Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hà Nội đón những cơn mưa đầu tiên sau nắng nóng

Trưa 6/6, nhiều quận ở Hà Nội (Thanh Xuân, Tây Hồ, Ba Đình, Cầu Giấy...) đã đón những cơn mưa ngắn sau gần một tuần nắng nóng kỷ lục.

Mưa rào ở đường Khuất Duy Tiến Trưa 6/6, nhiều quận nội thành Hà Nội đón những cơn mưa rào đầu tiên sau gần một tuần nắng nóng kỷ lục
Người đi đường bị cơn dông thổi cát bụi vào mặt Chiều 6/6, một trận dông bất ngờ xuất hiện ở Hà Nội cuốn theo cát bụi thổi táp vào mặt người đi xe máy khiến nhiều phụ nữ loạng choạng dừng lại chống đỡ.

Theo ghi nhận của Zing.vn, những cơn mưa nặng hạt, rơi khá thưa và chỉ diễn ra trong thời gian ngắn. Ở nhiều nơi, mưa rào nhẹ xảy ra giữa lúc trời nắng.

Những cơn mưa bóng mây khiến người dân không kịp trở tay. Anh Nguyễn Nam (quận Thanh Xuân) chia sẻ đang đi đường thì gặp cơn mưa, anh vội tìm mua áo mưa. Tuy nhiên, vừa mặc áo mưa đi được một đoạn ngắn thì mưa ngớt. Bóng mây tan đi, trời nắng trở lại.

Trước đó, chiều tối và sáng nay, nhiều địa phương ở Bắc Bộ và các huyện ngoại thành Hà Nội (Sơn Tây, Phúc Thọ, Đan Phượng, Hoài Đức...) đã có mưa rào.

Ha Noi mua rao giai nhiet anh 1
Cơn mưa rào ở đường Khuất Duy Tiến trưa 6/6. Ảnh: Bá Bình. 

Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương cho biết các địa phương miền núi mưa to sáng nay là Đồng Văn (Hà Giang), Sa Pa (Lào Cai), Tam Đảo (Vĩnh Phúc), Bảo Lạc (Cao Bằng), Bắc Kạn, Thái Nguyên...

Lượng mưa quan trắc được trong khoảng thời gian 6 giờ sáng nay ở các địa phương trên dao động trong khoảng 5-40 mm. Thấp nhất là Sa Pa và cao nhất là Bảo Lạc và Hà Giang. 

Ha Noi mua rao giai nhiet anh 2
Trận dông khiến bụi bay mù mịt trên phố Trần Thái Tông lúc 15h40. Ảnh: Hoàng Hà.

Dựa vào khoảng cách từ các địa phương này đến Hà Nội, chiều tối và đêm nay, thủ đô sẽ mưa vừa đến mưa lớn và dông kèm tố, lốc và gió giật mạnh. 

Trung tâm khí tượng cho hay nguyên nhân của đợt mưa dông ở Bắc Bộ trong ngày 6-7/6 là ảnh hưởng của rãnh áp thấp bị nén bởi áp cao lục địa.

Hiện, nhiệt độ tại Bắc Bộ đã giảm rõ rệt, độ ẩm cũng được cải thiện nên không còn cảm giác khó chịu, nóng bức như những ngày vừa qua. 

Ha Noi mua rao giai nhiet anh 3
Diễn tiến thời tiết và nhiệt độ Hà Nội trong 5 ngày tới. Đồ họa: Hoàng Như. 

Bên cạnh đó, cơ quan khí tượng cảnh báo ngày 7-8/6, một đợt lũ nhỏ sẽ xuất hiện trên thượng lưu sông Thao, sông Lô, sông Cầu với biên độ lũ lên ở thượng lưu 1-2 m. Trong đợt lũ này, đỉnh lũ trên sông Thao tại Yên Bái, sông Lô tại Tuyên Quang, sông Cầu tại Đáp Cầu đều ở mức dưới báo động 1.

Ngoài ra, khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và dông diện rộng do ảnh hưởng của gió mùa Tây Nam đang có xu hướng hoạt động mạnh dần. Trong cơn dông có khả năng xảy ra tố, lốc, mưa đá và gió giật mạnh. 

Cơn mưa chớp nhoáng sau một tuần nóng kỷ lục ở Hà Nội

Cuối chiều 5/6, cơn mưa kéo dài ít phút xuất hiện ở khu vực ngoại thành Hà Nội như Sơn Tây, Phúc Thọ... Mưa quá ngắn không đủ xua đi cái nóng mà còn làm không khí oi bức hơn.

Hoàng Như

Bạn có thể quan tâm