UBND Hà Nội vừa có văn bản gửi Bộ GTVT, đề nghị báo cáo Thủ tướng xem xét giải tỏa trạm thu giá Bắc Thăng Long - Nội Bài. Đây không phải lần đầu tiên Hà Nội đề nghị “khai tử” trạm BOT này.
Theo đó, Hà Nội khẳng định trạm thu giá Bắc Thăng Long - Nội Bài không phải là thu giá dịch vụ hoàn vốn cho đường Võ Văn Kiệt mà hoàn vốn cho dự án BOT đường tránh thành phố Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc). Việc người dân không sử dụng đường tránh vẫn phải nộp phí sử dụng đường bộ là không đúng. Người dân, cử tri Hà Nội rất bức xúc về việc này.
Hà Nội cho rằng người dân đi trên đường Võ Văn Kiệt, không đi tuyến tránh thành phố Vĩnh Yên nên không phải trả phí qua trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài. Ảnh: Lê Hiếu. |
Hà Nội trước đây đã có ý kiến về trạm BOT này nhưng chưa được Bộ GTVT xem xét, xử lý. “Đề nghị Bộ GTVT tổng hợp báo cáo Thủ tướng xử lý bất cập, vướng mắc, xem xét giải tỏa trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài”, văn bản của Hà Nội nêu rõ.
Cũng theo UBND TP Hà Nội, hiện tại thủ đô có 4 trạm thu giá do Bộ GTVT quản lý: Pháp Vân - Cầu Giẽ (Thanh Trì), cao tốc Hà Nội - Lào Cai trên địa bàn huyện Sóc Sơn, cao tốc Hà Nội - Bắc Giang, địa bàn Gia Lâm, Bắc Thăng Long - Nội Bài trên đường Võ Văn Kiệt (Sóc Sơn).
Một số trạm đang trực tiếp thu giá bằng tiền mặt dẫn đến ùn tắc giao thông khi qua trạm, gây bức xúc dư luận, dễ dẫn đến thất thoát, thiếu minh bạch, khó quản lý. Đa số người dân cho rằng mức giá sử dụng đường tại các trạm này là cao, ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp kinh doanh vận tải.
Từ đó, Hà Nội đề nghị Bộ GTVT yêu cầu các trạm BOT nhanh chóng thực hiện thu phí tự động để khắc phục ùn tắc giao thông. Ngoài ra, Bộ rà soát mức giá sử dụng dịch vụ tại các trạm BOT, để đảm bảo hài hòa lợi ích của người dân.
Trước đó, trong báo cáo giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khẳng định có nhiều trạm thu phí đặt ngoài phạm vi dự án. Trong đó có trạm BOT tuyến tránh thành phố Vĩnh Yên lại đặt trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài.
Bộ GTVT và UBND Hà Nội đã nhiều lần đề nghị di chuyển trạm này về đúng vị trí nhưng chưa có kết quả.
Cuối năm 2017, Công ty CP BOT Vietracimex 8 bất ngờ đề nghị Tổng cục Đường bộ điều chỉnh mức thu giá dịch vụ tại trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài. Theo đó, chủ đầu tư đề xuất 2 phương án tăng phí, trong đó có nội dung tăng 3 lần từ 10.000 đồng lên 30.000 đồng đối với xe dưới 12 chỗ. Tuy nhiên, Bộ GTVT đã bác đề xuất này.
Dự án BOT xây dựng quốc lộ 2, đoạn tránh thành phố Vĩnh Yên có giá trị quyết toán đầu tư hơn 500 tỷ đồng (chưa bao gồm lãi vay). Trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài được hoạt động từ ngày 28/12/2010 để hoàn vốn cho tuyến tránh thành phố Vĩnh Yên. Thời gian thu hoàn vốn cho dự án dự kiến là 16 năm 10 tháng.
Trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài. Ảnh: Google Maps. |