Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hải cẩu bám đuôi cá mập trắng tránh bị ăn thịt

Một con hải cẩu lạc đàn cố tình bám đuôi cá mập trắng để kẻ săn mồi nguy hiểm nhất hành tinh không thể bắt nó.

David Jenkins, nhiếp ảnh gia động vật hoang dã 42 tuổi, vô tình phát hiện chiến thuật sinh tồn độc đáo của một con hải cẩu ở Vịnh Seal, Nam Phi. Trong trận chiến sống còn với cá mập trắng khổng lồ, con hải cẩu lạc đàn bơi ngay sau con cá mập để tránh hàm răng sắc nhọn của "sát thủ đại dương".

Nhiếp ảnh gia Jenkins kể: “Tôi theo dõi một đàn hải cẩu trở về sau khi kiếm mồi. Chúng bơi theo nhóm và thường xuyên thay đổi vị trí để tránh kẻ săn mồi. Khi tới gần bờ, một nhóm hải cẩu thấy một con cá mập khổng lồ tấn công. Cú đớp đầu tiên không trúng đích nên con cá mập tiếp tục quay lại tấn công lần thứ hai”.

Bầy hải cẩu nhanh chóng vào bờ trong khi một con lạc đàn bơi theo đuôi con cá mập. Kích thước cơ thể quá lớn nên cá mập không thể tấn công hải cẩu khi chúng bơi phía sau. Đây là mẹo để chúng sống sót khi gặp sát thủ đại dương.

“Hải cẩu thường bơi theo đoàn. Một con hải cẩu đơn lẻ sẽ dễ dàng trở thành mồi cho cá mập vì chúng bơi rất nhanh. Tuy nhiên, con hải cẩu thông minh đã chọn cách bơi theo đuôi cá mập để tránh bộ hàm sắc nhọn. Tôi thấy con vật may mắn giành chiến thắng trong ba cuộc đấu sinh tử. Nó trở về an toàn trong khi những con khác thường bỏ mạng nếu rơi vào hoàn cảnh tương tự, Jenkins nói.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm