Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Hà Nội đang gom dân hay giãn dân khỏi nội đô?'

Theo các đại biểu Quốc hội, việc Hà Nội xây dựng ồ ạt hàng loạt chung cư đồng nghĩa với gom dân chứ không phải giãn dân ra khỏi nội đô.

Sáng 14/4, Đoàn giám sát của Đoàn Đại biểu Quốc hội Hà Nội đã làm việc với Sở Quy hoạch và Kiến trúc, Sở Xây dựng về việc thực hiện chính sách, pháp luật về quy hoạch xây dựng đô thị và quản lý quy hoạch xây dựng đô thị từ năm 2011 đến 2016 trên địa bàn thành phố.

Phát biểu tại buổi làm việc, đại biểu Nguyễn Văn Chiến (Đoàn ĐBQH Hà Nội) cho biết đã từ lâu Hà Nội thực hiện chủ trương giãn dân nội đô để giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, hiện tại việc này vẫn chưa được triển khai.

Trong khi việc giãn dân nội đô chưa được triển khai thì rất nhiều chung cư cao tầng  ở nội đô được xây mới. Từ đó, người dân ngoại tỉnh mua nhà trong nội đô khiến tình hình quá tải thêm nghiêm trọng.

Ha Noi dang gom dan vao noi do anh 1
Việc Hà Nội xây quá nhiều cao ốc khiến tình trạng ùn tắc giao thông thường xuyên xảy ra. Ảnh: Tiến Tuấn.

“Tôi tự đặt câu hỏi, với việc quy hoạch cho phép xây thêm nhiều chung cư mới, Hà Nội đang gom dân hay giãn dân khỏi nội đô?”, đại biểu Chiến chất vấn.

Tại buổi làm việc, nhiều đại biểu khẳng định Hà Nội đang xảy ra tình trạng cơ quan chức năng cấp phép xây dựng chung cư, nhà cao tầng một đằng, chủ đầu tư xây dựng một nẻo.

Đại biểu Nguyễn Văn Được dẫn chứng nhiều dự án xây chung cư, nhà cao tầng, cơ quan nhà nước cấp phép chỉ 27 tầng nhưng chủ đầu tư xây dựng đến gần 40 tầng. 

Đơn cử như tòa nhà VP6 của Tập đoàn Mường Thanh tọa lạc trong Khu đô thị Linh Đàm (phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội). Theo quy hoạch được duyệt, tòa chung cư VP6 cao 25 tầng, 2 tầng kỹ thuật và 3 tầng hầm. Tuy nhiên, chủ đầu tư đã xây vượt thêm 10 tầng thành 35 tầng, 1 tầng áp mái và 1 tầng hầm.

"Vậy, trách nhiệm trong việc để chủ đầu tư xây chung cư quá phép thuộc về cơ quan nào", đại biểu Được nêu ý kiến.

Ha Noi dang gom dan vao noi do anh 2
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Văn Được. Ảnh: Văn Chương.

Các đại biểu cũng “truy” lãnh đạo Sở Quy hoạch Kiến trúc và Sở Xây dựng về việc thực hiện chủ trương di dời bộ, ngành, bệnh viện trường học ra ngoại thành. Theo đó, việc di dời trụ sở các cơ quan, bộ ngành ra ngoại thành, Chính phủ chỉ đạo từ rất lâu nhưng đến nay vẫn chưa thấy triển khai. Sở Xây dựng, Quy hoạch kiến trúc đã tham mưu về lộ trình, phương thức di dời các cơ quan, bộ ngành như thế nào, bởi nếu không di dời thì không thể giải quyết ùn tắc giao thông.

Báo cáo về vấn đề này, ông Lê Vinh, Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc, cho biết theo quyết định của Thủ tướng, không phải tất cả công trình di dời đều do Hà Nội chủ trì.

Các trường đại học do Bộ GD&ĐT, bệnh viện là do Bộ Y tế chủ trì di dời, Hà Nội chỉ là cơ quan phối hợp. Thành phố chỉ có trách nhiệm di dời các cơ sở, công ty, đơn vị thuộc thẩm quyền của mình.

Giám đốc Sở Quy hoạch kiến trúc chia sẻ, phần đất của các cơ quan, đơn vị mà Hà Nội chủ trì di dời sẽ được xây trường học, hạ tầng công cộng theo đúng chủ trương của Chính phủ. 

“Về lộ trình, phương thức di dời bệnh viện, trường học, trụ sở các bộ ngành do các Bộ chủ trì. Cái khó là Hà Nội chỉ là đơn vị phối hợp chứ không được chủ trì”, ông Vinh khẳng định.

Trả lời các đại biểu về vấn đề giãn dân nội đô, ông Vinh nhấn mạnh công việc này phải thực hiện một cách kiên trì và có lộ trình. Sở dĩ Hà Nội chưa thực hiện giãn dân ra bên ngoài vì chưa đủ nguồn lực đầu tư đô thị phía ngoại thành. Thành phố đang tập trung phát triển đô thị ra các huyện Thạch Thất, Quốc Oai, Hoài Đức, Xuân Mai (Chương Mỹ), Sóc Sơn… để thực hiện mục tiêu nói trên.

'Dân Hà Nội bất hạnh vì tan ca không dám về nhà'

Đại biểu Ngọ Duy Hiểu, Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Hà Nội, cho biết nhiều người dân sau khi xong việc phải chờ nhiều giờ mới dám về nhà vì sợ tắc đường.

'Nhà cao tầng ở nội đô Hà Nội không sai quy hoạch'

Ông Lê Vinh, Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội, cho rằng tất cả quy hoạch hiện tại là đúng nhưng khi phát triển kinh tế thì phải xem xét, điều chỉnh cho phù hợp.



Văn Chương

Bạn có thể quan tâm