Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hà Nội thí điểm chỉ số đánh giá thị trường BĐS

Dựa trên tiêu chí chỉ số đánh giá bất động sản của các nước Singapo, Anh, Mỹ… các chuyên gia đưa ra những giải pháp xây dựng chỉ số đánh giá BĐS áp dụng thực tế tại thị trường ở Hà Nội.

Hà Nội thí điểm chỉ số đánh giá thị trường BĐS

Dựa trên tiêu chí chỉ số đánh giá bất động sản của các nước Singapo, Anh, Mỹ… các chuyên gia đưa ra những giải pháp xây dựng chỉ số đánh giá BĐS áp dụng thực tế tại thị trường ở Hà Nội.

>> Dân sẽ được chọn nhà tái định cư tại Hà Nội
>> Hà Nội sẽ nâng giá đền bù đất theo sát thị trường

Ngày 31/5, Sở Xây dựng Hà Nội đã tổ chức hội thảo thí điểm xây dựng chỉ số đánh giá thị trường bất động sản. Ông Trần Lập Dũng, đại diện Sở Xây dựng Hà Nội cho rằng, việc phân chia khu vực của từng địa phương dựa trên tiêu chí về địa giới hành chính để xây dựng chỉ số đánh giá thị trường.

Ngoài ra, tùy theo đặc điểm địa giới của các địa phương và quy mô, trạng thái của bất động sản có khả năng giao dịch phổ biến trên thị trường để xác định bất động sản làm đại diện trong từng phân loại. Qua đó, lựa chọn loại phân khúc bất động sản để xây dựng các chỉ số như căn hộ chung cư, đất liền kề, nhà ở riêng lẻ, bất động sản cho thuê, văn phòng…

Bà Phan Vân Hà - Tổng Giám đốc Công ty Thẩm định giá IVC Việt Nam đưa ra nhiều phương pháp để xây dựng chỉ số giá BĐS, xây dựng các dữ liệu gốc, xác định giá gốc của bất động sản hiện tại, xác định khối lượng bất động sản hiện tại, xây dựng các dữ liệu so sánh, thu thập xử lý các thông tin về giá, giá trị giao dịch, khối lượng giao dịch, khối lượng giao dịch theo loại, sau đó tính toán tính xác định chỉ số đánh giá thị trường…

Chỉ số giao dịch bất động sản là cần thiết để cơ quan quản lý hoạch định chính sách phát triển phù hợp

Tuy nhiên, nhiều ý kiến đánh giá khó khăn của việc xây dựng chỉ số đánh giá thị trường BĐS như, căn hộ chung cư thuộc các dự án được phân hạng theo quy định hiện hành (chung cư hạng 1, 2,3 và 4) thì đối với cơ quan quản lý sẽ gặp lúng túng khi xếp hạng chung cư và đánh giá chỉ số, chưa kể đến cơ quan thuế hay sàn giao dịch BĐS.

Ngoài ra, các khu phố hay các khu dân cư hiện hữu, khu đô thị mới, dự án nhà ở, nếu đem tiêu chí nhà ở tại các dự án khu đô thị hoặc dự án đầu tư xây dựng mới thì cơ quan chức năng dễ dàng có những tiêu chí và thông số để đánh giá. Nhưng đối với nhưng loại hình nhà ở là khu phố, khu dân cư hiện hữu thì việc đánh giá chỉ số vô cùng khó khăn, vì nhà phố hầu như không có giao dịch hoặc giao dịch rất ít, và hầu như chỉ qua môi giới, điều này ảnh hưởng đến chỉ số phản ánh biến động của thị trường hoặc ở góc độ khác giao dịch không mang tính thị trường…

Thông tư 20 của Bộ Xây dựng bàn hành, trong đó đề xuất việc xây dựng thí điểm bộ chỉ số đánh giá thị trường bất động sản tại 4 thành phố lớn bao gồm Hà Nội, TP.HCM, Cần Thơ và Đà Nẵng.

Bộ chỉ số này sẽ bổ sung công cụ thống kê theo dõi thị trường bất động sản quan trọng, qua đó giúp cơ quan quản lý cũng như các đơn vị đầu tư, kinh doanh bất động sản đưa ra những chính sách, chiến lược phát triển trong lĩnh vực bất động sản. Trước mắt Hà Nội sẽ được triển khai thí điểm đầu tiên.

Nguyễn Hiếu

Theo Infonet

Nguyễn Hiếu

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm