Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hà Nội dự kiến thu phí ôtô vào nội đô từ 2030

Theo Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện, chủ trương thu phí ôtô đi vào nội đô đã được HĐND TP đồng ý. Dự kiến, Sở sẽ thực hiện từ 2030.

Ngày 31/7, tại hội nghị giao ban công tác tháng 7 của UBND Hà Nội, Giám đốc Sở GTVT Vũ Văn Viện thông tin về đề xuất thu phí các phương tiện cơ giới đi vào các khu vực có nguy cơ ùn tắc và ô nhiễm. Tuy nhiên, ông cho biết thành phố chưa có quyết định chính thức về phạm vi.

Lãnh đạo Sở GTVT nói chủ trương thu phí phương tiện cơ giới vào nội đô đã được HĐND thành phố thông qua. Tuy nhiên, để thực hiện, Hà Nội đang nghiên cứu, xác định vùng thu phí, đối tượng, phương thức cũng như đánh giá tác động.

thu phi oto vao noi do Ha Noi anh 1
Dự kiến, Hà Nội sẽ bắt đầu thu phí ôtô đi vào nội đô từ năm 2030. Ảnh: Việt Linh.

"Việc thu phí phương tiện vào nội đô, thành phố đã báo cáo Thủ tướng, Bộ Tài chính. Bộ Tài chính đã có văn bản cho phép Hà Nội xây dựng đề án", ông Viện cho biết.

Giám đốc Sở GTVT Hà Nội khẳng định việc này khó nhưng phải nghiên cứu, triển khai nhằm hạn chế phương tiện vào nội đô, dự kiến đến năm 2030 thực hiện.

"Sở sẽ thận trọng nghiên cứu, báo cáo UBND Hà Nội trước khi thông báo chính thức", ông Viện thông tin.

Về các giải pháp hạn chế phương tiện khác như tính giá lũy tiến trong thu phí trông giữ phương tiện, tăng phí sử dụng đường theo khu vực... đều đã được HĐND thành phố thông qua trong lộ trình hạn chế phương tiện giao thông vào nội đô, tầm nhìn 2030.

Trước đó, Sở GTVT Hà Nội đã trình UBND TP đề cương và dự toán Đề án "Thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn Hà Nội, giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn 2030".

Theo đó, ôtô sẽ là đối tượng chủ yếu của đề án. Phạm vi thu phí được khép kín, vành đai thu dựa trên kết quả đánh giá tác động giao thông trong quá trình xây dựng đề án. Dự kiến, đề án được phê duyệt trước năm 2021 và bắt đầu triển khai thực hiện từ 2030.

Sở GTVT Hà Nội đề xuất thu phí ôtô vào nội đô

Việc thu phí ôtô đi vào nội đô Hà Nội được kỳ vọng giảm sức ép lên những điểm nóng thường xuyên ách tắc của thành phố.


Sơn Hà

Bạn có thể quan tâm