Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hải cẩu voi xâm chiếm bãi biển California khi chính phủ Mỹ đóng cửa

Bãi biển trải dài ở bang California, Mỹ, đã bị 100 con hải cẩu voi xâm chiếm trong thời gian các nhân viên vắng mặt do chính phủ ngừng hoạt động.

Trong thời gian chính phủ Mỹ đóng cửa, các công viên quốc gia không được bảo vệ tràn ngập các du khách vô ý thức. Tuy nhiên, tại một địa điểm ở California, nơi kiểm lâm vắng mặt, các vị khách không mời là nhóm hải cẩu voi khổng lồ.

Gần 100 con hải cẩu voi cái và con của chúng cùng một số con đực to béo đã dọn tới ở tại Bãi biển Drakes nổi tiếng ở bờ biển quốc gia Point Reyes, cách San Francisco gần 50 km về phía bắc.

chinh phu My dong cua anh 1
Hải cẩu voi xâm chiếm bãi biển Drakes ở bờ biển quốc gia Point Reyes. Ảnh: AP.

Chúng tràn vào bãi đậu xe, trú ẩn dưới bàn ăn dã ngoại, nghiền nát lan can gỗ bằng sức nặng của mình và độc chiếm bãi biển. 

"Chúng đang ở thời điểm quan trọng, các con con vừa được sinh ra ở đó, chúng cần được bú mớm. Chúng tôi sẽ không làm gián đoạn quá trình này", John Dell’Osso, người đứng đầu trung tâm thuyết minh và giáo dục tài nguyên tại Point Reyes, nói với Guardian.

Vì bãi biển là địa điểm phổ biến đối với du khách nên các nhân viên thường sử dụng kỹ thuật không gây hại để khuyến khích các con hải cẩu mang bầu rời đi, bao gồm việc rũ một tấm vải bạt lớn màu xanh để khiến chúng khó chịu và bỏ đi.

chinh phu My dong cua anh 2
Hải cẩu nằm nghỉ trên bờ biển. Ảnh: AP.

Tuy nhiên, năm nay, do chính phủ liên bang đóng cửa nên không có ai đuổi lũ hải cẩu. Dell’Osso ước tính chỉ có vài chục trong số 85 nhân viên tại bờ biển làm việc trong thời gian chính phủ ngừng hoạt động. 

Trong khoảng thời gian này, các con hải cẩu voi con liên tục được sinh sôi. Chúng nằm dài trên bãi biển dưới ánh nắng và kêu rít ầm ĩ trong khi các con đực thỉnh thoảng lại gây lộn.

Cách đây vài tuần, khi thủy triều vua và thời tiết giông bão ập đến, các con hải cẩu thậm chí đã tràn từ bãi biển đến bãi đậu xe liền kề. Một số con đực nằm dài dưới bàn ăn dã ngoại và trên đường nhựa.

chinh phu My dong cua anh 3
Các con hải cẩu sẽ được ở lại cho đến khi chúng tự nguyện rời đi. Ảnh: AP.

Dell'Osso và các đồng nghiệp đang lên kế hoạch mở lại con đường đến bãi biển Drake vào cuối tuần này, với việc dẫn các nhóm du khách đến xem những kẻ chiếm đóng nổi loạn.

Họ hy vọng những chuyến viếng thăm dịp cuối tuần sẽ kéo dài cho đến đầu tháng 4, khi những chú hải cẩu con được cai sữa và nhóm hải cẩu giải tán.

chinh phu My dong cua anh 4
Du khách đến xem đàn hải cẩu và các con non. Ảnh: AP.

Hải cẩu voi với kích thước to lớn và vòi lớn đặc trưng có thể nặng tới 1,8 tấn và dài tới 3,6 m. Việc săn bắt đã khiến chúng gần như tuyệt chủng ở California và chỉ phục hồi nhờ sáng kiến bảo tồn từ năm 1980. 

'Chính phủ hết tiền, đóng cửa' nghĩa là gì? Người Mỹ không xa lạ gì việc chính phủ liên bang phải tạm đóng cửa vì hết tiền và không được thông qua ngân sách hoạt động mới. Dù vậy, lần đóng cửa đầu năm 2018 có chút khác biệt.

Trợ lý ở Nhà Trắng thất vọng vì một tháng đóng cửa lãng phí

Sau hơn một tháng tỏ ra cứng rắn, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chấm dứt việc đóng cửa chính phủ, chấp nhận nhượng bộ trong cuộc chiến về bức tường biên giới.

TT Trump sẵn sàng đóng cửa chính phủ lần nữa để có tường biên giới

Hai ngày sau đợt đóng cửa chính phủ kỷ lục, Nhà Trắng tiếp tục cảnh báo Tổng thống Trump đã sẵn sàng đóng cửa lần nữa để có ngân sách xây tường biên giới.

Tuyết Mai

Bạn có thể quan tâm