Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hà Nội cử đoàn chống dịch đến Vĩnh Phúc quan sát, rút kinh nghiệm

Giám đốc Sở Y tế nhận định dịch nCoV diễn biến phức tạp, xảy ra tình trạng lây lan thứ cấp. Hà Nội sẽ cử đoàn công tác đến ổ dịch ở tỉnh Vĩnh Phúc để quan sát, rút kinh nghiệm.

Chiều 10/2, Phó chủ tịch UBND Hà Nội Ngô Văn Quý đã chủ trì buổi làm việc trực tuyến với các sở, ngành về công tác phòng, chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV).

Tại buổi làm việc, Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Khắc Hiền cho biết Hà Nội chưa ghi nhận trường hợp nào dương tính với virus corona. Tuy nhiên ông nhấn mạnh khả năng lây nhiễm là rất lớn, điển hình là vụ việc ở Vĩnh Phúc khi một người từ Vũ Hán trở về dương tính với virus corona đã lây cho gia đình và hàng xóm.

"Chúng tôi sẽ cử một nhóm CDC (Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa bệnh tật Hà Nội) lên Vĩnh Phúc để xem xét cụ thể tình hình để rút kinh nghiệm về vấn đề quản lý cách ly, cơ sở thế nào", Giám đốc Sở Y tế cho hay.

Ha Noi cu doan cong tac den Vinh Phuc anh 1

Vĩnh Phúc đã có 8 trường hợp dương tính với virus nCoV. Ảnh: Hồng Quang.

Ông Hiền cho rằng các quận, huyện cần hỗ trợ người nước ngoài này về vấn đề visa; trao đổi với cơ sở lưu trú hỗ trợ giảm chi phí cho những đối tượng cách ly; đồng thời xử lý nghiêm đối với những đối tượng không thực hiện nghiêm túc việc cách ly.

Theo Sở Y tế, đến 15h ngày 10/2, Hà Nội chưa ghi nhận trường hợp dương tính với nCoV; có 49/53 trường hợp nghi nhiễm đã có kết quả âm tính, 4 trường hợp còn lại chưa có kết quả xét nghiệm. Hiện đã có gần 1.500 trường hợp được cách ly y tế và theo dõi giám sát sức khỏe do có tiền sử đi từ hoặc đi qua vùng dịch về; còn gần 900 người phải tiếp tục cách ly theo dõi sức khỏe.

Thông tin tại hội nghị, đại diện Sở Tài chính cho biết sở đã có hướng dẫn các quận huyện về mức chi trong công tác phòng chống dịch. Đối với chi tiền ăn cho bệnh nhân cách ly, theo quy định tại Thông tư 32, người bị cách ly phải tự chi trả, Nhà nước chỉ hỗ trợ các hộ nghèo với mức 40.000 đồng/ngày.

Đối với khó khăn về bố trí chỗ cách ly, khách sạn của một số quận, Sở Tài chính cho biết hiện không có quy định bố trí ngân sách để trả thêm tiền khách sạn những người thuộc diện cách ly. Về việc này, người thuộc diện cách ly có thể tự chi trả, hoặc có thể chuyển về cơ sở y tế cách ly của TP.

Tại Hội nghị, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Chử Xuân Dũng cho hay sở đã có văn bản chỉ đạo phòng giáo dục tiếp tục nắm bắt sức khỏe học sinh có thông tin kịp thời, yêu cầu đơn vị trường học hướng dẫn các học sinh ôn tập, giao bài tập, triển khai học ở nhà. Các trường tổ chức khử trùng lần 3 trước khi các cháu quay lại học vào tuần sau.

Phó chủ tịch UBND Hà Nội Ngô Văn Quý yêu cầu các quận, huyện tiếp tục chỉ đạo tổ chức vệ sinh môi trường, lau chùi khử khuẩn, phun thuốc theo hướng dẫn của Sở Y tế Hà Nội. Sở Y tế Hà Nội phối hợp với Bộ Tư lệnh Thủ đô lên phương án nếu dịch ở cấp độ 4, triển khai bệnh viện dã chiến nếu cần thiết. Sở Tài chính Hà Nội nghiên cứu, tham mưu, có chính sách tài chính đối với người bị cách ly, lưu trú quá ngày.

Lo bị 'đầu độc' bằng tin vịt còn hơn virus corona

Trong diễn biến phức tạp của dịch corona, số người bị xử lý vì tung tin đồn, bịa đặt gây hoang mang về dịch bệnh ở Việt Nam lớn hơn gấp 13 lần số người nhiễm virus corona.

Sơn Hà

Bạn có thể quan tâm