Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

HAGL đang dần bất lực?

Có hai hình ảnh trong trận thua của HAGL trước Than Quảng Ninh: Công Phượng gục xuống sân như mếu. Thầy Giôm đứng bất động nhìn bóng dáng Văn Tiến lướt qua khu kỹ thuật.

HAGL như võ sĩ không biết né đòn, thường xuyên đấm hụt

Hàng thủ giăng ngang của HAGL tiếp tục bộc lộ sơ hở khi những khoảng trống quá rộng và không có giải pháp khắc phục.

Phải chăng, đấy là dấu hiệu bất lực của HAGL trong cuộc chơi V.League?

Trước thềm V.League, đội bóng trẻ của bầu Đức mang đến cho bóng đá quốc nội sinh khí chưa từng có. Sự hiện diện của họ - nói không quá – đã “cứu” V.League khỏi một mùa giải thảm hại về mức độ quan tâm. Nếu không có Công Phượng và đồng đội, thật khó để Toyota vào cuộc, và cũng thật khó để các nhà đài thi nhau chĩa máy quay lên "núi".

Tuy nhiên, đến giờ này thì hiệu ứng mà HAGL tạo ra chỉ đơn giản là “làm nền” cho V.League, nhưng V.League lại không phải là sàn diễn mà họ có thể nhảy múa. Càng ngày, những người trong cuộc càng cảm thấy họ đang thi thố ở một sân chơi quá sức.

Vấn đề của HAGL được báo giới khai thác “gãy bút”, nhưng chốt lại, nguyên nhân khiến họ không phải là mình chính là sự bảo thủ, sự khó thích nghi trong cuộc giao thời giữa Học viện và đá giải.

Công Phượng bất lực trước hàng phòng ngự của Than Quảng Ninh. Ảnh: Tùng Lê.

HAGL vẫn trung thành với cách ban bật nhỏ, tí tách di chuyển và đá đẹp. Trận nào cũng thế, tỷ lệ kiểm soát bóng của các học trò HLV Graechen luôn ở mức lý tưởng. Nhưng HAGL không biết hoặc cố tình không biết một sự thật: Cách kiểm soát của họ được đối thủ chủ động “cho phép”!

Chính vì HAGL không có gì mới, nên đội bóng nào khi gặp họ cũng áp dụng một bài duy nhất: Phòng ngự phản công. Tại sao họ làm vậy? Vì cách đối phó dễ nhất là “nhử” các cầu thủ trẻ lên cao trước khi tận dụng khoảng trống phía sau để ra đòn.

Trong 12 trận thua của HAGL, kịch bản trận nào cũng như nhau. Mấu chốt của cách chơi chỉ đơn giản như vậy, nhưng đôi khi, nó được thần thánh hóa lên ở mức cao hơn khi nhiều đội bóng tỏ ra “bí hiểm” khi nói về chiến thắng của họ trước HAGL. Vì thế, các thất bại của HAGL càng trở nên chua chát!

Các nhà chuyên môn đã chỉ ra tử huyệt của HAGL từ khi giải đấu mới đi được vài vòng. Nhưng vấn đề là những người có trách nhiệm của HAGL hoặc không đủ khả năng, hoặc thiếu giải pháp để khắc phục, nên đội bóng ngày càng bê bết.

Ngày HAGL giành thắng lợi trước Bình Dương, bầu Đức sướng quá thưởng cầu thủ linh đình. Nhưng có vẻ như chính ông cũng không cảm nhận được rằng, chiến thắng ấy là bất thường, so với quá nhiều những điều bình thường là… thua trận.

Sau trận thua tan nát trước Than Quảng Ninh thì suất xuống hạng mùa tới cũng đang tìm đến họ.  HAGL lâm nguy thực sự.

Sự thiếu tự tin của các cầu thủ đẩy HAGL đối mặt với nguy cơ xuống hạng. Ảnh: Tùng Lê.

Bây giờ, câu hỏi được đặt ra là: Bầu Đức và các cộng sự của mình sẽ làm gì để HAGL thoát hiểm?

Trước giải, bầu Đức từng hào sảng: “Tụi nhỏ xuống hạng cũng vui”. Nhưng nếu xuống hạng, ông cũng khó mà cứu vãn một hệ lụy có thể xảy ra: Các tài năng khoác đội 1 thui chột.

Công Phượng hiện nay rõ ràng không còn tự tin. Mọi đường bóng của cầu thủ này toát lên một thông điệp: Sợ sai. Tuấn Anh, Thanh Tùng, Văn Toàn – các cầu thủ nổi tiếng có kỹ thuật tốt bây giờ khao khát tranh chấp mạnh mẽ hơn là sử dụng vũ khí đầu óc. Điều đó cho thấy, HAGL đang thay đổi theo hướng bất lợi và thay đổi theo cách họ chưa từng nghĩ đến.  

Trong chuỗi trận còn lại, HAGL còn 2 trận chung kết ngược với Cần Thơ và Đồng Tháp (2 vòng tới đây). Nếu bứt qua được, họ còn nguyên cơ hội cứu vãn. Nhưng nếu “gãy” cả, chẳng ai tin thế hệ HAGL Arsenal JMG sẽ không phát triển theo hướng đi xuống! 

Công Phượng nằm gục xuống cỏ sau trận thua trên sân Cẩm Phả

Tiền đạo chủ lực của HAGL thể hiện sự tuyệt vọng và phải nhờ cầu thủ Quảng Ninh kéo dậy sau khi đội bóng phố núi để thua 0-3.

Bảo Thắng

Bạn có thể quan tâm