Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Nhà cao tầng ở nội đô Hà Nội không sai quy hoạch'

Ông Lê Vinh, Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội, cho rằng tất cả quy hoạch hiện tại là đúng nhưng khi phát triển kinh tế thì phải xem xét, điều chỉnh cho phù hợp.

Quy hoạch thủ đô đang bị chệch hướng "Đối chiếu với tiêu chuẩn, tiêu chí một thành phố xanh trong tương lai, tôi nhận thấy việc phát triển quy hoạch của Hà Nội có những vấn đề chúng ta đang đi chệch hướng”, ông Chung nói.

Sáng 5/1, bên lề hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ Hà Nội, ông Lê Vinh, Giám đốc Sở Quy hoạch – Kiến trúc, chia sẻ với báo chí về những vấn đề quy hoạch của thủ đô.

Về việc các bộ, ngành di dời trụ sở nhưng chưa bàn giao cho Hà Nội hoặc thay vào đó là các nhà cao tầng mọc lên, ông Lê Vinh cho biết các nhà cao tầng đến giờ phút này vẫn thực hiện theo quy hoạch, không có gì sai.

“Trong quy hoạch có khống chế. Bây giờ, chúng ta nêu vấn đề ách tắc giao thông do nhà cao tầng thì thực ra ách tắc giao thông là nguyên nhân tổng hợp chứ không phải chỉ một lý do là xây nhiều nhà”, ông Vinh nói.

Quy hoach nha cao tang o Ha Noi anh 1
Ông Lê Vinh, Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội trả lời báo chí. Ảnh: Bảo Lâm.

Ông Vinh chia sẻ việc phát triển thành phố để di dân ra phía ngoài chưa thực hiện được vì cơ sở hạ tầng chưa có. Còn trong khu vực nội đô, những địa điểm nhà máy, xí nghiệp di dời khi xây dựng không chỉ có nhà cao tầng mà cả trường học, nhà trẻ, cây xanh, đường giao thông.

Giám đốc Sở Quy hoạch – Kiến trúc khẳng định quy hoạch nói rõ là trở thành khu đô thị phát triển mà trong đó có tất cả những yếu tố gồm nhà ở, trường học, nhà trẻ. Nghĩa là có cả hạ tầng xã hội và hạ tầng kỹ thuật đầy đủ, đồng bộ.

 “UBND thành phố đang chỉ đạo phải có báo cáo Thủ tướng, thực hiện theo yêu cầu của Thủ tướng. Hôm qua, trong Hội nghị tổng kết của Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Chủ tịch UBND Hà Nội cũng đã nói trong tuần sau sẽ báo cáo”, ông Lê Vinh nói.

Quy hoach nha cao tang o Ha Noi anh 2
Khu vực các quận Thanh Xuân, Cầu Giấy, Nam Từ Liêm nhìn từ trên cao. Ảnh: Hoàng Hà.

 

Giám đốc Sở Quy hoạch cũng cho biết thêm Thủ tướng đã yêu cầu thì chắc chắn thành phố phải rà soát kiểm tra lại, có bất cập sẽ tiếp thu. “Tất cả quy hoạch ở thời điểm này là đúng nhưng khi phát triển kinh tế cũng phải xem xét điều chỉnh cho phù hợp. Điều đó là tất nhiên”, ông Vinh cho hay.

Tại hội nghị tổng kết của Sở Quy hoạch – Kiến trúc vào ngày 4/1, ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND Hà Nội, cho biết tới nay chưa có một bộ, ban ngành nào bàn giao trụ sở nào cho Hà Nội. Bệnh viện di dời rồi nhưng cũng chưa có bệnh viện nào bàn giao lại, thậm chí có bệnh viện còn xây thêm.

Chủ tịch Hà Nội: Quy hoạch thủ đô đã bị 'băm nát'

"Đến giờ chúng ta phải trả giá vì đã làm quy hoạch băm nát Hà Nội. Năm qua, những khu đất 5-7 ha cũng bị băm ra cho 2-3 chủ đầu tư", ông Nguyễn Đức Chung phát biểu.



Thắng Quang

Bạn có thể quan tâm