Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hà Nội xin được đàm phán, tiếp cận các nguồn vaccine ngừa Covid-19

Chủ tịch Hà Nội kiến nghị có chính sách ưu đãi phân bổ vaccine cho các TP lớn, nguy cơ cao như Hà Nội, TP.HCM và có cơ chế triển khai tiêm vaccine theo hình thức dịch vụ.

Báo cáo Thủ tướng tại hội nghị toàn quốc triển khai giải pháp cấp bách nhằm chống dịch sáng 29/5, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh khái quát về tình hình dịch trên địa bàn thành phố.

Ông cho biết từ 27/4 đến nay, Hà Nội có 197 ca F0, trong đó có 159 ca ở cộng đồng, 38 ca từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2, Bệnh viện K cơ sở Tân Triều, Bệnh viện Phổi Trung ương.

“Từ 23/5, TP rất căng thẳng, gồng mình với chùm ca bệnh mới phức tạp liên quan đến hai địa điểm là Times City và Công ty T&T. Đây là chùm ca bệnh đầu tiên trên địa bàn thủ đô mà bị mất dấu F0, rất phức tạp, có nhiều ca mắc liên quan”, Chủ tịch Hà Nội chia sẻ.

Ha Noi xin chu dong dam phan mua vaccine anh 1

Hội nghị trực tuyến toàn quốc bàn giải pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19. Ảnh: VGP.

Từ thực tế này, ông cho rằng cần tăng cường, siết chặt quản lý cư dân ở các khu đô thị, nhà cao tầng, tổ hợp văn phòng để đối phó với dịch trong trạng thái mới.

Cho biết tình hình dịch trên địa bàn đã cơ bản được kiểm soát, ông Chu Ngọc Anh khẳng định Hà Nội sẽ kiểm soát tốt tình hình trong mọi tình huống với tinh thần bình tĩnh, chủ động, đảm bảo thực hiện mục tiêu kép.

Ông cũng nêu một số bài học kinh nghiệm trong chống dịch, như huy động tổng lực cả hệ thống chính trị, gắn trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị cho đến tận bí thư chi bộ, tổ trưởng tổ dân phố.

Bên cạnh đó, từ khi phát hiện ca bệnh, tất cả lực lượng của thành phố được kích hoạt để tận dụng “48 giờ vàng” để khoanh vùng, xét nghiệm. Đặc biệt, thành phố tiếp tục thực hiện phương châm phong tỏa theo nguyên tắc 3 lớp như bài học ở Đông Anh.

Cũng theo lãnh đạo thành phố, Hà Nội đã chuẩn bị phương án, kịch bản để phòng, chống dịch, mở rộng xét nghiệm sàng lọc tại các khu vực nguy cơ, theo dõi quản lý di biến động của cư dân.

Chủ tịch Hà Nội kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 tiếp tục có chính sách ưu tiên phân bổ vaccine cho các TP lớn, nguy cơ cao như Hà Nội, TP.HCM và có cơ chế để triển khai tiêm vaccine theo hình thức dịch vụ, đặc biệt là khu công nghiệp.

“Xin các đồng chí cho Hà Nội chủ động để tiếp cận và đàm phán tiếp cận các nguồn để chúng tôi có thể thực hiện được hiệu quả nhiệm vụ này”, ông Chu Ngọc Anh kiến nghị.

Ông đồng thời kiến nghị Thủ tướng, các bộ, ngành quan tâm hướng dẫn việc mua sắm vật tư, trang thiết bị y tế theo tình huống khẩn cấp để đáp ứng công tác phòng, chống dịch.

Hà Nội đề nghị Bộ Y tế có hướng dẫn cụ thể thêm về tổ chức xét nghiệm bằng cách giao cho doanh nghiệp chủ động, hướng dẫn thêm về việc nâng tần suất xét nghiệm từ 3 lên 5 lần mỗi ngày trong các khu cách ly tập trung.

Xuất hiện chủng nCoV Anh lai Ấn Độ

“Chúng tôi phát hiện một chủng mới có sự lai tạo giữa chủng của Ấn Độ và Anh", Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cho hay.

Hoài Thu

Bạn có thể quan tâm