Phó chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Thế Hùng vừa có các cuộc họp bàn về việc thiết kế đô thị hai bên tuyến đường vành đai 2 đoạn qua Trường Chinh và vành đai 3 đoạn Khuất Duy Tiến - Nguyễn Xiển thuộc địa bàn các quận Cầu Giấy, Nam Từ Liêm, Thanh Xuân, Hoàng Mai và huyện Thanh Trì.
Theo đó, với cả 2 tuyến đường, UBND giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc nhanh chóng hoàn thiện đồ án thiết kế đô thị 2 bên với nhiều điểm mới.
Với đoạn đường vành đai 2, thành phố yêu cầu rà soát kỹ việc cập nhật về quy hoạch, dự án, đất đai đã có; hiện trạng hạ tầng kỹ thuật dọc tuyến đường.
Ngoài ra, Sở Quy hoạch Kiến trúc cần phối hợp với các sở, ban, ngành khác rà soát, xem xét cơ sở pháp lý quy hoạch dự án nút giao Ngã Tư Vọng để đề xuất cập nhật hoặc không cập nhật so với thiết kế hiện nay.
Tại đường vành đai 2, TP. Hà Nội cũng sẽ rà soát, cập nhật hồ sơ quy hoạch dự án tuyến đường trên cao. Các vấn đề như hướng tuyến, các kích thước chiều rộng mặt cắt, cốt cao độ đáy, đỉnh tuyến đường, định vị, cao độ cầu vượt cho người đi bộ, vị trí các ga ngầm, điểm lên xuống ga ngầm... cũng sẽ được xem xét.
Các dự án 2 bên đường sẽ được quản lý quy hoạch, kiến trúc công trình cao tầng, chiều cao công trình hai bên đường đảm bảo thống nhất, hài hòa không gian kiến trúc cảnh quan toàn tuyến đường.
Thành phố cũng nhấn mạnh không biến đường vành đai 2 đoạn qua Trường Chinh thành tuyến phố thương mại, đồng thời sẽ hạn chế các chức năng tạo mật độ dân cư hai bên đường. Việc tổ chức giao thông, kết nối với các tuyến giao thông công cộng và đường nhánh tránh gây ùn tắc giao thông sẽ được thực hiện.
Hà Nội nhấn mạnh không biến tuyến đường vành đai 2 (đoạn Trường Chinh) thành tuyến phố thương mại. Ảnh: Tiến Tuấn. |
Đối với vành đai 3, Hà Nội cũng sẽ rà soát, hoàn chỉnh đồ án thiết kế đô thị hai bên đường đoạn qua Khuất Duy Tiến - Nguyễn Xiển thuộc địa bàn các quận Cầu Giấy, Nam Từ Liêm, Thanh Xuân, Hoàng Mai và huyện Thanh Trì.
Thành phố nhấn mạnh việc nghiên cứu đề xuất các dự án đầu tư xây dựng mới (kể cả dự án cải tạo) hai bên đường vành đai 3 theo hướng hiện đại, kiến trúc xanh, thân thiện môi trường.
Hạ tầng kỹ thuật hai bên tuyến đường sẽ được chú trọng về giao thông đô thị, vỉa hè, nhà chờ xe buýt, vệ sinh công cộng, thu gom rác thải công cộng, biển báo, các tiện ích đô thị, buồng điện thoại công cộng, điểm ATM...
Điểm mới trong thiết kế đô thị 2 bên đường sắp tới là Hà Nội sẽ định hướng không gian quy hoạch, kiến trúc cho các công trình, cơ quan mặt đường (về cổng, cửa, tường rào, sân, vườn, cây xanh, màu sắc...).