Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hà Nội kêu gọi người dân khai báo y tế, kịp thời phát hiện F0

Việc người dân thủ đô chủ động khai báo y tế qua Zalo sẽ giúp ngành y tế phát hiện, phân loại và điều trị các trường hợp mắc Covid-19 trong cộng đồng.

Trong tin nhắn gửi từ Zalo “Sở Thông tin Truyền thông TP Hà Nội”, thành phố kêu gọi người dân thực hiện khai báo y tế hàng ngày, nhất là những ai có biểu hiện ho, sốt. Việc này giúp cơ quan y tế phát hiện, phân loại F0 trong cộng đồng, từ đó chặn đứng nguồn lây, tận dụng hiệu quả “thời gian vàng” giai đoạn giãn cách xã hội.

Trên Zalo, người dân tìm và quan tâm “Sở Thông tin Truyền thông TP Hà Nội”, tại giao diện chính chọn “Khai báo y tế tại đây”. Sau đó, người dân điền thông tin dịch tễ tại website “Tờ khai y tế” và gửi đi.

Zalo anh 1

Người dân tìm và quan tâm Zalo “Sở Thông tin Truyền thông TP Hà Nội” để nhận thông tin chính thống, cập nhật mỗi ngày.

Sau khi người dân hoàn thành tờ khai y tế, trên giao diện hiện thông báo mã QR. Thông tin khai báo được lưu vào thư mục "Ví QR" trên Zalo. Quá trình tự động này giúp việc khai báo y tế diễn ra thuận tiện và dễ dàng, với cả đối tượng hạn chế về công nghệ.

Khi có nhu cầu cần đến siêu thị, bệnh viện, người dân vào thư mục “Ví QR” trên Zalo và sử dụng mã QR xác thực được lưu sẵn để trình xuất cho lực lượng kiểm tra.

Với ai không sử dụng điện thoại thông minh, người thân trong gia đình có thể thực hiện thay việc khai báo y tế điện tử.

Zalo anh 2

Mã QR được lưu trữ trong thư mục “Ví QR”.

Theo đại diện thành phố Hà Nội, mỗi người dân dù đã khai báo y tế, khi có triệu chứng cần cập nhật ngay lên hệ thống để được xét nghiệm, kiểm tra và hướng dẫn theo dõi sức khỏe. Đây là nguồn dữ liệu quan trọng giúp ngành y tế sàng lọc, xét nghiệm sớm, phát hiện ca mắc, cũng là cách mỗi người tự bảo vệ bản thân và cộng đồng.

Ngoài khai báo y tế chủ động, một trong những biện pháp cấp thiết được Hà Nội đẩy mạnh hiện nay là xét nghiệm sàng lọc, “bóc tách” các ca F0 không có yếu tố dịch tễ ra khỏi cộng đồng. Do đặc điểm của biến chủng Delta là hơn 50% đến 80% người mắc ít có triệu chứng ban đầu, việc mở rộng xét nghiệm sàng lọc nhằm xác định các ca không có yếu tố dịch tễ là cần thiết. Đại diện thành phố nhấn mạnh, làm sạch mầm bệnh tiềm ẩn có ý nghĩaquan trọng, quyết định hiệu quả phòng, chống dịch trong những ngày tới.

Kết quả thực hiện, khoảng 10.000 người đã tự giác khai báo. Trên cơ sở sàng lọc từ khai báo y tế và các trường hợp có nguy cơ cao với biểu hiện ho, sốt, ngành y tế đã phát hiện nhanh ca bệnh chỉ điểm, kịp thời truy vết sớm, khoanh vùng, kiểm soát dịch bệnh.

Zalo anh 3

Việc xét nghiệm sàng lọc người có triệu chứng ho, sốt trong cộng đồng là nước đi khoa học. Ảnh: Việt Linh.

Tương tự các địa phương khác trên cả nước, Hà Nội đẩy nhanh chiến dịch tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19. Trong thời gian giãn cách, thủ đô đặt mục tiêu triển khai tiêm vaccine Covid-19 đúng tiến độ và đảm bảo an toàn với từng quận, huyện. Cụ thể, các quận, huyện lên phương án bố trí điểm tiêm phù hợp từng địa bàn, tiêu chí an toàn, rộng rãi để đón tiếp người dân và đảm bảo quy trình một chiều.

Ngoài ra, để hỗ trợ người dân kịp thời, Sở Y tế TP Hà Nội và các bệnh viện, cơ sở y tế trên địa bàn đã lập, công bố danh sách địa chỉ, đường dây nóng các cơ sở khám/điều trị, xét nghiệm, tiêm vaccine. Người dân được phổ biến, hướng dẫn đăng ký trước khi xét nghiệm, tiêm chủng, khám điều trị nhằm đảm bảo nhanh chóng, thuận tiện, đúng quy định phòng chống dịch, tránh ùn tắc, tập trung đông người.

Giang Tiểu San

Bình luận

Bạn có thể quan tâm