Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hà Tĩnh tiêu hủy gần 300 tấn cá nhiễm kim loại nặng

Gần 300 tấn cá nhiễm độc được niêm phong ở các kho đông lạnh tại huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) đã được cơ quan chức năng tỉnh này tiêu hủy.

Chiều 15/12, ông Phan Văn Hùng, Chi cục trưởng Chi cục an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) Hà Tĩnh, cho biết số lượng cá bị nhiễm độc đang tồn đọng trong các kho đông lạnh của các cơ sở kinh doanh thu mua, tạm trữ tại huyện Lộc Hà, đến thời điểm hiện tại là 275 tấn.  Các loại cá bị nhiễm độc gồm: cá đốm, nục bông, trầy, suôn xanh...

Theo ông Hùng, sau thời gian niêm phong, sáng 15/12, Sở Y tế phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Tài nguyên Môi trường, Sở Công thương và UBND huyện Lộc Hà, đã bốc dỡ toàn bộ số cá trên đưa đến bãi rác cụm công nghiệp huyện Lộc Hà tiêu hủy. 

tieu huy ca nhiem doc anh 1
Bốc dỡ gần 300 tấn cá nhiễm độc để đưa đi tiêu hủy. Ảnh: CTV.

Hình thức tiêu hủy là đào hố chôn lấp, sau đó rải vôi và phun cloramin B. Tất cả các khâu đều được cảnh sát và chính quyền địa phương giám sát chặt chẽ.

 

Số cá bị nhiễm độc gồm có 38 mẫu cá, trong đó 16 mẫu (158 tấn) bị nhiễm phenol, 21 mẫu (137 tấn) bị nhiễm cadimi và 1 mẫu nhiễm cả phenol lẫn cadimi.

Cuối tháng 10 vừa qua, nhà chức trách Hà Tĩnh niêm phong gần 300 tấn cá biển nhiễm phenol và cadimi vượt ngưỡng cho phép.

Độc tố của cadimi làm tăng huyết áp, ung thư phổi, thủng vách ngăn mũi, rối loạn chức năng thận và có thể phá hủy tủy xương, ảnh hưởng nội tiết, máu, tim mạch.

Tiêu hủy hơn 606 tấn hải sản nhiễm độc

Ngày 10/12, cơ quan chức năng tỉnh Quảng Bình tiêu hủy hơn 606 tấn hải sản đông lạnh bị nhiễm độc. Số hàng này được các cơ sở kinh doanh thu mua trước ngày 30/8.

Nam An

Bạn có thể quan tâm