Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hạ viện Mỹ bác phủ quyết của ông Trump về dự luật quốc phòng

Quyết định phủ quyết của ông Trump đối với dự luật chi tiêu quốc phòng đã bị Hạ viện bác bỏ. Số phận dự luật giờ nằm ở Thượng viện.

Hạ viện Mỹ hôm 28/12 thông qua việc bác bỏ quyết định phủ quyết của Tổng thống Donald Trump đối với dự luật quốc phòng 740 tỷ USD. Động thái cho thấy chia rẽ sâu sắc trong đảng Cộng hòa khi ông Trump đang trải qua những ngày cuối nhiệm kỳ, theo Reuters.

Kết quả bỏ phiếu tại Hạ viện là 322-87, trong đó 109 nghị sĩ đảng Cộng hòa bỏ phiếu thuận. Số phận Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng (NDAA) cho năm tài khóa 2021 giờ đây nằm trong tay Thượng viện do phe Cộng hòa kiểm soát.

Ha vien bac phu quyet cua ong Trump doi voi du luat quoc phong anh 1

Trụ sở quốc hội Mỹ. Ảnh: Reuters.

Thượng viện dự kiến bỏ phiếu lần cuối cùng trong tuần này. Nếu Thượng viện ủng hộ quyết định của Hạ viện, đây sẽ là lần đầu tiên quyết định phủ quyết của Tổng thống Trump bị vô hiệu.

Ông Trump đã phủ quyết dự luật về chi tiêu quốc phòng thường niên hôm 23/12, sau khi lưỡng viện quốc hội Mỹ bỏ phiếu thông qua.

Ông nói ngăn chặn dự luật vì muốn xóa bỏ nội dung về biện pháp bảo vệ đối với các mạng xã hội không liên quan đến an ninh quốc gia. Ông cũng phản đối điều khoản đổi tên các căn cứ quân sự được đặt theo tên các tướng lĩnh Liên minh Miền Nam trong Nội chiến Mỹ.

Dự luật giải quyết một loạt vấn đề về chính sách quốc phòng, bao gồm việc tăng lương cho quân nhân Mỹ. NDAA đã được quốc hội Mỹ thông qua hàng năm kể từ năm 1961.

Trước khi đến bàn tổng thống, dự luật lần này đã được cả Hạ viện và Thượng viện Mỹ thông qua với tỷ lệ lớn hơn đa số hai phần ba. Đa số hai phần ba là mức tối thiểu để quốc hội bác bỏ quyết định phủ quyết của tổng thống.

Song ông Trump cuối cùng vẫn phủ quyết dự luật bằng mọi giá và dự luật đã được đưa ngược trở lại quốc hội.

Ông Trump phủ quyết ngân sách quốc phòng, đe dọa đóng cửa chính phủ

Tổng thống Mỹ Donald Trump chính thức phủ quyết Đạo luật Cấp phép Quốc phòng (NDAA) năm tài khóa 2021, dù dự luật được nghị sĩ lưỡng đảng ủng hộ.

Thượng viện Mỹ duyệt ngân sách quốc phòng bất chấp đe dọa từ ông Trump

Thượng viện Mỹ đã thông qua gói ngân sách quốc phòng cho năm tài khóa 2021 với số phiếu ủng hộ áp đảo, bất chấp đe dọa dùng quyền phủ quyết của Tổng thống Donald Trump.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm