Ngày 2/6, tại Viện nghiên cứu và chế tạo tàu thủy trường đại học Nha Trang (xã Phước Đồng, TP Nha Trang, Khánh Hoà), đơn vị thiết kế và chế tạo tàu cá và gia đình ngư dân Dương Văn Quang (43 tuổi, trú ở phường Vĩnh Nguyên, Nha Trang), đã tổ chức nghi lễ hạ thuỷ tàu cá mang số hiệu KH-95117-TS, nhờ vay vốn ưu đãi từ Nghị định 67 của Chính phủ.
Tàu cá có tên lạ Nguyên Biển Đông Gia Bảo. |
Đây là tàu cá đầu tiên ngư dân Khánh Hoà đóng mới được hỗ trợ vốn vay theo Nghị định 67 của Chính phủ. Đơn vị hỗ trợ vốn vay là Ngân hàng Thương mại cổ phần ngoại thương Việt Nam (Chi nhánh Vietcombank Nha Trang).
Ông Phan Tuấn Long, Phó viện trưởng Viện nghiên cứu và chế tạo tàu thủy trường đại học Nha Trang cho biết, tàu cá mà viện này chế tạo và đóng cho ông Dương Văn Quang có công suất 405 mã lực, vỏ tàu bằng vật liệu composite, chiều dài 21 m, rộng hơn 5 m, cao 2,7 m, lượng chiếm nước hơn 70 tấn, tốc độ hành trình 11 hải lý/h, có thể hành nghề lưới vây, câu đèn tại ở ngư trường Trường Sa.
Tổng mức đầu tư hơn 5,5 tỷ đồng, ngoài phần đối ứng của chủ tàu, Ngân hàng Vietcombank chi nhánh Nha Trang cho vay gần 5 tỷ đồng (chiếm tỷ lệ 90%), thời hạn vay 11 năm, với lãi suất chủ tàu phải trả hàng năm là 2 %.
Đại diện gia đình ngư dân Dương Văn Quang cho biết: “Gia đình tôi đăng ký số hiệu con tàu là: KH-95117-TS và mang tên Nguyên Biển Đông Gia Bảo – 2015.Gia Bảo là tên con trai trong nhà, còn Nguyên Biển Đông là đội tàu cá mà gia đình tham gia có tên Nguyên Biển Đông, đội tàu này khoảng trên 10 tàu thuộc phường Vĩnh Trường, Nha Trang.
Dự kiến ngày 4/6 sẽ chạy thử và tôi mong từng ngày cùng con tàu vươn khơi ra Trường Sa đánh bắt hải sản”.
Tàu cá mới của ngư dân. |
Theo chỉ tiêu của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tỉnh Khánh Hòa được phân bổ đóng mới 160 tàu cá, 15 tàu dịch vụ hậu cần. Đến nay sau 7 tháng triển khai Nghị định 67, UBND tỉnh mới phê duyệt được danh sách gần 20 tàu cá đóng mới và nâng cấp, với tổng số vốn vay 187 tỷ đồng.
Tuy nhiên việc giải ngân vốn vay và thiết kế mẫu tàu cho ngư dân còn chậm. 21 mẫu tàu vỏ thép được Bộ Nông nghiệp đưa ra, ngư dân “ngại” chọn lựa vì cho rằng không phù hợp. Đồng thời, nhiều ngư dân Khánh Hoà lại nghiêng về đóng mới tàu bằng chất liệu Composite.