Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hacker tiết lộ cách truy cập hòm thư của Hillary Clinton

Một hacker đã tiết lộ cách truy cập vào các tin nhắn trên máy chủ email cá nhân của ứng viên Tổng thống Mỹ Hillary Clinton thời bà còn giữ chức Ngoại trưởng.

Marcel Lehel Lazar, hacker người Rumani vốn được biết đến với biệt danh “Guccifer”, cho biết đã nhiều lần truy cập vào máy chủ email của Clinton một cách dễ dàng khi bà còn đang giữ chức Ngoại trưởng Mỹ năm 2013.

hacker tan cong email ung cu vien thong thong my anh 1

Bà Clinton dính vào vụ bê bối sử dụng email cá nhân. Ảnh: Telegraph.

Guccifer chính là người đầu tiên cung cấp thông tin về việc bà Hillary Clinton dùng email cá nhân trên cương vị Ngoại trưởng Mỹ để trao đổi các thông tin quốc gia thay vì hòm thư điện tử của văn phòng. Theo luật liên bang nước này, thư từ của các quan chức được coi là tài sản của chính phủ.

Điều này dẫn tới một cuộc điều tra của FBI và sau 11 giờ xác minh, cơ quan này đã khẳng định việc bà Ngoại trưởng dùng hòm thư cá nhân là đúng sự thật. Nhưng mọi người thắc mắc, làm cách nào hacker có thể xâm nhập email riêng của bà Clinton.

hacker tan cong email ung cu vien thong thong my anh 2

Lazar tại một nhà tù ở Virginia. Ảnh: NYTimes.

Lazar bị bắt 1/2014 và gần đây đã bị dẫn độ về Mỹ vì hành vi thâm nhập trái phép vào email các nhân vật cao cấp trong chính phủ Hoa Kỳ như cựu tổng thống George Bush, George W Bush và cựu ngoại trưởng Colin Powell.

Từ một nhà tù ở Virginia, nơi ông đang chờ đề xét xử, Lazar có cuộc phỏng vấn với từ Fox News. Ông cho biết đã truy cập máy chủ hòm thư của bà Clinton sau khi đột nhập được vào email của Sidney Blumenthal, bạn chính trị lâu năm của bà và từng có thời gian làm cố vấn dưới thời Tổng thống Bill Clinton.

hacker tan cong email ung cu vien thong thong my anh 3

Guccifer bị bắt vào tháng 1/2014.

 Ảnh:

Washingtonpost.

Guccifer dành thời gian nghiên cứu các hoạt động trực tuyến của Blumenthal. Nhờ đó, hắn ta có thể đoán câu hỏi bảo mật. Khi đã đột nhập vào email, Guccifer dễ dàng dò ra địa chỉ IP email của Clinton và Powell thông qua các tin nhắn đến.

Theo con đường đó, tay hacker người Rumani đã tìm đến máy chủ của bà Clinton đặt tại nhà riêng ở Chappaqua, New York.

Vụ bê bối dùng email cá nhân đã ảnh hưởng không nhỏ đến danh tiếng của cựu phu nhân Mỹ, đặc biệt trên con đường tranh cử Tổng thống 2016. Bà bị chỉ trích là thiếu minh bạch và trách nhiệm khi đang giữ chức Ngoại trưởng.

Mặc dù xâm nhập vào máy chủ, nhưng Lazar lại cho rằng nội dung lưu trữ trên đó “không có gì thú vị”. “Đó là máy chủ mà bà ấy và các cộng sự sử dụng cho việc vận động bầu cử. Nhưng tôi chẳng quan tâm. Với tôi, nó giống như hòm thư bình thường như của bao người khác”, ông trả lời với phóng viên Fox News.

Đội ngũ vận động tranh cử của bà Clinton đã phủ nhận hoàn toàn về câu chuyện của Lazar và nhấn mạnh rằng, người này không đưa ra được bất kỳ bằng chứng nào chứng minh cho những tuyên bố của mình.

“Hoàn toàn không có cơ sở để tin vào những tuyên bố đó. Các mô tả về máy của Ngoại trưởng Clinton từ ông ta là thiếu chính xác. Không có chuyện ông ấy đột nhập vào hòm thư của bà Clinton, bởi nếu không, các tài liệu đã bị công bố ra ngoài”, phát ngôn viên của bà Clinton lập luận.

Người này khẳng định thêm: “Hệ thống máy chủ của bà Clinton không ghi nhận bất kỳ một cuộc đột nhập nào như thế từ bên ngoài”.

Được biết, các cáo buộc chống lại Lazar trước tòa sẽ không bao gồm việc tấn công máy chủ của bà Clinton. Nhưng nữ chính trị gia lại đang phải đối mặt với nhiều thách thức trên con đường vận động tranh cử Tổng thống Mỹ 2016.

Mới đây, Cục điều tra Liên bang Mỹ tuyên bố sẽ tiến hành thẩm vấn Hillary Clinton. Nhiều người thân tín của bà đã bị FBI “gõ cửa” trong vài tuần gần đây, bao gồm một nhân viên Sở Tư pháp, do đã tham gia vào việc xây dựng hệ thống máy chủ riêng của Clinton.

Cơ quan này cho biết, chưa tìm thấy dấu hiệu cố tình phạm pháp nhưng vẫn tiếp tục điều tra. Dự kiến, quá trình này sẽ kết thúc trước cuộc bầu cử sơ bộ bang California diễn ra trong vài tuần tới.

Minh Minh

Bạn có thể quan tâm