Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hạ viện ngừng họp, chính phủ Mỹ đóng cửa lúc nửa đêm

Trước đó, Tổng thống Trump đe dọa chính phủ Mỹ sẽ ngừng hoạt động rất lâu nếu phe Dân chủ không thông qua ngân sách xây dựng tường biên giới ngăn cách với Mexico.

Ít giờ trước thời hạn nửa đêm 21/12, Hạ viện Mỹ quyết định ngừng họp khi quốc hội vẫn chưa thể thông qua dự luật ngân sách, khiến một số cơ quan chính phủ sẽ phải đóng cửa ít nhất vào đầu ngày 22/12, theo AFP.

Bất chấp các nỗ lực giờ chót, Tổng thống Donald Trump và các nhà lập pháp vẫn chưa tìm được tiếng nói chung về vấn đề chi tiêu của chính phủ, trong đó dự kiến dành 5,7 tỷ USD để xây dựng bức tường tại biên giới phía nam nước Mỹ với Mexico.

Dù việc đàm phán vẫn tiếp diễn trong đêm ở Đồi Capitol, CNN dẫn lời Thượng nghị sĩ John Cornyn, một lãnh đạo của đảng Cộng hòa tại Thượng viện, nói cơ quan này sẽ không bỏ phiếu trong ngày 21/12.

Hiện không rõ tình trạng đóng cửa sẽ kéo dài bao lâu. Tuy nhiên, viễn cảnh có thể trở nên tồi tệ hơn khi hàng trăm nghìn nhân viên chính phủ sẽ buộc phải nghỉ phép hoặc làm không lương trong lúc Giáng sinh đang cận kề.

Hạ viện sẽ nhóm họp trở lại vào trưa 22/12, theo AFP.

dong cua chinh phu My anh 1
Tổng thống Trump trong một sự kiện tại Nhà Trắng hôm 21/12. Ảnh: AFP.

Trước đó, ông Trump đã lên tiếng đe dọa chính phủ Mỹ sẽ có thể ngừng hoạt động "rất lâu" nếu dự luật ngân sách không được thông qua. "Nếu đảng Dân chủ bỏ phiếu chống, chính phủ sẽ đóng cửa trong một thời gian rất dài", ông viết trên Twitter cá nhân.

Dự luật ngân sách hiện đã được thông qua tại Hạ viện Mỹ với kết quả 217 phiếu thuận và 185 phiếu chống. Tại Thượng viện, dự luật cần ít nhất 60 phiếu thuận để được thông qua. Hiện tại, đảng Cộng hòa nắm 51 trong tổng số 100 ghế tại Thượng viện.

Trước nguy cơ dự luật không thể được thông qua tại Thượng viện, Tổng thống Trump đã kêu gọi lãnh đạo đa số Thượng viện Mitch McConnell kích hoạt luật "lựa chọn hạt nhân", cho phép thông qua dự luật nếu có 51 trên tổng số 100 phiếu thuận. Tuy nhiên, phương án này bị nhiều thượng nghị sĩ Cộng hòa phản đối.

Tổng thống Trump cũng tuyên bố "bất cứ phương án ngân sách nào cũng phải bao gồm chi phí cho an ninh biên giới". Điều này được hiểu là Nhà Trắng sẽ phủ quyết dự luật ngân sách nếu không bao gồm khoản chi cho bức tường ngăn cách Mỹ với Mexico.

Nếu hai đảng Dân chủ và Cộng hòa không đạt được thỏa thuận về ngân sách, nhiều cơ quan của chính phủ Mỹ sẽ ngừng hoạt động từ nửa đêm 21/12 giờ địa phương, tức trưa 22/12 theo giờ Việt Nam.

dong cua chinh phu My anh 2
Mô hình tường biên giới với các đầu nhọn nhằm chặn người nhập cư bất hợp pháp của Mỹ. Ảnh: BBC.

Ước tính, 800.000 nhân viên chính phủ Mỹ sẽ bị buộc tạm nghỉ việc không lương nếu chính phủ đóng cửa. Khoảng 25% cơ quan chính phủ sẽ bị ảnh hưởng, gồm Bộ An ninh nội địa, Bộ Ngoại giao, Bộ Tư pháp, Bộ Nông nghiệp và một số cơ quan khác.

Đây là lần thứ ba chính phủ liên bang Mỹ đóng cửa trong năm 2018. Các trợ lý của Tổng thống Trump cho biết ông sẽ hoãn kỳ nghỉ Giáng sinh tại Florida nếu dự luật ngân sách không được thông qua tại Thượng viện.

Đệ nhất phu nhân Melania Trump hé lộ trang trí Giáng Sinh ở Nhà Trắng Đã trở thành thông lệ, hàng năm các đệ nhất phu nhân Mỹ đều chủ trì việc trang hoàng Nhà Trắng để chuẩn bị cho mùa lễ hội quan trọng nhất trong năm.

50 lá đơn từ chức và ngày cuối năm hỗn loạn của chính quyền TT Trump

Vài ngày trước Giáng sinh, Washington có một ngày hỗn loạn trước sự ra đi của Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis và nguy cơ đóng cửa chính phủ.

Các ứng viên tiềm năng cho vị trí tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ

Tướng Jack Keane, cựu phó tham mưu trưởng quân đội Mỹ, người có quan điểm quân sự cứng rắn được xem là ứng viên phù hợp nhất để thay thế Bộ trưởng Mattis sau khi ông từ chức.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm