Ngày 12/4, Viện trưởng Viện Quy hoạch Xây dựng Hà Nội Lưu Quang Huy thông tin về hai đồ án quy hoạch mà UBND thành phố vừa phê duyệt là Quy hoạch chung không gian xây dựng ngầm đô thị trung tâm Hà Nội và Quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ trên địa bàn thành phố.
Hai đồ án đều có quy hoạch đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
6 tuyến đường sắt và 78 bãi đỗ xe ngầm
Theo đó, khu vực nghiên cứu chính không gian xây dựng ngầm đô thị trung tâm thuộc địa giới hành chính 20 quận, huyện gồm: Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Cầu Giấy, Tây Hồ, Thanh Xuân, Hoàng Mai, Hà Đông, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Long Biên, Mê Linh, Đông Anh, Gia Lâm, Đan Phượng, Hoài Đức, Thanh Oai, Thanh Trì, Thường Tín.
Khu vực nghiên cứu định hướng, kết nối tại 5 đô thị vệ tinh Sóc Sơn, Sơn Tây, Hòa Lạc, Xuân Mai, Phú Xuyên.
Các nội dung được nghiên cứu lập quy hoạch ngầm là giao thông (đường bộ, đường sắt đô thị, lối đi bộ ngầm), bãi đỗ xe công cộng, hệ thống hạ tầng kỹ thuật, công trình đầu mối - xử lý nước thải, trạm biến áp cao thế, công trình công cộng.
Sơ đồ bản vẽ quy hoạch giao thông ngầm đô thị trung tâm Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Ảnh: VQH. |
Theo lãnh đạo Viện Quy hoạch Xây dựng Hà Nội, một trong những nội dung quan trọng của đồ án Quy hoạch chung không gian xây dựng ngầm đô thị trung tâm Hà Nội là mạng lưới giao thông ngầm.
Theo đó, Hà Nội định hướng giao thông ngầm chủ yếu là hệ thống các tuyến đường sắt đô thị xây dựng ngầm, gồm 6 tuyến (2, 3, 4, 5, 7, 8) với tổng chiều dài khoảng 86,5 km, sâu trung bình 20 m. Dự kiến, quy hoạch gồm 81 ga ngầm, trong đó 7 ga tuyến số 2 và số 4 là ga kết hợp.
Ngoài ra, Hà Nội cũng sẽ quy hoạch 78 bãi đỗ xe công cộng ngầm với tổng diện tích sàn là hơn 104 ha, chủ yếu bố trí tại khu vực 4 quận nội thành cũ, công trình xây dựng 3-4 tầng hầm, tối đa đến 5 tầng hầm và bố trí kết hợp với chức năng thương mại dịch vụ.
Về không gian công cộng ngầm, thành phố xác định các đầu mối giao thông công cộng lớn (ga đường sắt đô thị, ga đường sắt quốc gia) là hạt nhân phát triển không gian xây dựng công cộng ngầm. Đồ án có 39 khu vực phát triển không gian công cộng ngầm tại khu vực nội đô (lịch sử và mở rộng) với tổng diện tích khoảng 954 ha. Định hướng bố trí các chức năng dịch vụ, thương mại, vui chơi giải trí, gara ngầm gắn kết với các tuyến đường sắt đô thị, nhà ga trên tuyến.
Ngoài ra, đơn vị chức năng đề xuất 65 vị trí khuyến khích hình thành không gian ngầm tại các khu vực phát triển mới phía bắc sông Hồng và nam sông Hồng với tổng diện tích khoảng 2.171 ha.
Quy hoạch 12 bến xe khách
Đối với Quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ trên địa bàn Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đồ án này có phạm vi nghiên cứu là toàn bộ địa giới hành chính của Hà Nội. Đồng thời, đơn vị có xem xét sự tác động, ảnh hưởng từ các khu vực lân cận liên quan trong vùng thủ đô.
Viện Quy hoạch Xây dựng Hà Nội đưa ra sơ đồ quy hoạch các bến xe khách. Ảnh: VQH. |
Khu vực nghiên cứu chính của quy hoạch trên là đô thị trung tâm từ vành đai 4 trở vào, quy mô diện tích 3.344,6 km2. Tổng dân số dự báo đến năm 2030 khoảng 9,1-9,3 triệu người, đến năm 2050 là 10,5-10,7 triệu người.
Theo quy hoạch, các bến xe khách, xe tải liên tỉnh được bố trí trên các trục hướng tâm tại cửa ngõ giao với vành đai 4 theo hướng đông, tây, nam, bắc.
Bến xe khách liên tỉnh xây dựng mới được kết hợp với điểm đầu, cuối của hệ thống xe buýt công cộng và gần các nhà ga của các tuyến đường sắt đô thị. Việc này nhằm kết nối, vận chuyển hành khách vào khu vực nội đô và ngược lại; từng bước thay thế các bến xe khách hiện có nằm sâu trong nội đô.
Trung tâm tiếp vận được bố trí gần trung tâm buôn bán, trao đổi hàng hóa quy mô lớn, gần đầu mối giao thông, thuận lợi trong việc kết nối giao thông và trung chuyển giữa phương thức vận tải hàng hóa đường bộ, đường sắt, đường thủy và hàng không.
Đồng thời, quy hoạch này định hướng các bãi đỗ xe công cộng tập trung bố trí tại các khu dân cư, khu chức năng xây dựng tập trung mật độ cao, đảm bảo cự ly đi lại hợp lý từ 300 m đến 600 m, thuận lợi kết nối giao thông.
Theo Phó chủ tịch UBND Hà Nội Dương Đức Tuấn, đồ án quy hoạch chung không gian ngầm đô thị trung tâm lần đầu tiên thực hiện, chưa có tiền lệ, có độ phức tạp chuyên môn cao, liên quan đến nhiều bộ ngành, lĩnh vực, nhiều cấp quản lý từ Trung ương đến địa phương.
Trong khi đó, đồ án về quy hoạch bến xe phục vụ công tác đầu tư xây dựng, khai thác sử dụng có hiệu quả các bến, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận theo từng giai đoạn, đáp ứng nhu cầu đi lại, dừng đỗ xe, giảm ùn tắc giao thông...
Để các đồ án quy hoạch trên đi vào thực tiễn, lãnh đạo Hà Nội giao Viện Quy hoạch Xây dựng thành phố khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ trình Sở Quy hoạch Kiến trúc kiểm tra, xác nhận để bàn giao cho các sở, ngành, chính quyền các địa phương liên quan nhằm lưu trữ, cung cấp thông tin...