Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hà Nội mưa, cảnh báo lũ quét miền núi

Cơn mưa cuối buổi chiều giải nhiệt cho Hà Nội sau những ngày nắng nóng; tuy nhiên, đợt mưa dông những ngày tới gây nguy cơ gây lũ quét, sạt lở cho các tỉnh miền núi.

Chiều 26/7, mây đen bao trùm Hà Nội. Lúc 16h, Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia phát đi bản tin cảnh báo mưa dông khu vực nội thành.

Qua theo dõi ảnh mây vệ tinh, số liệu định vị sét và ảnh radar thời tiết cho thấy mây đối lưu mạnh đang phát triển gây mưa rào và dông cho khu vực Ba Vì, Phúc Thọ, Thạch Thất, Chương Mỹ, Hoài Đức,...

Ngay sau đó, vùng mây đối lưu này đã gây ra mưa rào và dông cho các khu vực trên; đồng thời tiếp tục phát triển gây mưa cho những quận nội thành. Lúc 18h, lượng mưa đo được tại quận Đống Đa đã lên mức 45 mm. Một số khu vực khác ở Hoàn Kiếm, Ba Đình, Láng,... ghi nhận lượng mưa trên 35 mm.

Theo thông tin quan trắc của Công ty TNHH Thoát nước Hà Nội, sau khi mưa xuất hiện khoảng 1 giờ, khu vực ngã tư Phan Bội Châu - Lý Thường Kiệt bị ngập sâu 0,2 m. Đây là địa điểm thường xuyên bị ngập tại Hà Nội trong các trận mưa lớn.

mua lon o Ha Noi gay ngap anh 1

Hà Nội mưa lớn vào cuối giờ chiều 26/7. Ảnh: Việt Hùng.

Trao đổi với Zing, ông Đặng Văn Triều, Chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức, cho biết cuối giờ chiều cùng ngày, cơn giông bất chợt đi qua địa bàn khiến một con đò chở khách tham quan Chùa Hương gặp sự cố.

"Sau khi chiếc thuyền gặp nạn, thuyền bạn đã tới hỗ trợ, đưa người lên và tấp vào bờ an toàn. Không ai bị thương", ông Triều nói.

Vị lãnh đạo huyện thông tin hiện ở khu du lịch Chùa Hương vẫn còn vài chiếc thuyền đang trên hành trình, ban quản lý (BQL) khu du lịch đã yêu cầu các thuyền trú vào bờ, chờ xuồng máy của BQL ra đưa từng người về trụ sở chính.

Theo Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, vùng hội tụ gió lên đến mực 5.000 m đang được thiết lập trên vùng núi Bắc Bộ. Ảnh hưởng của vùng hội tụ này, từ tối và đêm nay, các tỉnh miền núi có mưa rào và dông rải rác.

Từ ngày 27/7, vùng hội tụ gió hoạt động mạnh dần nên Bắc Bộ sẽ có mưa, vùng núi Bắc Bộ có thể ghi nhận lượng mưa phổ biến 50-100 mm/ngày, có nơi trên 150 mm/ngày.

Thượng lưu sông Hồng - Thái Bình có khả năng xuất hiện một đợt lũ với biên độ 2-3 m. Trong đợt lũ này, mực nước đỉnh lũ ở thượng lưu sông Thao (sông Hồng), sông Chảy, sông Lô và các sông suối nhỏ đạt mức báo động 1.

Các tỉnh như Lai Châu, Điện Biên, Lào Cai, Hà Giang, Cao Bằng được cảnh báo có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập cục bộ.

Tại Hà Nội, mưa tiếp diễn trong nhiều ngày tới. Cơ quan khí tượng cảnh báo người dân cần đề phòng các hiện tượng đi kèm theo mưa như lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Đêm nay, TP.HCM mưa dông, đề phòng lốc, sét

TP.HCM được dự báo có mưa dông vào tối và đêm nay khi hình ảnh mây vệ tinh, ảnh radar thời tiết cho thấy mây đối lưu đang phát triển mạnh ở phía tây của khu vực.

Mỹ Hà - Hải Nam

Bạn có thể quan tâm