Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

HAGL đang căng thẳng vì ám ảnh thua trận

HAGL có khởi đầu tốt trước Hà Nội T&T. Nhưng chỉ sau một tình huống, tất cả đã sụp đổ khiến họ để thua 0-2 trước đối thủ giàu kinh nghiệm hơn.

HLV Graechen: ‘Công Phượng không mất phong độ vì SEA Games’

Nhà cầm quân người Pháp khẳng định, phong độ và nền tảng thể lực của cậu học trò cưng không khác biệt so với đồng đội ở HAGL, dù Công Phượng vừa trở về từ SEA Games 28.

Khác với trận thắng nhọc nhằn trước Công an Nhân dân cách đây vài ngày, HAGL mang đến Thủ đô một diện mạo khí thế hơn. Thầy Giôm bố trí đội hình không nhiều khác biệt so với chính ông, nhưng nó lại khiến nhiều người hài lòng với cách chơi chắc chắn và có ý đồ rõ ràng.

Sự có mặt của Bùi Tiến Dũng và hai ngoại binh Franklin và Sanogo đã giúp đội bóng phố Núi tỏ rõ được uy lực, bất chấp bên phần sân đối diện, Hà Nội T&T có lợi thế hơn vì chơi với “3 Tây” trong đội hình. Ngoài Gonzalo và Victor, HLV Phan Thanh Hùng đưa Hoàng Vũ Samson xung trận ngay từ đầu.

Quyết tâm thi đấu thật tốt còn được HAGL thể hiện bởi cái đầu lạ lẫm của Công Phượng, kèm theo đó là kiểu tóc cắt trắng mai của Thanh Tùng và Văn Sơn bên hành lang phải. Trong số này, tiền đạo số 44 được cho là sẽ thanh thoát hơn khi “bỏ qua” phần chăm sóc… hình ảnh.

HAGL nhận thêm một trận thua không bất ngờ trước Hà Nội T&T dù có khởi đầu hứng khởi.
HAGL nhận thêm một trận thua không bất ngờ trước Hà Nội T&T dù có khởi đầu hứng khởi.

Thực tế, HAGL nhập cuộc không kém cạnh so với đội chủ nhà được đánh giá cao hơn. Họ tự tin cầm bóng, phối hợp, tranh chấp hăng hái và sẵn sàng chơi hết mình trong bối cảnh trời mưa sân trơn. Nó khác hẳn sự lỏng lẻo ở cuộc gặp gỡ trước đó với chính Hà Nội T&T khi chỉ trong vòng 15 phút đầu, thủ thành Minh Nhựt đã phải vào lưới nhặt bóng đến 3 lần.

Thế trận giằng co, HAGL không quá xuất sắc nhưng Hà Nội T&T cũng chẳng dám xông lên ào ạt vì sợ phản đòn. Tân binh Sanogo với kỹ thuật tốt, tầm vóc lý tưởng đã tạo được áp lực đáng kể lên cặp trung vệ Thanh Hào – Văn Biển. Ở vị trí cầu nối, cặp Tuấn Anh – Phan Thanh Hậu cầm bóng tốt, đảm bảo được sợi dây liên lạc chặt chẽ. Chính họ đã kìm hãm tốc độ của nhiều hảo thủ bên phía Hà Nội T&T một cách hiệu quả.

Tuy nhiên, bóng đá vốn không đơn giản là những gì nhìn thấy. HAGL đang ngon trớn bỗng khựng lại chỉ sau một tình huống, đúng hơn là một tiếng còi “lệch” của trọng tài Nguyễn Đình Thịnh. Mọi thứ xoay chuyển 1800  theo hướng bất lợi cho Công Phượng và các đồng đội.

Hà Nội T&T có bóng tấn công, Thành Lương là người khởi xướng. QBV Việt Nam 2014 dấn vài nhịp trước khi “thả” bóng tinh tế qua đầu Bùi Tiến Dũng. Và trong khoảnh khắc hiếm hoi để lọt Samson, trung vệ này đã bị đánh bại. Tiền đạo nhập tịch của Hà Nội T&T được đà định phóng qua nốt Minh Nhựt nhưng bất thành. Nhưng cũng rất nhanh, Samson thiết lập ngay tình huống hai giả tưởng. Anh này… tự vấp vào chân mình một cách hợp lý và điệu nghệ. Pha bóng ấy hợp với cú vồ bóng tiếp theo của Minh Nhựt, hợp hơn với góc quan sát (có thể) bị che khuất vì mưa của trọng tài Đình Thịnh và HAGL phải trả giá.

Người cầm cân nảy mực quyết đoán chỉ tay vào chấm 11 m trong sự bức xúc cao trào của thủ thành Minh Nhựt và một vài cầu thủ HAGL tận mắt chứng kiến pha ngã “quái đản” của Samson. Góc quay chậm sau đó của truyền hình cũng chỉ ra rằng, tiền đạo gốc Nigeria đã qua mặt trọng tài một cách thiện xạ.

Trên chấm 11 m, thật khó để sát thủ cỡ Samson sút trượt, nhất là khi nhờ bàn thắng ấy, chưa biết chừng anh này còn được bầu Hiển thưởng to!

Sau bàn thua, HAGL như một võ sĩ vừa phải nhận cú đấm móc hàm. Tinh thần và khí thế trước trận tan biến. Họ thi đấu ủ rũ, sợ sệt và không còn chút nào gọi là động lực. Nó khác hẳn với cách tiếp cận tự tin trước đó khi chỉ trong 25 phút đầu, họ tạo ra 2 cơ hội ăn bàn đáng kể, 1 từ pha dàn xếp tấn công bên góc phải, 1 từ cú chuyền về luống cuống của hậu vệ Hà Nội T&T nhưng Công Phượng xử lý hỏng.

Sang đến hiệp 2, HAGL không thoát nổi sức ì và tâm lý ám ảnh của kẻ bại trận thường niên. Thầy Giôm có vẻ đọc được điều gì đó nên ông rút Công Phượng ra sân, thay vào đó là Minh Vương. Người ta có thể nhìn thấy túi đá khá to được Phượng đè lên chân để chườm, và gọi đấy là chấn thương khiến số 44 phải rời sân. Nhưng trong tình cảnh tinh thần bị suy sụp như thế, HAGL cần phải giữ những gì tốt nhất cho ngày cuối tuần đọ sức với Bình Dương, mọi thứ ở Hàng Đẫy coi như đã an bài. Thầy Giôm lần này không sai!

Tiền đạo Moussa Sanogo chưa thể giúp nhiều cho HAGL.

Diễn biến tiếp theo của trận đấu thì ai cũng rõ, Hà Nội T&T đủ kinh nghiệm để biến đối thủ không còn tinh thần thành bại tướng. Họ kiểm soát thế trận nhẹ nhàng và cho dù Samson không ghi tiếp bàn thắng thứ hai của riêng mình, HAGL cũng chẳng có cách gì đảo ngược thế cờ.

Cũng cần phải nói thêm, trong bàn thua tiếp theo của đội bóng phố Núi, họ tiếp tục để lộ một điểm yếu khác, không mới nhưng trăn trở: Ngoại binh. Trung vệ Franklin Anzhite thực hiện cú chuyền bóng hỏng, sau đó đứng nhìn đối thủ ném biên và chờ chiếc bẫy sập xuống. Khi giật mình nhớ ra rằng, trong tình huống ném biên, sẽ chẳng có gì gọi là “việt vị” nên anh chàng này cắm đầu đuổi về. Nhưng sự phát hiện ấy là quá muộn để Văn Quyết chuyền bóng dọn cỗ cho Samson dùng tốc độ băng xuống, xỏ háng Minh Nhựt một cách gọn ghẽ.

Thua Cúp QG chẳng ảnh hưởng gì lớn đến sinh tồn của HAGL, nhưng ám ảnh thua trận có thể khiến họ phải bước tiếp chặng đường V.League một cách loạng choạng… vì stress. Đội bóng của thầy Giôm hiện nay không đơn giản là thiếu Tây hay và lực lượng mỏng. Trên hết, họ thiếu một thủ lĩnh đủ sức xốc lại tinh thần toàn đội, như tình huống suy sụp sau cú penalty giả tưởng của Samson!

Công Phượng xuống tóc để thi đấu tự tin hơn

Tiền đạo gốc Nghệ An khiến khán giả có mặt trên sân Hàng Đẫy ồ lên đầy bất ngờ khi xuất hiện với kiểu tóc ngắn cá tính.

Bảo Thắng

Ảnh: Tùng Lê.

Bạn có thể quan tâm