Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hà Nội khẳng định đường Trường Chinh không 'né' nhà quan

Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội khẳng định, tuyến đường Trường Chinh được thực hiện đúng theo phê duyệt chứ không "bị bẻ cong".

Ngày 3/4, Sở Quy hoạch Kiến trúc (QHKT) Hà Nội đã có văn bản giải trình với lãnh đạo UBND thành phố về thông tin đường Vành đai II (đường Trường Chinh), đoạn từ phố Vương Thừa Vũ tới Ngã Tư Vọng, được báo chí đề cập về việc "bị bẻ cong".

Theo ông Ngô Quý Tuấn, Phó giám đốc Sở, từ năm 2000, UBND TP đã giao nhiệm vụ cho Văn phòng kiến trúc sư trưởng TP. Hà Nội (nay là Sở QHKT) và Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội xác định chỉ giới mở rộng đường Trường Chinh. Hai đơn vị trên phối hợp làm việc với Bộ Tư lệnh Phòng không – Không quân (PKKQ) để giới thiệu phương án mở đường Trường Chinh qua khu vực cơ quan Quân chủng (đoạn từ hồ Hố Mẻ đến cống Chéo qua sông Lừ).

Tại khu vực cơ quan Quân chủng PKKQ đóng quân, phương án giới thiệu đường quy hoạch dự kiến mở về phía Bắc so với đường hiện tại 20m, còn lại mở về phía Nam. Sau khi làm việc với Kiến trúc sư trưởng thành phố và nghiên cứu phương án dự kiến mở rộng đường Trường Chinh, Bộ Tư lệnh PKKQ đã có công văn đề nghị mở đường Trường Chinh đoạn từ hồ Hố Mẻ đến cống Chéo về phía Nam. 

Cụ thể, phía Bắc, đường lấy mép sâu vào khoảng 7 m, phía Nam sẽ phát triển cho đủ mặt cắt của đường là 53,5 m.

TP. Hà Nội cho biết: "đường cong" Trường Chinh không né nhà "quan". (Ảnh: Vietnamnet)

Theo Sở QHKT, đây là khu vực đất quốc phòng và thông tin về các công trình chưa được các cơ quan chức năng của thành phố nắm rõ. Việc triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng mở rộng đường Trường Chinh sẽ thuận lợi hơn nếu được sự thống nhất ủng hộ của Bộ Tư lệnh PKKQ. Do đó, Kiến trúc sư trưởng thành phố đã yêu cầu Viện QHXD Hà Nội nghiên cứu đề nghị của Bộ Tư lệnh PKKQ.

Ngày 7/8/2006, UBND TP Hà Nội có Quyết định phê duyệt nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư xây dựng dự án đường Vành đai II đoạn Ngã Tư Sở - Ngã Tư Vọng (đường Trường Chinh).

Tuyến đường này đi qua khu vực đất hai bên có nhiều công trình do Bộ Quốc phòng quản lý, sử dụng. Do đó, để việc cải tạo mở rộng đường Trường Chinh không ảnh hưởng đến các công trình Quốc phòng theo quy định, UBND TP có văn bản đề nghị Bộ Quốc phòng xem xét có ý kiến về phương án mở rộng đường Trường Chinh.

Bộ Quốc phòng đã có văn bản thống nhất với ý kiến của Bộ Tư lệnh PKKQ tại công văn số 193/CV-PK-KQ ngày 13/4/2000 và được thể hiện trên bản vẽ Chỉ giới đường đỏ do Viện QHXD Hà Nội lập ngày 18/10/2000 – tỷ lệ 1/500.

Trên cơ sở ý kiến của Bộ Quốc phòng, Sở QHKT đã thẩm định và trình UBND TP phê duyệt chỉ giới đường đỏ đường Vành đai II (đoạn Vương Thừa Vũ - Ngã Tư Vọng) với quy mô 53,5 m và 57,5 m.

"Phương án chỉ giới đường đỏ đã được phê duyệt phù hợp với chỉ giới đường đỏ đường Trường Chinh, đoạn qua Bộ Tư lệnh PKKQ do Viện QHXD Hà Nội lập", văn bản của Sở QHKT nêu.

Cũng trong ngày 3/4, ông Nguyễn Văn Thịnh, Phó chánh văn phòng UBND TP. Hà Nội khẳng định, quá trình triển khai lập quy hoạch, phê duyệt chỉ giới đường đỏ và đầu tư thực hiện dự án này được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định của pháp luật, có sự đồng thuận của các cơ quan liên quan.

Theo ông Thịnh, quan điểm của thành phố là sẽ làm nghiêm túc. "Không có khái niệm nhà quan chức, nhà lãnh đạo cũng như nhà người dân bình thường, không có gì khác nhau. Phương án nào kinh tế nhất, ít tốn kém nhất cho ngân sách Nhà nước, đúng quy hoạch, đảm bảo tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật thì làm", ông Thịnh nhấn mạnh.

Ông cho biết thêm, Thành phố chưa nhận được báo cáo hay ý kiến của các đơn vị, người dân về việc tuyến đường này đi không đúng với bản vẽ. Tuy nhiên, nếu cơ quan nào làm sai bản vẽ thiết kế thì cơ quan đó phải chịu trách nhiệm.

Liên quan đến vấn đề này, ngày 3/4, Thanh tra Chính phủ đã làm việc với TP. Hà Nội. Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh đề nghị Hà Nội tập trung giải quyết hàng loạt vấn đề “nóng” mà người dân phản ánh lên Trung ương, trong đó có vụ “nắn cong” đường Trường Chinh.

Đồng thời, ông Huỳnh Phong Tranh đề nghị Hà Nội phải công khai kết luận của thanh tra tại đơn vị, niêm yết tại trụ sở, trên các phương tiện thông tin…

  

Nguyễn Vũ

Bạn có thể quan tâm