Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

HAGL chịu bàn thua oan vì tình huống hiếm gặp?

Cựu giám sát trọng tài Đoàn Phú Tấn có những phân tích chuyên môn về tình huống bàn thắng của Hồ Sỹ Giáp ở trận CLB Bình Dương gặp HAGL vào tối 16/8.

Trợ lý trọng tài Nguyễn Trung Nam không căng cờ báo việt vị đối với Hồ Sỹ Giáp, trước khi cầu thủ này sút tung lưới thủ môn Văn Trường bên phía HAGL. 

Sau trận đấu, Trưởng ban trọng tài Dương Văn Hiền cho rằng lỗi hoàn toàn ở vị trợ lý trọng tài. "Tình huống đó trợ lý trọng tài sai quá rõ ràng. Tôi không thể nói gì hơn về lỗi nhận định này của trợ lý Nguyễn Trung Nam. Đây là lỗi hết sức cơ bản".

Trong nhóm mạng xã hội về luật bóng đá, cựu giám sát trọng tài Đoàn Phú Tấn (cũng là quản trị viên của nhóm này) chia sẻ góc nhìn thú vị về tình huống nói trên. 

Trong tai mac sai lam vi tinh huong hiem gap anh 1
Trưởng đoàn Nguyễn Tấn Anh phân trần với tổ trọng tài sau trận đấu. Ảnh: Quang Thịnh.

"Xét tình huống này, khi cầu thủ Bình Dương thực hiện cú vừa như chuyền vừa như sút, cầu thủ số 90 của HAGL (Kim Bong-jin) có động tác và chạm vào bóng. Vấn đề là trợ lý trọng tài đánh giá số 90 đã chơi bóng, nên cầu thủ ở vị trí việt vị không phạm quy. Anh ta đã bỏ qua vì nhận định như vậy. Đó là đúng đắn hay sai lầm", ông Đoàn Phú Tấn bình luận.

Trong tình huống cầu thủ tấn công nhận bóng khi bóng đã chạm một cầu thủ phòng ngự đối phương, thì phải đánh giá được:

1. Nếu cầu thủ phòng ngự thực sự đã chơi bóng, rồi lóng ngóng để bóng đi không như ý, đến cầu thủ đối phương, cầu thủ tấn công được phép nhận bóng để chơi, dù đã ở vị trí việt vị.

2. Nếu cầu thủ phòng ngự chưa chơi bóng thực sự, mà chỉ:

a. Bị bóng chạm, bật, chuyển hướng.

b. Thực hiện cú cứu bóng.

c. Không đủ thời gian chuẩn bị chơi bóng, mà chỉ thực hiện động tác một cách bản năng (có chạm bóng).

Khi đó, cầu thủ tấn công ở vị trí việt vị không được phép chơi bóng.

Ngoài ra, vị cựu giám sát trọng tài (cũng là giảng viên trọng tài AFC) nhắc đến tài liệu hướng dẫn của FIFA về các yếu tố cần xem xét, thao tác và tư duy để tiến hành trước quyết định liên quan đến lỗi việt vị. Cụ thể, tài liệu này được xuất bản cuối năm 2015 và nêu rõ trợ lý trọng tài cần đánh giá được các yếu tố.

"Cầu thủ số 90 thực hiện động tác chơi bóng có chuẩn bị, hay anh ta chỉ kịp làm động tác bản năng và chạm bóng khi bóng quá gần, hay chặn cú sút vào khung thành? Đây là một tình huống khó, mỗi người có thể đánh giá khác nhau. Những người có trách nhiệm, hãy bình tĩnh cùng phân tích với trọng tài và trợ lý trọng tài để rút ra bài học với tình huống khó, đừng vội vàng nói đúng, sai một cách vô tình", ông Tấn nhắn nhủ.

"Những quy định này, mặc dù ra đời từ hơn 3 năm trước nhưng ít gặp, nên anh em gặp phải dễ lúng túng", ông Tấn chia sẻ thêm.

Tại vòng 21 V.League 2019, HAGL làm khách trước Bình Dương. Khi tỷ số đang là 1-0 nghiêng về đội chủ nhà, Hồ Sỹ Giáp nâng tỷ số lên 2-0 ở phút 68. Những bàn thắng còn lại của đội chủ nhà được ghi bởi Tiến Linh, và kết quả là CLB Bình Dương thắng HAGL 3-0.

Cầu thủ Bình Dương ghi bàn vào lưới HAGL trong tư thế việt vị Hồ Sỹ Giáp đã rơi vào thế việt vị trước khi dứt điểm đánh bại thủ môn Lê Văn Trường. Song, trọng tài Hoàng Anh Tuấn vẫn công nhận bàn thắng nâng tỷ số lên 2-0 cho Bình Dương.

HAGL thua oan một bàn vì trợ lý trọng tài mắc lỗi nghiêm trọng

Trưởng ban trọng tài Dương Văn Hiền thừa nhận trợ lý Nguyễn Trung Nam mắc lỗi cơ bản dẫn đến bàn thua thứ hai của HAGL trước Bình Dương.

Đỗ Hải

Bạn có thể quan tâm