên bàn thờ con, anh Nin, chị Miền cứ thế gọi con trong nước mắt. 

Nhìn bàn thờ đứa trẻ nghi ngút khói hương, nhiều người không khỏi xót xa khi các cháu ra đi còn quá trẻ. Nhiều người già trong xóm phải thốt lên: “Sao không bắt già này đi mà lại bắt các cháu đi vậy. Tội nghiệp chúng nó lắm ông trời ạ!”

May mắn sống sót sau vụ đuối nước, em Nguyễn Thị Năm vẫn chưa hết bàng hoàng. Năm kể: “Chúng cháu rủ nhau xuống tắm rửa thì bị trượt chân xuống hố nước sâu. Mọi người cố kéo nhau lên nhưng càng kéo thì càng bị chìm. Một lúc sau 3 bạn Na, Niềm và Quyên bị nước đẩy ra xa. Cháu may mắn bám được nắm cỏ, vội vàng bò lên bờ rồi gọi người đến cứu. Thế nhưng mọi việc đã quá muộn”.

Người dân địa phương cho biết, nơi 3 cháu bé đuối nước tử vong có nhiều vũng nước rất sâu do tình trạng hút cát trái phép để lại. Trong 3 năm qua, đoạn sông này đã xảy ra 3 vụ đuối nước tương tự làm 7 em tử vong. Người dân nhiều lần kiến nghị chính quyền địa phương có biện pháp xử lý nhưng chỉ được một thời gian thì cát tặc lại lộng hành.

Phạm Hòa

Bạn có thể quan tâm