Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hai bộ môn eSports sẽ giúp Việt Nam giành vàng SEA Games 31

SEA Games 31 được tổ chức tại Việt Nam, và eSports sẽ là một trong những nội dung tranh huy chương bên cạnh các môn thể thao truyền thống.

Hôm 20/11, phiên họp Hội đồng Liên đoàn Đông Nam Á lần thứ 2 đã diễn ra theo hình thức trực tuyến tại Hà Nội. Phó Tổng cục trưởng phụ trách Trần Đức Phấn thông báo những thông tin cơ bản về số lượng các môn thi đấu tại SEA Games 31.

Trong đó, eSports chính thức trở thành một nội dung tranh huy chương ở kỳ đại hội cuối năm sau. Đây là quyết định đúng đắn, bởi eSports nhiều khả năng mang lại nhiều huy chương, thậm chí là huy chương vàng cho đoàn thể thao Việt Nam.

Vậy tựa game nào đang là thế mạnh của Việt Nam so với các nước trong khu vực?

esports viet nam anh 1

Levi và GAM eSports góp phần nâng tầm LMHT Việt Nam sau những màn trình diễn ở Mid Season Invitational và Chung kết Thế giới 2017. Ảnh: Riot.

Liên Minh Huyền Thoại

Trong thời gian từ năm 2012-2017, Việt Nam sở hữu những đội mạnh ở Đông Nam Á. Tuy nhiên, chúng ta không thể hiện được vị thế độc tôn.

Dù Saigon Jokers từng giành quyền dự Chung kết Thế giới 2012, đội mạnh nhất khu vực lúc đó vẫn là Singapore Sentinels. Những đội mạnh khác có thể kể đến là Manila Eagles, Minieski (Philippines), Bangkok Titans (Thái Lan) hay Kuala Lumpur Hunters (Malaysia).

Ngay từ giai đoạn đó, các tuyển thủ Việt Nam đã cho thấy tiềm năng để giúp nền Liên Minh Huyền Thoại trong nước thống trị khu vực. Với kỹ năng đỉnh cao, hàng loạt tuyển thủ Việt Nam được các đội Đông Nam Á chiêu mộ như Navy, Petland, Kriss Kyle, Potm. Họ đều là trụ cột ở đội tuyển mình khoác áo.

Trong 6 mùa giải GPL (dành cho các đội Đông Nam Á), Việt Nam giành 5 chức vô địch và chưa bao giờ vắng mặt trong trận chung kết. Saigon Fantastic Five, Saigon Jokers (2 lần), GAM eSports (2 lần) là những đại diện Việt Nam từng đăng quang.

Năm 2017, sau những màn trình diễn ấn tượng của GAM eSports tại Mid Season Invitational cũng như Chung kết Thế giới, Việt Nam chính thức được Riot tách ra thành khu vực lớn riêng biệt như châu Âu hay Bắc Mỹ.

Điều đó chứng tỏ trình độ của các đội Việt Nam đã vượt xa phần còn lại của Đông Nam Á. Ở các giải quốc tế, chúng ta thi đấu không kém cạnh châu Âu, Bắc Mỹ và cũng từng giành chiến thắng trước các đội của Trung Quốc, Hàn Quốc, 2 nền LMHT mạnh nhất thế giới.

Vì vậy, trong trường họp LMHT được chọn là một môn thi đấu ở SEA Games 31, khả năng giành "vàng" của đại diện Việt Nam là rất cao, nếu không muốn nói là chắc chắn.

esports viet nam anh 2

Team Flash, hạt giống số một của Việt Nam, vô địch Liên quân Mobile thế giới vào năm 2019. Ảnh: Cao thủ Liên quân.

Liên quân Mobile

Tại SEA Games 30 diễn ra tại Philippines, Liên quân Mobile được đưa vào thi đấu. Khi đó, đại diện cho Việt Nam là ZD eSports đã giành về tấm huy chương đồng.

Tuy nhiên, lúc đó, ZD eSports không được đánh giá là đội Liên quân Mobile mạnh nhất Việt Nam. Team Flash, đội tuyển vừa vô địch thế giới, bất ngờ thất bại trước ZD eSports trong trận tranh vé dự SEA Games. Vì vậy, đoàn thể thao Việt Nam không thể mang đến kỳ đại hội tập thể mạnh nhất, cũng như được nhiều sự hâm mộ nhất.

Dù vậy, Việt Nam vẫn có nền Liên quân Mobile thế giới, bên cạnh Thái Lan với lá cờ đầu là Team Flash. ADC và các đồng đội đã giành nhiều thành tích tốt ở các giải quốc tế như vô địch thế giới (AWC 2019), vô địch châu Á (AIC 2019).

Tại AIC 2020, Việt Nam có nhiều đại diện nhất với 3 đội tuyển là Saigon Phantom, BOX Gaming và Team Flash. Con số này bằng Thái Lan và nhỉnh hơn Đài Loan (Trung Quốc).

Lúc này, Buriram United eSports được đánh giá là một trong những ứng cử viên vô địch của AIC 2020. Dù BOX Gaming để thua trước đại diện Thái Lan, Saigon Phantom hay Team Flash hoàn toàn đủ sức đánh bại Buriram United eSports. Trong khu vực Đông Nam Á, họ cũng được coi là đối thủ lớn nhất đối với các đội Việt Nam.

Nếu Liên quân Mobile tiếp tục được chọn để tranh tài ở SEA Games 31, đoàn Việt Nam có thể lấy được huy chương bạc hoặc vàng ở tựa game này.

Bên cạnh Liên quân Mobile, nội dung từng mang về huy chương đồng cho đoàn thể thao Việt Nam ở SEA Games 30 là StarCraff II và Dota 2. Ngoài ra, chúng ta có thể đưa những tựa game của môn thể thao vua như PES hoặc FIFA Online 4 vào nội dung thi đấu.

Nhiều game thủ PES của Việt Nam từng được các đội ở Thái Lan chiêu mộ như Quân Bi, Tâm Figo. Thậm chí, "thần đồng" Lê Hà Anh Tuấn còn từng vô địch giải PES chuyên nghiệp Hàn Quốc tối 27/9.

Á quân Việt Nam đè bẹp đại diện duy nhất của Indonesia tại AIC

Sau thất bại trước Buriram United eSports, BOX Gaming đã có chiến thắng đầu tiên trước DG eSports tại giải Liên quân Mobile châu Á (AIC) 2020.

Tuyển thủ Việt Nam từ chối gia nhập nhà vô địch Bắc Mỹ

Tuyển thủ hỗ trợ Nguyễn "Palette" Hải Trung sẽ tiếp tục khoác áo Team Flash thay vì chuyển đến Team SoloMid ở kỳ chuyển nhượng trước thềm mùa giải 2021.

Van Persie noi gian hinh anh

Van Persie nổi giận

0

HLV Robin van Persie không hài lòng với màn trình diễn của SC Heerenveen trong trận thua 1-2 trước Heracles Almelo thuộc vòng 7 Eredivisie rạng sáng 28/9 (giờ Hà Nội).

Nguyên Khang

Bạn có thể quan tâm