Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hà Nội mưa giải nhiệt sau chuỗi ngày nóng 40 độ C

Hà Nội và các tỉnh Bắc Bộ bước vào đợt mưa dông diện rộng từ đêm 22/6 với nhiều nguy cơ xảy ra lốc, sét, mưa đá. Mưa lớn tiếp diễn 3 ngày tới trước khi khu vực tiếp tục nắng nóng.

Ngày 22/6, Bắc Bộ bước vào ngày cuối cùng của đợt nắng nóng cao điểm. Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, nắng nóng sẽ tiếp diễn trong ngày ở các tỉnh, thành Đông Bắc Bộ. Nhiệt độ cao nhất 35-38 độ C, giảm 2 độ C so với những ngày trước đó.

Tại Hà Nội, mức nhiệt cao nhất trong ngày phổ biến 35-37 độ C, độ ẩm 45-55%. Thời gian có nhiệt độ trên 35 độ C kéo dài từ 10h đến 18h. Thời tiết oi nóng duy trì cả ngày.

Trong khi Bắc Bộ khả năng kết thúc đợt nóng sau hôm nay, các tỉnh, thành miền Trung còn tiếp diễn trạng thái này với mức nhiệt cao nhất 40 độ C, nhiều nơi trên 40 độ C. Sau ngày 23/6, nắng nóng ở miền Trung mới dịu dần.

Cơ quan khí tượng khuyến cáo người dân đề phòng nguy cơ hỏa hoạn do nhu cầu sử dụng điện cao trong những ngày oi nóng. Ngoài ra, tình trạng mất nước, kiệt sức, đột quỵ có thể xảy ra do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt cao.

mua dong o Ha Noi anh 1

Hà Nội vừa trải qua chuỗi ngày nắng nóng cực kỳ gay gắt với nhiệt độ cao nhất trên 40 độ C. Ảnh: Việt Linh.

Sau 4 ngày nắng nóng cao điểm, chuyên gia cho biết từ chiều tối nay (22/6), ảnh hưởng của rãnh áp thấp bị nén kết hợp với hội tụ gió trên mực 1.500 khiến vùng núi Bắc Bộ có mưa rào và dông. Khu vực này đề phòng nguy cơ lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ.

Tại Hà Nội và các tỉnh Đồng bằng Bắc Bộ, mưa lớn xuất hiện từ đêm nay đến ngày 25/6 với lượng phổ biến 100-200 mm/đợt, có nơi trên 250 mm. Nhiệt độ hạ xuống ngưỡng 29-34 độ C, giảm 4-6 độ C so với những ngày trước đó nên thời tiết sẽ mát mẻ rõ rệt.

Dù vậy, chuyên gia khuyến cáo các đợt mưa lớn sau khoảng thời gian có nắng nóng thường tiềm ẩn nguy cơ về lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Như vậy, trong khoảng 3 ngày tới, Đồng bằng Bắc Bộ duy trì thời tiết mưa dông, nhiệt độ dao động 26-32 độ C, không còn cảm giác quá oi nóng, ngột ngạt. Đến ngày 26/6, khu vực khả năng bước vào đợt nắng nóng mới nhưng không quá gay gắt, nhiệt độ cao nhất 35-37 độ C.

Ngày 21/6, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết nhiệt độ cao nhất quan trắc được ở Lạc Sơn (Hòa Bình) lên tới 40,3 độ C; Chí Linh (Hải Dương) 39,6 độ C; Láng (Hà Nội) 40,1 độ C; Hà Đông 40,1 độ C...

Một số tỉnh như Thanh Hóa, Nghệ An, Thừa Thiên - Huế, ghi nhận mức nhiệt cao phổ biến 39-40 độ C, vượt ngưỡng nắng nóng cực kỳ gay gắt.

Cơ quan khí tượng cảnh báo trong hôm nay (22/6), các khu vực trên khả năng ghi nhận nhiệt độ cao tương tự.

Hà Nội bước vào chuỗi ngày nắng nóng cao điểm

Hà Nội và các tỉnh Đông Bắc Bộ khả năng ghi nhận mức nhiệt cao nhất 40 độ C liên tục trong các ngày 19-21/6.

Nắng nóng trên 40 độ C ở Hà Nội còn kéo dài đến bao giờ?

Chuyên gia cho biết với mức nhiệt trên 40 độ C ở nhiều nơi, Bắc Bộ khả năng đang trải qua một trong những đợt nắng nóng gay gắt nhất của mùa hè năm nay.

Hà Nội trong chuỗi ngày nắng nóng đỉnh điểm

Mặt đường bốc hơi, xe môi trường hoạt động trên phố vắng, công nhân bán xăng liên tục phun nước... là những hình ảnh ghi được trong cái nóng 40 độ C đang hoành hành Hà Nội.

Mỹ Hà

Bình luận

Bạn có thể quan tâm